(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Nga Sơn đã tập trung các nguồn lực đầu tư, củng cố và nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở (YTCS). Nhờ đó, mạng lưới YTCS trên địa bàn huyện đã được củng cố, phát triển và hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Nga Sơn quan tâm củng cố mạng lưới y tế cơ sở

Những năm qua, huyện Nga Sơn đã tập trung các nguồn lực đầu tư, củng cố và nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở (YTCS). Nhờ đó, mạng lưới YTCS trên địa bàn huyện đã được củng cố, phát triển và hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Nga Sơn quan tâm củng cố mạng lưới y tế cơ sởBác sĩ Trạm Y tế xã Nga Trung kiểm tra sức khỏe cho người dân.

Đúng lịch hẹn, bà Mai Thị Ngọ có mặt tại Trạm Y tế xã Nga Trung để kiểm tra huyết áp. Mấy năm trước bà bị bệnh cao huyết áp, phải lên tuyến trên điều trị rất tốn kém, mất thời gian, phiền con cháu. Sau đó bà được theo dõi, điều trị tại trạm y tế xã nên rất thuận tiện. Các y, bác sĩ ở đây chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo; cơ sở vật chất sạch sẽ và thoáng mát nên bà rất yên tâm.

Đó cũng là tâm lý chung của hầu hết bệnh nhân tới khám sức khỏe và điều trị tại Trạm Y tế xã Nga Trung. Bác sĩ Mai Ngọc Vi, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nga Trung cho biết: Nhờ sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, cùng những nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, chất lượng khám, chẩn đoán và điều trị bệnh cho người dân ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn xã.

Trao đổi với Phó Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn Mai Nhữ Đồng được biết, trong những năm qua hệ thống mạng lưới YTCS trên địa bàn huyện ngày càng được hoàn thiện, chất lượng khám, chữa bệnh cũng như trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ được nâng lên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở; công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, quản lý Nhà nước cho cán bộ lãnh đạo ngành y tế huyện tiếp tục được quan tâm. Đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ từ huyện đến cơ sở. Đội ngũ cán bộ được tăng cường đào tạo, đào tạo lại, đảm đương nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân tại địa phương.

Bên cạnh đó, ngành y tế huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, chỉ đạo các cơ sở làm tốt công tác y tế dự phòng, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Các chương trình mục tiêu quốc gia y tế như: Công tác tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em và chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng... triển khai trên địa bàn huyện cũng mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực, tranh thủ mọi sự ủng hộ, làm tốt công tác xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhu cầu của người dân. Mỗi năm bệnh viện đã thực hiện 10 kỹ thuật, sáng kiến mới theo nhiệm vụ Sở Y tế giao. Ngoài ra, bệnh viện luôn là cơ sở y tế đi đầu trong công tác xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, công tác quản lý chất lượng bệnh viện luôn được chấn chỉnh nhằm nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Hoạt động của Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế xã, thị trấn từng bước được đổi mới theo hướng hiện đại nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng công tác dự phòng, chất lượng công tác khám, chữa bệnh tại tuyến YTCS, đơn giản thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động, cập nhật kịp thời các thông tin sức khỏe cần thiết, nên công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân tại các trạm y tế xã đã được cải thiện. Các trạm y tế đã tăng cường kết hợp ứng dụng y học cổ truyền trong phòng bệnh và chữa bệnh; làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình; quản lý chặt chẽ các loại thuốc, vắc-xin được giao; quản lý sức khỏe hộ gia đình, người cao tuổi, bệnh truyền nhiễm, phối hợp quản lý sức khỏe học đường; chú trọng truyền thông giáo dục sức khỏe cho cộng đồng...

Thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước về y tế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh nhằm giảm phiền hà cho Nhân dân; tận dụng linh hoạt các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho tuyến YTCS, chú trọng công tác củng cố nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các y, bác sĩ, thực hiện đồng bộ các giải pháp để củng cố và nâng cao chất lượng mạng lưới YTCS, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của người dân.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]