(Baothanhhoa.vn) - Đã 63 tuổi nhưng bà Lê Thị Thu, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ phố 8, phường Đông Cương (TP Thanh Hóa) vẫn rất nhanh nhẹn, tháo vát. Sự năng động, sáng tạo cùng tinh thần dám nghĩ, dám làm là những yếu tố quan trọng giúp bà thành công khi khởi nghiệp ở tuổi “xế chiều”.

Khởi nghiệp tuổi “xế chiều”

Đã 63 tuổi nhưng bà Lê Thị Thu, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ phố 8, phường Đông Cương (TP Thanh Hóa) vẫn rất nhanh nhẹn, tháo vát. Sự năng động, sáng tạo cùng tinh thần dám nghĩ, dám làm là những yếu tố quan trọng giúp bà thành công khi khởi nghiệp ở tuổi “xế chiều”.

Khởi nghiệp tuổi “xế chiều”Mô hình nuôi cá koi của bà Lê Thị Thu.

Được sự định hướng, giúp đỡ của Hội LHPN thành phố và Hội LHPN phường Đông Cương, năm 2019, bà Lê Thị Thu mạnh dạn thuê toàn bộ diện tích đất hồ Đồng Dưa của phường và nhận chuyển nhượng thêm diện tích đất nông nghiệp của các gia đình cạnh hồ Đồng Dưa để làm kinh tế. Đây là “bước ngoặt” đánh dấu sự thay đổi cuộc đời bà, bởi trước đây bà chỉ gắn bó với đồng ruộng để sinh sống. Bà Thu chia sẻ: “Hồ Đồng Dưa vốn là khu vực chứa rác thải sinh hoạt của Nhân dân. Bắt tay vào thực hiện mô hình, tôi cho san lấp mặt bằng, từng bước tiến hành xây dựng rồi trồng hoa, nuôi cá thương phẩm. Sau đó, tôi chọn hướng đi khác bằng việc kinh doanh cây cảnh, cung cấp cá cảnh (cá koi), làm hòn non bộ... Thời gian đầu, tôi gặp nhiều khó khăn về vốn, về định hướng phát triển, đặc biệt là thị trường tiêu thụ. Thế nhưng, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, lại được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các con, dần dần tôi đã vượt qua gian khó và tìm được chỗ đứng trên thị trường bằng sự uy tín và niềm tin nơi khách hàng”.

Nhận thấy xu hướng nuôi cá koi - loại cá cảnh nhiều màu sắc rực rỡ ngày càng phổ biến, bà Thu đã tìm hiểu, bàn bạc và quyết định đầu tư nuôi loại cá này để cung cấp cho thị trường. Để nuôi cá koi thành công, sau quá trình nghiên cứu, học hỏi, bà đầu tư hệ thống bể nuôi bảo đảm theo tiêu chuẩn, hệ thống xử lý nước sạch sẽ, tìm mua cá giống có nguồn gen tốt và chế độ chăm sóc đầy đủ. Hiện, gia đình bà Thu đã đầu tư xây dựng được 8 bể nuôi với số lượng từ 2.000 đến 3.000 con từ bé đến lớn. Đưa chúng tôi tham quan bể cá koi, bà Thu cho biết: “Cá koi nuôi được hơn một năm, con to có giá từ 10 đến 20 triệu đồng/con. Hiện nay, cá koi không chỉ được nuôi nhiều ở các cơ sở kinh doanh như quán karaoke, cà phê, nhà hàng, hay các cơ sở kinh doanh du lịch để tạo điểm nhấn thu hút khách mà cá koi còn được nuôi nhiều ở các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả. Vì vậy, ngoài cung cấp cá koi, gia đình tôi còn đảm nhiệm luôn việc tư vấn, thiết kế bể nuôi cho khách theo yêu cầu”.

Con trai bà Thu có niềm đam mê cây cảnh và làm hòn non bộ. Nhận thấy đây là lợi thế của gia đình nên bà đã bàn với các con chọn hướng kinh doanh này để tận dụng nguồn nhân lực sẵn có. Từ sự định hướng của mẹ, các con bà đi khắp nơi tìm mua các loại cây mang về chăm sóc, cắt tỉa, tạo thế... Khi bán được những cây nhỏ ban đầu, có vốn bà tiếp tục mua nhiều cây hơn để kinh doanh và quay vòng vốn. Hồ Đồng Dưa trước đây vốn là nơi không mấy ai qua lại nhưng nay đã trở thành vườn cây cảnh đẹp mắt xen kẽ những hòn non bộ rất có giá trị. Theo bà Thu: “Để tạo được một cây cảnh có thế đẹp, có hồn và có giá trị đòi hỏi người trồng, người cắt tỉa phải có đôi bàn tay khéo léo, con mắt thẩm mỹ cùng niềm đam mê, chất nghệ thuật. Không những thế, người làm nghề cũng cần nắm bắt được xu hướng của người chơi theo từng độ tuổi để tư vấn, giới thiệu bán hàng”. Với chất lượng và uy tín của mình, nhiều năm qua, gia đình bà Thu trở thành địa chỉ tin cậy, được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh lựa chọn là nơi cung cấp cây cảnh, hòn non bộ và thuê tư vấn, thiết kế, thi công, hoàn thiện cảnh quan nhà hàng, nhà chùa, sân vườn gia đình... Với bà Thu, tuổi tác chỉ là con số. Khi quyết tâm khởi nghiệp, bà xác định sẽ cố gắng hết sức để đưa sản phẩm của bà tiếp cận với nhiều khách hàng. Và bà đã thành công khi mỗi năm trừ mọi chi phí, bà thu lãi từ 200 đến 300 triệu đồng, tạo việc làm cho 15 hội viên phụ nữ địa phương và đóng góp tích cực cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện của địa phương.

Không chỉ được biết đến là người làm kinh tế giỏi, bà Lê Thị Thu còn là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ phố 8 tiêu biểu của phường Đông Cương. Để hội viên tin tưởng làm theo thì bản thân phải luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Vì vậy, bà Thu không ngừng học hỏi kinh nghiệm tổ chức, sinh hoạt hội để điều chỉnh nội dung, hình thức sinh hoạt cho phù hợp với thực tế của phố, tạo điều kiện để nhiều chị em phụ nữ có thể tham gia. Trong công việc, bà luôn suy nghĩ, tìm tòi, tạo ra nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa với hội viên. Từ việc tham gia những hoạt động chung của phố, chị em hội viên có điều kiện gần gũi, chia sẻ với nhau kinh nghiệm sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc và tích cực đóng góp ý kiến xây dựng chi hội vững mạnh. Với những phụ nữ nghèo, bà hỗ trợ kinh phí và vận động hội viên đóng góp để thăm hỏi, giúp đỡ kịp thời. Nhiều chị em đã vượt lên khó khăn và sự tự ti của bản thân, hòa nhập với mọi người nên luôn xem chi hội là “ngôi nhà chung”, là nơi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình.

Chị Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Đông Cương, cho biết: “Không chỉ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, bà Lê Thị Thu còn có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ của phố nói riêng, của phường nói chung. Những đóng góp của bà được cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội LHPN thành phố ghi nhận, đánh giá cao. Bà Thu xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo”.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]