(Baothanhhoa.vn) - Qua sự giới thiệu của Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Hà Trung, chúng tôi đến nhà anh Vũ Văn Thỏa, thôn Đô Mỹ, xã Hà Tân khi nhà xưởng sản xuất vật liệu xây dựng của gia đình anh đang có nhiều lao động làm việc.

Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi, nghĩa tình vì đồng đội

Qua sự giới thiệu của Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Hà Trung, chúng tôi đến nhà anh Vũ Văn Thỏa, thôn Đô Mỹ, xã Hà Tân khi nhà xưởng sản xuất vật liệu xây dựng của gia đình anh đang có nhiều lao động làm việc.

Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi, nghĩa tình vì đồng độiCâu lạc bộ sản xuất, kinh doanh giỏi Trung ương Hội thăm xưởng sản xuất đá của gia đình cựu TNXP Vũ Văn Thỏa (đứng thứ 4 từ phải qua trái).

Trò chuyện cùng anh Thỏa, được biết: Năm 1973, khi vừa tròn hai mươi tuổi, anh đã tình nguyện gia nhập đơn vị TNXP được biên chế vào C1, đội 4210 làm nhiệm vụ xây dựng và khắc phục hậu quả chiến tranh. Năm 1977, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, anh lại tiếp tục nhập ngũ vào quân đội... Trải qua nhiều năm gian khổ nơi chiến trường ác liệt, người lính ấy đã rèn luyện ý chí và sự quyết tâm cao, nên khi về địa phương, những khó khăn cuộc sống đời thường không làm anh nản chí.

Tham gia các hoạt động của địa phương và trải qua nhiều công việc, như: Kế toán ngân sách xã, Chủ nhiệm HTX mua bán, Bí thư chi bộ thôn Đô Mỹ, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp xã Hà Tân... đảm nhiệm công việc nào anh cũng nỗ lực cố gắng, làm hết trách nhiệm và luôn giữ được mối quan hệ mật thiết với đồng nghiệp, bà con thôn, xóm. Vì thế, năm 2003, anh Vũ Văn Thỏa đã trúng cử HĐND xã và được phân công giữ chức Chủ tịch MTTQ xã. Đến năm 2013, anh nghỉ chế độ bảo hiểm xã hội.

Là người luôn nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc, mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng anh Thỏa vẫn tìm hiểu các mô hình để phát triển kinh tế gia đình. Nghĩ mình còn sức khỏe thì còn lao động được, anh đã bàn với gia đình nhận thầu đất của xã để quy hoạch sản xuất vật liệu xây dựng. Được các thành viên trong gia đình ủng hộ và xã Hà Tân có cơ chế, chính sách khuyến khích, kích cầu, anh Thỏa đã mạnh dạn đầu tư xây dựng khu nhà xưởng để sản xuất.

Cùng với số vốn hiện có 200 triệu đồng, anh Thỏa đã vay ngân hàng, bạn bè đầu tư các thiết bị, máy móc sản xuất, như: máy xẻ đá, xe công nông, thuê nhân công... Quá trình sản xuất gặp không ít khó khăn do giá cả vật tư leo thang, thị trường cạnh tranh khốc liệt, có thời điểm công nợ nhiều gia đình thiếu vốn quay vòng... nhưng dù khó đến mấy, anh Thỏa vẫn cố gắng tìm cách tháo gỡ, kết nối bạn hàng, thay đổi phương thức kinh doanh để ngày càng thu hút nhiều khách hàng đến với mình hơn...

Trời không phụ công người, công việc kinh doanh của gia đình anh Thỏa đã đi vào ổn định và duy trì sản xuất nhờ chất lượng sản phẩm, giá bán hợp lý... Tính đến nay gia đình anh đã có tổng số vốn lên đến 6 tỷ đồng, xưởng sản xuất đã được mở rộng và đầu tư thêm các phương tiện, máy móc hiện đại, như: 4 máy xẻ đá, 1 xe tải, 1 máy xúc, 2 máy đào... Cơ sở của gia đình tạo việc làm cho 10 lao động, thu nhập bình quân đạt từ 12 đến 15 triệu đồng/tháng.

Từ một gia đình nông dân thuần túy đến nay gia đình anh đã có của ăn, của để và tạo vốn cho nhiều gia đình trong thôn, xã sản xuất không lấy lãi. Hàng năm, gia đình anh dành một phần lợi nhuận để tặng quà, tri ân đồng đội và hỗ trợ một số gia đình cựu TNXP khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Những năm qua gia đình anh đã ủng hộ gần 400 triệu đồng cùng với các doanh nghiệp ở địa phương làm đường giao thông nông thôn; xây dựng trạm xá, trường mầm non xã Hà Tân. Hiện tại anh là Trưởng Ban liên lạc đơn vị truyền thống Đội TNXP 4210 Hà Trung và luôn kết nối, hỗ trợ đồng đội khó khăn. Từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa, anh Thỏa xứng đáng là người đồng chí, đồng đội được nhiều hội viên tin yêu, quý mến.

Nguyễn Hiền (Hội Cựu TNXP tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]