(Baothanhhoa.vn) - Có lẽ, ít quốc gia nào trên thế giới mà phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc lại phát triển sâu rộng như Việt Nam. Phong trào này gồm nhiều lực lượng tham gia, trong đó có những lực lượng nòng cốt và chúng tôi là một trong số các lực lượng nòng cốt đó”. Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Huy Sang, Trưởng Ban bảo vệ dân phố phường Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa).

Người góp sức gìn giữ an ninh trật tự

Có lẽ, ít quốc gia nào trên thế giới mà phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc lại phát triển sâu rộng như Việt Nam. Phong trào này gồm nhiều lực lượng tham gia, trong đó có những lực lượng nòng cốt và chúng tôi là một trong số các lực lượng nòng cốt đó”. Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Huy Sang, Trưởng Ban bảo vệ dân phố phường Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa).

Người góp sức gìn giữ an ninh trật tựAnh Nguyễn Huy Sang tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt công tác an ninh trật tự.

Hiện nay trên địa bàn TP Thanh Hóa có 30 ban bảo vệ dân phố, với 289 tổ trưởng và 552 thành viên, 1.192 bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục. Trong những năm qua, thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, với vai trò là trưởng ban bảo vệ dân phố, anh Sang đã chỉ đạo các tổ bảo vệ dân phố thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Nổi bật là ban bảo vệ dân phố phường Quảng Thịnh đã làm tốt việc thu thập, tổng hợp tình hình an ninh trật tự (ANTT) phục vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng địa bàn cơ sở vững mạnh; phòng chống khắc phục sự cố thiên tai, phòng cháy, chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, bảo vệ môi trường và hoạt động phòng thủ dân sự khác. Cùng với đó, ban bảo vệ dân phố phường thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể, lực lượng dân phòng, hòa giải viên cơ sở, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn và quần chúng Nhân dân địa phương tham gia bảo vệ ANTT, giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn về ANTT trên địa bàn phường; tham mưu cho công an phường xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm pháp luật khác.

Thông qua công tác nắm tình hình, anh Sang cùng lực lượng bảo vệ dân phố phường Quảng Thịnh đã phối hợp với lực lượng công an, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể ở địa phương hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân; vận động Nhân dân giao nộp súng tự chế, hàng chục dao kiếm các loại cùng nhiều đồ chơi nguy hiểm và pháo. Phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra Nhân dân 2 buổi/tuần; đặc biệt, trong thời gian cao điểm bảo đảm ANTT như Tết Nguyên đán, các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, thành phố... anh Sang cùng lực lượng bảo vệ dân phố tham gia tuần tra 7 buổi/tuần. Qua công tác nắm tình hình, tuần tra Nhân dân, ban bảo vệ dân phố phường Quảng Thịnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật về ANTT cho Nhân dân. Vận động Nhân dân tự giác chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy tắc, nội quy về bảo vệ ANTT; vận động các hộ gia đình đăng ký, ký cam kết làm nhiều việc tốt về ANTT, tích cực tham gia xây dựng khu phố an toàn về ANTT, không có tội phạm, tệ nạn xã hội; đôn đốc, nhắc nhở Nhân dân chấp hành các quy định về đăng ký, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, đăng ký hoạt động ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; tham gia giữ gìn trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông, an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, ban bảo vệ dân phố phường Quảng Thịnh cũng đã vận động Nhân dân tham gia cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ và quản lý 30 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương; vận động, thuyết phục người thân của các đối tượng đang trốn thi hành án, đối tượng phạm tội đang lẩn trốn ra đầu thú. Khi có vụ việc phức tạp về ANTT xảy ra trên địa bàn, lực lượng bảo vệ dân phố luôn có mặt kịp thời và báo ngay cho công an phường; đồng thời bảo vệ hiện trường, tham gia sơ cứu người bị nạn, tham gia bắt, giữ người phạm tội, tham gia chữa cháy, cứu tài sản và thực hiện các công việc khác theo sự phân công, hướng dẫn của UBND phường và công an phường.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, anh Sang cùng các thành viên ban bảo vệ dân phố phường Quảng Thịnh đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở, các tổ giám sát cộng đồng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh; tham gia truy vết những trường hợp F0, FI, F2 liên quan đến các thành viên thuộc các hộ trong tổ an ninh xã hội; quản lý, giám sát những trường hợp thuộc diện cách ly tại gia đình thuộc các hộ của tổ an ninh xã hội; tham gia các chốt kiểm soát dịch của khu phố...

Anh Nguyễn Huy Sang chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi là một trong những lực lượng nòng cốt của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, là “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền và công an trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và giải quyết các vụ việc phức tạp về ANTT xảy ra ngay từ cơ sở. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, lực lượng bảo vệ dân phố phường Quảng Thịnh luôn nâng cao nhận thức, hành động, tinh thần, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng bảo vệ dân phố ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững mạnh từ cơ sở”.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]