(Baothanhhoa.vn) - Đó là ông Vũ Ngọc Hải, 68 tuổi, tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn chi đoàn thanh niên thôn Xuân Thành, xã Ngọc Phụng (Thường Xuân).

Cán bộ tổ tiết kiệm vay vốn tiêu biểu

Đó là ông Vũ Ngọc Hải, 68 tuổi, tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn chi đoàn thanh niên thôn Xuân Thành, xã Ngọc Phụng (Thường Xuân).

Cán bộ tổ tiết kiệm vay vốn tiêu biểu

Ông Vũ Ngọc Hải, cùng cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thường Xuân thăm mô hình chăn nuôi lợn lòi của gia đình ông Đinh Văn Ứng.

Năm 2003, ông tham gia làm chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn Xuân Thành, cùng năm đó ông kiêm nhiệm thêm tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH). Thời gian đầu mới nhận nhiệm vụ bản thân ông thấy bỡ ngỡ do chưa có kinh nghiệm, cũng như phương pháp làm việc, nên công việc gặp không ít khó khăn. Nhưng với sự ham học hỏi và được sự tận tình hướng dẫn của cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thường Xuân cùng với việc được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, ông đã làm quen dần và nắm bắt nghiệp vụ nhanh. Cùng với đó, ông thường xuyên nghiên cứu và nắm chắc các quy trình nghiệp vụ của Ngân hàng CSXH, đảm bảo bình xét cho vay đúng quy trình, đúng đối tượng, thường xuyên theo dõi và hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Nhờ đó, tổ viên của tổ vay vốn đến nay đã tăng lên 33 hội viên, với tổng dư nợ hơn 1,3 tỷ đồng, với các chương trình tín dụng, như: chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, vốn vay nhà ở. Các thành viên trong tổ hằng tháng trả lãi đạt 100%, nợ đến hạn thu được 100%, đặc biệt trong những năm qua tổ vay vốn do ông quản lý không có tình trạng nợ quá hạn. 100% tổ viên gửi tiền định kỳ hàng tháng, mỗi tháng 100.000 đồng/hộ.

Trăn trở trước thực trạng, đời sống của bà con Nhân dân trong thôn còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu sống bằng nghề nông và chăn nuôi nhỏ lẻ, với trách nhiệm của một người tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, ông Hải luôn sâu sát, nắm bắt kịp thời hoàn cảnh, nhu cầu của hội viên. Đồng thời tìm hiểu, nghiên cứu kỹ nội dung các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện, đối tượng áp dụng và quy trình thực hiện vay vốn để từ đó tư vấn, hỗ trợ hội viên vay vốn và sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả vốn vay, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững. Với hội viên sử dụng vốn chưa hiệu quả, chậm triển khai đầu tư, ông đã kịp thời nhắc nhở, đồng thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của hội viên về những khó khăn trong quá trình sử dụng vốn vay để có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Điển hình gia đình ông Đinh Văn Ứng, là hộ cận nghèo, năm 2019, ông Hải đã hướng dẫn gia đình vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế. Với số tiền vay cộng với nguồn vốn có sẵn, gia đình ông đã đầu tư xây dựng gia trại chăn nuôi lợn lai lòi sinh sản, lợn thịt. Qua 4 năm vay vốn, từ hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, đến nay gia đình ông đã đầu tư xây dựng chuồng trại khang trang, với 20 con lợn nái sinh sản, mỗi năm xuất bán 210 con lợn giống, 1,8 tấn lợn thịt, doanh thu đạt từ 350 đến 400 triệu đồng/năm.

Với những kết quả đạt được, tổ tiết kiệm vốn vay do ông Vũ Ngọc Hải quản lý đã nhiều năm được Ngân hàng CSXH huyện khen thưởng về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác quản lý nguồn vốn.

Bài và ảnh: Khắc Công


Bài và ảnh: Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]