(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện phong trào “Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, các cấp Hội CCB thị xã Bỉm Sơn đã mạnh dạn trong suy nghĩ, sáng tạo trong cách làm, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Cựu chiến binh thị xã Bỉm Sơn giúp nhau phát triển kinh tế

Thực hiện phong trào “Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, các cấp Hội CCB thị xã Bỉm Sơn đã mạnh dạn trong suy nghĩ, sáng tạo trong cách làm, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Cựu chiến binh thị xã Bỉm Sơn giúp nhau phát triển kinh tếHội CCB thị xã Bỉm Sơn thăm mô hình kinh tế của cựu chiến binh Trịnh Văn Hạnh, phường Đông Sơn.

Đưa chúng tôi về phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa), ông Lê Văn Thống, Chủ tịch Hội CCB thị xã Bỉm Sơn, phấn khởi cho biết: “Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, hội viên CCB phường Đông Sơn đã thành công với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Mỗi hội viên chọn hướng đi riêng trong phát triển kinh tế, người chăn nuôi, người trồng trọt, người kinh doanh, chế biến gỗ..., nhưng tất cả đều có điểm chung là tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ nhau cùng vươn lên xây dựng đời sống khá giả”.

CCB Trịnh Văn Hạnh, thành viên Câu lạc bộ (CLB) “CCB giúp nhau phát triển kinh tế” phường Đông Sơn, chia sẻ: “Từ năm 1993 tôi đã bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình bằng việc nuôi gà, ngan, nhím, trồng dứa, mía, chè xanh. 30 năm qua, tôi đã thay thế nhiều các loại cây trồng, vật nuôi khác nhau như bỏ mía trồng thanh long, hồng xiêm, đào; bỏ nhím nuôi lợn rừng, lợn thịt; bỏ cá nuôi ngỗng... để cho thu nhập cao hơn. Hiện nay, mô hình của gia đình tôi có 440 trụ thanh long, 50 con lợn rừng, 50 con lợn thịt, vài trăm con ngan, gà, ngỗng... Với sự chăm chỉ, chịu khó cùng sự sẻ chia về kinh nghiệm, nguồn vốn của các thành viên trong CLB, mô hình kinh tế của gia đình tôi luôn cho hiệu quả ổn định, có năm đạt rất cao. Riêng năm 2022 đạt hơn 500 triệu đồng, tạo việc làm thời vụ cho nhiều lao động địa phương”.

Năm 2018, CLB “CCB giúp nhau phát triển kinh tế” phường Đông Sơn được thành lập. Năm đầu tiên ra đời, CLB có 13 thành viên tham gia, các thành viên đều là chủ mô hình kinh tế. Để hoạt động hiệu quả, các thành viên trong CLB duy trì sinh hoạt đều đặn để trao đổi kiến thức khoa học - kỹ thuật, kiến thức kinh doanh, thông tin thị trường, kinh nghiệm tổ chức sản xuất, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Các thành viên tham gia CLB đều đóng góp kinh phí và đã huy động được hơn 140 triệu tiền quỹ cho hội viên vay phát triển kinh tế. Ông Lê Tiến Diện, Chủ nhiệm CLB “CCB giúp nhau phát triển kinh tế” phường Đông Sơn, cho biết: “Sự ra đời và kết quả hoạt động của CLB được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá rất cao. Bởi ngoài tạo việc làm cho nhiều lao động, các thành viên trong CLB còn đóng góp tích cực vào hoạt động nhân đạo từ thiện, tri ân đồng đội và sự phát triển của địa phương. Hơn 4 năm hoạt động, đến nay CLB đã thu hút được 31 thành viên tham gia, giúp đỡ nhau hoạt động rất tích cực”.

Để giúp nhau giảm nghèo và làm kinh tế giỏi, huy động nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh được Hội CCB thị xã Bỉm Sơn xác định là nhiệm vụ quan trọng. Hội CCB thị xã đã huy động được hơn 20 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn do hội viên đóng góp và vốn vay từ chương trình giải quyết việc làm của Trung ương Hội CCB Việt Nam, giúp cho nhiều hội viên được vay vốn với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình. Để nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích và phát huy được hiệu quả, hàng năm các cấp hội CCB phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng duy trì kiểm tra, giám sát việc sử dụng quỹ. Qua kiểm tra, hầu hết hội viên được vay vốn đã phát triển sản xuất, kinh doanh có lãi, nhiều người có thu nhập cao, ổn định. Cùng với đó, Hội CCB thị xã đã hướng dẫn các hội cơ sở bám sát nghị quyết lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chương trình phát triển kinh tế của các cấp chính quyền, căn cứ tình hình cụ thể của từng địa phương và điều kiện của tổ chức hội để xây dựng kế hoạch giúp nhau giảm nghèo theo từng năm và cả giai đoạn. Hội cũng phối hợp với các ngành chức năng mở nhiều lớp tập huấn về giảm nghèo, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong phát triển kinh tế; vận động hội viên giúp nhau cây trồng, vật nuôi, vốn, vật tư, ngày công lao động, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh...

Nhằm tạo sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong hội viên, năm 2018, Hội CCB thị xã Bỉm Sơn đã chỉ đạo các cơ sở hội thành lập 8 CLB “CCB giúp nhau phát triển kinh tế” ở các phường, xã. Sau một năm hoạt động, hội CCB các cấp tổ chức rút kinh nghiệm, bàn giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc nên CLB hoạt động ngày càng hiệu quả. Ông Lê Văn Thống, Chủ tịch Hội CCB thị xã Bỉm Sơn cho biết: Từ 100 thành viên ban đầu, đến nay 7 CLB ở 7 phường, xã đã thu hút được 250 thành viên tham gia. Năm 2022, các phường, xã đã tổ chức sơ kết 3 năm hoạt động của các CLB với nhiều thành tích, kết quả nổi bật rất đáng phấn khởi, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Với mong muốn quy tụ được nhiều thành viên là chủ các mô hình kinh tế, tạo sức bật mới trong thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, Hội CCB thị xã phấn đấu trong quý 3 năm 2023 sẽ ra mắt CLB “CCB giúp nhau phát triển kinh tế” cấp thị xã.

Với sự giúp đỡ của các cấp hội, sự nỗ lực vượt khó của mỗi cán bộ, hội viên, số hộ CCB nghèo trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn đã giảm đi rõ rệt, số hộ khá và giàu tăng lên. Hiện nay, toàn thị xã chỉ còn 0,04% hộ CCB nghèo, 0,8% hộ CCB cận nghèo, số hộ khá và giàu tăng lên 79,35%. Với những thành tích nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ công tác hội và phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, cuối năm 2022, Hội CCB thị xã Bỉm Sơn vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là động lực to lớn để cán bộ, hội viên CCB thị xã Bỉm Sơn tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đưa hội ngày càng phát triển toàn diện và vững mạnh.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]