(Baothanhhoa.vn) - Bằng niềm đam mê thiết kế, anh Hoàng Mạnh Chiến, chàng trai trẻ sinh năm 1993 ở TP Thanh Hóa đã “thổi hồn” cho những công trình tiểu cảnh độc đáo từ xi măng, gạch, vữa... Đủ loại tiểu cảnh, nhất là các mô hình thu nhỏ mang đậm nét kiến trúc làng quê Bắc bộ đã được anh tạo hình khiến nhiều người phải trầm trồ thán phục.

Chàng trai 9x với đam mê thiết kế tiểu cảnh

Bằng niềm đam mê thiết kế, anh Hoàng Mạnh Chiến, chàng trai trẻ sinh năm 1993 ở TP Thanh Hóa đã “thổi hồn” cho những công trình tiểu cảnh độc đáo từ xi măng, gạch, vữa... Đủ loại tiểu cảnh, nhất là các mô hình thu nhỏ mang đậm nét kiến trúc làng quê Bắc bộ đã được anh tạo hình khiến nhiều người phải trầm trồ thán phục.

Chàng trai 9x với đam mê thiết kế tiểu cảnhMô hình tiểu cảnh nhà ngói 5 gian Bắc bộ đang được anh Hoàng Mạnh Chiến hoàn thiện.

Vốn là người đam mê cây cảnh, các mô hình phong cảnh thu nhỏ, cây bon sai, năm 2021, trong đợt giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh COVID-19, công việc kinh doanh phải ngừng hoạt động, anh Chiến đã bắt tay vào nghiên cứu và làm tiểu cảnh. Khoảng sân nhà chính là nơi để thỏa mãn đam mê thiết kế, những mô hình tiểu cảnh như ngôi nhà ngói đỏ, vườn cây, ao cá... được anh Chiến thu nhỏ hết sức công phu và tỉ mỉ. Đây không chỉ là thú tiêu khiển, niềm đam mê này còn giúp anh có thêm nguồn thu nhập. Giới thiệu cho chúng tôi về mô hình nhà ngói Bắc bộ năm gian đang đi vào hoàn thiện, anh Chiến cho biết: Để hoàn thiện một tiểu cảnh được chia làm 3 giai đoạn: Lên ý tưởng bản vẽ thiết kế, dựng hình thô và hoàn thiện. Lấy cảm hứng từ những điều bình dị là quê hương có cây đa, giếng nước, sân đình... đã khắc ghi trong tâm trí từ thuở nhỏ, tôi nảy ra ý tưởng làm ngôi nhà ngói năm gian, có sân vườn, ao cá, cổng nhà... với kích thước 80x80cm.

Đối với những mô hình nhỏ, nhìn qua tưởng chừng đơn giản, tuy nhiên anh Chiến cũng gặp nhiều khó khăn do nguyên vật liệu không có sẵn, nhiều chi tiết cầu kỳ, phức tạp khó mô phỏng, từ những chi tiết nhỏ nhất như mái ngói cũng được hoàn toàn làm thủ công. Để tạo sự sinh động, những mô hình con người, động vật cũng sẽ được gắn thêm vào các công trình. Bên cạnh đó, để hoàn thành được một công trình thì mất rất nhiều thời gian, phải cân đối tỉ lệ phù hợp và cố gắng tái hiện những chi tiết đúng với bản mẫu và giữ được hồn cốt của tác phẩm. Tuy các chi tiết nhỏ nhưng các công đoạn thì chẳng khác như xây một ngôi nhà lớn, như làm móng, dựng vách, đổ tường bằng bê tông... Đối với anh Chiến, công đoạn làm mái ngói là mất nhiều thời gian nhất vì cần sự tỉ mỉ, chính xác, phải mài từng viên gạch để thành khoảng 2.000 viên gạch ngói nhỏ, sau đó ghép lại với nhau. Các chi tiết như ngôi nhà, tường rào cũng được đúc bằng xi măng, gạch lát sân được cắt nhỏ từ những viên gạch lát cỡ lớn, nhuộm màu rêu phong cho bức tường... Không chỉ những chi tiết được làm từ xi măng, gạch... mà cả cây trong mô hình cũng được anh Chiến cắt ghép và trồng vào để tăng thêm phần thực tế. Tùy vào độ phức tạp của các chi tiết, tác phẩm tiểu cảnh có thể hoàn thiện nhanh nhất trong khoảng một tháng, có những tiểu cảnh làm mất 3 đến 4 tháng. Chi phí đầu tư làm mỗi tiểu cảnh hết khoảng từ 3 đến 5 triệu đồng.

Từng chi tiết nhỏ được anh Chiến tỉ mỉ, trau chuốt, vì với anh mỗi công trình tiểu cảnh ra đời là một “đứa con tinh thần" mà anh dành cả tâm huyết thực hiện. Ngoài tiểu cảnh nhà Bắc bộ, anh còn làm các mô hình khác và kết hợp trồng cây cảnh bon sai. Anh Chiến cho biết: Đây không phải công việc chính mang lại thu nhập cho tôi. Sau giờ làm việc trở về nhà tôi tranh thủ thời gian rảnh để làm. Công việc này rèn luyện kỹ năng nhẫn nại và kiên trì, giúp tôi thư giãn và cân bằng cuộc sống. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua tôi đã bán gần 200 cây mai, quất bon sai kết hợp trang trí các mô hình tiểu cảnh đơn giản để người mua cảm nhận được không khí tết cổ truyền.

Từ sở thích và niềm đam mê của mình, anh Chiến mong muốn từ những mô hình tiểu cảnh có thể lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của người Việt Nam đến với thế hệ trẻ và giữ gìn cho thế hệ mai sau.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]