Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/8 đã chỉ trích Israel vì vụ thu hồi tư cách ngoại giao của các phái viên Na Uy tại Chính quyền Palestine (PA).

Mỹ, EU bất bình với Israel vì vụ thu hồi tư cách ngoại giao của phái viên Na Uy

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/8 đã chỉ trích Israel vì vụ thu hồi tư cách ngoại giao của các phái viên Na Uy tại Chính quyền Palestine (PA).

Mỹ, EU bất bình với Israel vì vụ thu hồi tư cách ngoại giao của phái viên Na UyNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller. (Nguồn: AA)

Theo phóng viên tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/8 đã chỉ trích Israel vì vụ thu hồi tư cách ngoại giao của các phái viên Na Uy tại Chính quyền Palestine (PA), đồng thời đề cao vai trò quan trọng của Oslo ở Trung Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller đánh giá Na Uy “có lịch sử lâu dài về việc đóng vai trò hiệu quả trong mối liên hệ giữa Chính phủ Israel và Chính quyền Palestine.” Washington không cho rằng “những biện pháp ngăn chặn” Oslo “đóng vai trò đó là đặc biệt hữu ích.”

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chỉ rõ vai trò ngoại giao bí mật của Na Uy trong quá trình làm trung gian cho Hiệp định hòa bình Oslo mang tính bước ngoặt năm 1993, được ký tại Nhà Trắng, và gần đây hơn là việc thu thuế dành cho PA.

Đồng quan điểm với phía Mỹ, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cùng ngày ra tuyên bố phê phán quyết định “không công bằng” của phía Israel khi thu hồi tư cách ngoại giao của các phái viên Na Uy bên cạnh PA.

Trong tuyên bố, ông Borrell đánh giá động thái của Israel đi ngược lại tinh thần của các Thỏa thuận Oslo và gây xáo trộn nghiêm trọng đến những mối quan hệ và hợp tác bình thường với PA.

Quan chức EU nhấn mạnh: “Na Uy đã đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hòa bình Trung Đông và hỗ trợ nhân dân Palestine.”

Ông Borrell đã điện đàm với Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide sau quyết định của Israel và khẳng định EU “hoàn toàn đoàn kết” với Oslo.

Theo ông, Trưởng Phái đoàn EU tại Tel Aviv đã chuyển thông điệp đến Chính phủ Israel. Đại diện cấp cao EU quả quyết: “Đây không chỉ là vấn đề song phương giữa Israel và Na Uy, mà còn là vấn đề liên quan đến tất cả những người đang nỗ lực vì hòa bình và ổn định ở Trung Đông.”

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Na Uy xác nhận đã triệu một quan chức Đại sứ quán Israel để phản đối quyết định của Tel Aviv. Ngoại trưởng Barth Eide cho biết Oslo đang cân nhắc những biện pháp tiếp theo.

Ông nêu rõ Na Uy luôn duy trì mối quan hệ hữu nghị với Israel, song cũng giữ vững quan điểm cho rằng cuộc xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza đã gây ra nỗi thống khổ cho người dân Palestine.

Trong công hàm chính thức gửi đến Đại sứ quán Na Uy tại Tel Aviv ngày 8/8, Bộ Ngoại giao Israel tuyên bố không công nhận 8 nhà ngoại giao Na Uy làm việc tại các vùng lãnh thổ của Palestine.

Ngoại trưởng Israel - ông Israel Katz - viện dẫn việc Na Uy gần đây công nhận Nhà nước Palestine./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]