08:59 25/07/2024 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Mùa thu năm 2011, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc với Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Mường Lát. Trong chuyến công tác, Tổng Bí thư dành phần lớn thời gian thăm hỏi tình hình đời sống, sản xuất của đồng bào các dân tộc ở các bản xa xôi, khó khăn nhất của Mường Lát. Cho đến hôm nay, những tình cảm ấm áp cùng những lời căn dặn, ý nguyện của Tổng Bí thư luôn in đậm trong trái tim đồng bào các dân tộc huyện vùng cao biên giới Mường Lát.

Mường Lát ấm áp tình cảm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Mùa thu năm 2011, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc với Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Mường Lát. Trong chuyến công tác, Tổng Bí thư dành phần lớn thời gian thăm hỏi tình hình đời sống, sản xuất của đồng bào các dân tộc ở các bản xa xôi, khó khăn nhất của Mường Lát. Cho đến hôm nay, những tình cảm ấm áp cùng những lời căn dặn, ý nguyện của Tổng Bí thư luôn in đậm trong trái tim đồng bào các dân tộc huyện vùng cao biên giới Mường Lát.

Mường Lát ấm áp tình cảm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú TrọngĐồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại huyện Mường Lát. Ảnh tư liệu của Minh Hiếu

Năm 2011, đúng vào dịp kỷ niệm 66 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về thăm và làm việc với Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc huyện biên giới Mường Lát. Tại huyện biên giới xa xôi, khó khăn nhất của tỉnh Thanh Hóa, Tổng Bí thư đã đến thăm hỏi tình hình đời sống, sản xuất của đồng bào các dân tộc xã Mường Chanh và bản Khằm 1, xã Trung Lý; bản Sáng, xã Quang Chiểu. Đồng thời, vạch ra đường hướng cho công cuộc giảm nghèo và xây dựng Mường Lát ngày càng phát triển.

Đồng chí Triệu Minh Xiết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Lát nhớ lại: “Hôm ấy cán bộ và đồng bào các dân tộc xã Mường Chanh vô cùng cảm động khi được Tổng Bí thư về thăm. Ngay từ sáng sớm, người dân các bản xa xôi đã đến hội trường UBND xã để mong gặp Tổng Bí thư. Ai nấy đều cảm nhận được sự gần gũi và tình cảm nồng ấm mà Tổng Bí thư dành cho Đảng bộ và Nhân dân xã Mường Chanh. Lần đầu tiên, cán bộ và đồng bào các dân tộc trong xã được gặp gỡ, trò chuyện với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Dành nhiều thời gian trò chuyện, thăm hỏi tình hình đời sống, cái ăn, cái mặc và sản xuất của đồng bào các dân tộc xã Mường Chanh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng: “Tôi cũng không ngờ về với Mường Chanh, một xã vùng sâu, vùng xa thế này mà bộ mặt nông thôn lại khang trang. Có trường, có lớp, có trạm xá, có công sở làm việc kiên cố, sạch đẹp, bà con Nhân dân có cái ăn, nơi ở như vậy thật đáng mừng”. Chia sẻ những khó khăn của đồng bào, Tổng Bí thư tin tưởng với sự đoàn kết, cần cù, chịu thương, chịu khó, cùng sự hỗ trợ hiệu quả của các cấp, các ngành, Nhân dân các dân tộc Mường Chanh sẽ từng bước vươn lên thoát khỏi đói nghèo, dần xóa bỏ các hủ tục lạc hậu - đồng chí Triệu Minh Xiết kể.

Trong chuyến thăm lịch sử ấy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn nhắn nhủ và gợi mở những định hướng để Mường Chanh đi lên. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Triệu Minh Xiết vẫn nhớ như in, giọng Tổng Bí thư nhẹ nhàng, ấm áp: “Tôi đã đi thăm nhiều xã của tỉnh Thanh Hóa, Mường Chanh là điểm dừng chân cuối cùng chuyến công tác này. Là một xã nghèo nên con đường phát triển của Mường Chanh vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể của xã Mường Chanh cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành tựu mới đã đạt được, động viên đồng bào các dân tộc tăng cường sức mạnh đại đoàn kết, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân địa phương”. Đặc biệt, Tổng Bí thư nhấn mạnh việc chọn Mường Chanh làm xã điểm thoát nghèo, gắn với XDNTM ở khu vực biên giới phía Tây của tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, mong muốn Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc xã Mường Chanh biểu thị quyết tâm cao để hoàn thành mục tiêu đề ra. Đảng bộ và đồng bào các dân tộc trong xã đồng lòng hứa với Tổng Bí thư nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ Tổng Bí thư đã giao.

Mường Lát ấm áp tình cảm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú TrọngĐồng bào các dân tộc xã Mường Chanh (Mường Lát) vui mừng đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm vào năm 2011. Ảnh tư liệu của Minh Hiếu

