(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Bá Thước đã đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả thực hiện nếp sống văn hóa ở huyện Bá Thước

Thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Bá Thước đã đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Lễ hội Mường Khô (xã Điền Trung) được tổ chức vào mùng 10 tháng Giêng hằng năm.

Nhiều địa phương chủ động đưa các quy định về thực hiện nếp sống văn minh vào các hương ước, quy ước, góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong mỹ tục, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 27, huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, gắn với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phong trào xây dựng thôn, làng, cơ quan, đơn vị văn hóa... Bên cạnh đó, phòng văn hóa - thông tin phối hợp với phòng tư pháp hướng dẫn các địa phương xây dựng và chỉnh sửa quy ước, hương ước thôn, bản phù hợp với tiêu chí xây dựng nông thôn mới; lấy các nội quy làm cơ sở tiêu chuẩn bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, làng văn hóa; tổ chức cho nhân dân đăng ký, ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Nhờ đó, hình thành môi trường văn hóa lành mạnh, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của mỗi gia đình và các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức lẫn hành động của nhân dân. Theo đó, việc cưới được tổ chức văn minh, lịch sự, tiết kiệm, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế của từng gia đình; không có tình trạng tảo hôn, ép cưới. Nam nữ đều tự nguyện kết hôn, cùng nhau thực hiện tốt Luật Hôn nhân gia đình. Một số hủ tục lạc hậu, nghi thức thách cưới rườm rà đã được loại bỏ, không tổ chức ăn uống linh đình, mở loa đài quá công suất. Đối với việc tang, các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tất cả các làng, bản xóa bỏ triệt để những hủ tục, như: Tổ chức ăn uống linh đình 3 ngày, 49 ngày, 100 ngày, gọi hồn, bắt vía, mở trống kèn quá giờ quy định, khóc mướn, rải tiền, vàng mã trên đường đi. Các đám tang đều do hội người cao tuổi và trưởng làng phối hợp với các đoàn thể tổ chức. Đặc biệt, trong thời gian gần đây đã có một số gia đình lựa chọn theo hình thức hỏa táng, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường. Theo số liệu thống kê của ngành văn hóa, năm 2017, toàn huyện có 481 đám cưới, 418 đám tang, tất cả đều thực hiện nghiêm túc theo nếp sống văn hóa, trong đó có 11 đám tang thực hiện hỏa táng.

Cùng với đó, các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, lễ hội trên địa bàn huyện được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và phát huy được bản sắc văn hóa truyền thống của từng địa phương. Trong lễ hội chú trọng phần lễ nhằm tôn vinh các anh hùng dân tộc, thành hoàng làng nhằm giáo dục truyền thống đoàn kết, xây dựng, bảo vệ đất nước cho nhân dân. Đồng thời, phần hội được tổ chức vui tươi, lành mạnh, các địa phương đều chú trọng việc khôi phục và phục dựng các trò chơi dân gian, các loại hình nghệ thuật truyền thống; không có hiện tượng lợi dụng để hoạt động mê tín dị đoan, bói toán.

Cùng với việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo... được triển khai sâu rộng đến từng thôn, xóm, cơ quan, đơn vị và đã trở thành những cuộc vận động lớn, xuyên suốt toàn huyện. Nhờ đó, đến nay toàn huyện đã có 100% các thôn, làng, khu phố khai trương xây dựng đơn vị văn hóa; 71,19% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa.

Ông Trương Văn Minh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bá Thước cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong dân về việc thực hiện quy ước văn hóa và tăng cường giáo dục ý thức chấp hành quy ước, hương ước tại cơ sở nhằm điều chỉnh hành vi ứng xử của mỗi người; tập trung chỉ đạo, triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa...


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]