Hành trình tạo nên hình hài xã NTM ở vùng biên viễn Mường Chanh lắm bộn bề và gian khó. Dẫu vậy, với sự quyết tâm và đồng lòng, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong xã đang từng ngày hiện thực hóa mong muốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa Mường Chanh thoát nghèo và trở thành xã điểm XDNTM ở khu vực biên giới phía Tây của tỉnh Thanh Hóa. Từ năm 2021 đến nay, xã Mường Chanh được hỗ trợ hơn 14,28 tỷ đồng để đầu tư, thực hiện các tiêu chí NTM. Lồng ghép nguồn hỗ trợ của Trung ương và tỉnh Thanh Hóa với ngân sách địa phương, xã đã đầu tư xây dựng nhiều công trình hạ tầng quan trọng, như: công sở xã, trạm y tế, các nhà văn hóa bản; chỉnh trang, xây mới và cải tạo, nâng cấp các điểm trường cơ bản đảm bảo việc dạy và học của giáo viên, học sinh; hệ thống giao thông, thủy lợi được nâng cấp, đầu tư, tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại và phát triển sản xuất; xây mới các công trình điện, nước sinh hoạt phục vụ người dân. Đi liền với đó, xã Mường Chanh luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ đồng bào các dân tộc địa phương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tiếp cận các nguồn vốn, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, trình độ sản xuất, thu nhập của người dân từng bước được nâng cao. Bí thư Đảng ủy xã Mường Chanh Lục Văn Tâm, cho biết: “Ở vùng đất tận cùng của khu vực biên giới xứ Thanh, hôm nay đã thay da đổi thịt. Đến nay, 100% các bản trên địa bàn xã Mường Chanh có đường nhựa, đường bê tông; người dân ở 9/9 bản được sử dụng điện lưới quốc gia, có nhà văn hóa thôn đạt chuẩn; 7/9 bản đạt chuẩn NTM. Theo kế hoạch xã Mường Chanh sẽ về đích NTM vào cuối năm 2024 để báo công với Tổng Bí thư, báo cáo Trung ương và tỉnh Thanh Hóa”.

Trái tim lớn đã ngừng đập, nhưng những chỉ đạo của Tổng Bí thư mãi còn nguyên giá trị với cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện Mường Lát. Niềm tin, kỳ vọng của Tổng Bí thư đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong huyện từng bước hiện thực hóa. Ông Lương Minh Thông, nguyên Bí thư Huyện ủy Mường Lát, xúc động nhớ lại: “Lúc đó, tôi đang giữ chức Bí thư Huyện ủy, vinh dự được tháp tùng Tổng Bí thư trong 2 ngày thăm và làm việc với Đảng bộ và Nhân dân huyện Mường Lát. Sau khi đi thăm tình hình đời sống đồng bào các dân tộc ở một số xã trên địa bàn huyện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và đội ngũ cán bộ chủ chốt huyện Mường Lát. Tổng Bí thư đã chỉ rõ những nguyên nhân của đói nghèo và gợi mở những giải pháp phù hợp để đưa Mường Lát thoát nghèo nhanh và bền vững. Tổng Bí thư mong muốn, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cần nghiên cứu, điều tra, khảo sát và phân tích đúng tình hình của huyện Mường Lát. Từ đó có những chủ trương, cơ chế, giải pháp cụ thể, phù hợp để phát triển huyện Mường Lát. Trọng tâm là chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; xây dựng quy hoạch NTM, gắn với ưu tiên nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu điện, đường, trường, trạm để tạo đà cho sự phát triển; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ một cách hiệu quả để tạo sự chuyển biến trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Đồng thời, nâng cao trình độ dân trí cho đồng bào các dân tộc; phối hợp quân - dân đoàn kết, đồng lòng, vượt qua khó khăn, thử thách để phát triển”.

Mường Lát ấm áp tình cảm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú TrọngĐồng bào các dân tộc xã Mường Chanh (Mường Lát) vui mừng đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm vào năm 2011. Ảnh tư liệu của Minh Hiếu

Thực hiện mong muốn của Tổng Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 29/9/2022 về “Xây dựng và phát triển huyện Mường Lát đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Nghị quyết đề ra mục tiêu, phấn đấu năm 2030 Mường Lát thoát ra khỏi danh sách huyện nghèo; đến năm 2045, kinh tế - xã hội, thu nhập bình quân đầu người của huyện Mường Lát đạt mức bình quân chung của các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh. Đưa nghị quyết vào cuộc sống, mở lối thoát nghèo, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Mường Lát tập trung tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm, tinh thần tự lực, tự cường, chủ động vươn lên trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong huyện. Đồng thời, khơi dậy tinh thần chủ động, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ, vươn lên thoát nghèo bền vững; không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; xóa bỏ tâm lý tự ti, cam chịu trong cán bộ, đảng viên và người dân. Bên cạnh đó, huyện tập trung chỉ đạo xây dựng các đề án về củng cố tổ chức đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn; phát triển kinh tế hộ; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Phối hợp với Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh lựa chọn cán bộ, đảng viên là cán bộ biên phòng về dự sinh hoạt tại các bản biên giới. Cùng với chỉ đạo rà soát điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 trình UBND tỉnh phê duyệt; triển khai, thực hiện Đề án “Sắp xếp, ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2021-2025; rà soát các hạng mục công trình ưu tiên để đầu tư giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2025-2030. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai kế hoạch và phương án sản xuất nông, lâm nghiệp theo định hướng 4 vùng của Nghị quyết số 11-NQ/TU. Song song với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện chủ động triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Theo báo cáo của huyện Mường Lát, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2021-2023 đạt 5,29%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 25 triệu đồng/năm, vượt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra; tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2023 giảm xuống còn 39,3%, đạt 119,7%, vượt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng được đầu tư và nâng cấp; hạ tầng điện lưới quốc gia được tiếp tục đầu tư. Đáng mừng hơn, ý thức trông chờ ỷ lại của cán bộ và Nhân dân đã dần được thay đổi và luôn tin tưởng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vượt khó đi lên cùng cả tỉnh, cấp ủy, chính quyền, Nhân dân các dân tộc huyện Mường Lát đang tạo được những chuyển biến tích cực trong công cuộc giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đáp ứng sự tin tưởng, kỳ vọng và ý nguyện của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]