(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Hành động xanh” vì một môi trường xanh, tuổi trẻ Thanh Hóa đã và đang phát huy tính tiên phong, xung kích trong thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Ứng xử văn hóa và trách nhiệm hơn vì một môi trường xanh - sạch – đẹp

Với phương châm “Hành động xanh” vì một môi trường xanh, tuổi trẻ Thanh Hóa đã và đang phát huy tính tiên phong, xung kích trong thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Ứng xử văn hóa và trách nhiệm hơn vì một môi trường xanh - sạch – đẹpThanh niên Công an tỉnh trồng cây xanh trên địa bàn phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa.

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, ngày 12-2 Ban Thường vụ Huyện đoàn Đông Sơn đã chỉ đạo đồng loạt đoàn các xã, thị trấn triển khai mô hình “Đội thanh niên thu gom rác thải”. Theo đó, để thực hiện mô hình hiệu quả, đội thanh niên tình nguyện đã ra quân thu gom rác thải tại tất cả các thôn, đặc biệt là thu gom các loại phế liệu như vỏ lon, chai nhựa, các vật phẩm nhựa đã qua sử dụng... Trong quá trình thực hiện, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, hạn chế dùng túi nilon, sản phẩm nhựa một lần; thay đổi hành vi, thói quen sinh hoạt, hạn chế mức độ gia tăng của rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường. Từ các phế liệu thu được, ĐVTN đã bán để gây quỹ thực hiện công trình thanh niên “Hàng cây thanh niên”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thông qua đó đã thể hiện tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí và sự sáng tạo của ĐVTN trong thực hiện các hoạt động phong trào.

Đi dọc các tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn huyện Thọ Xuân, có thể cảm nhận rõ công tác bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp; xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện... đã và đang đi vào thực tiễn cuộc sống. Nhất là từ khi lực lượng thanh niên trong huyện tuyên truyền, vận động bà con tham gia làm vệ sinh môi trường, thực hiện 3 sạch “sạch nhà - sạch ngõ - sạch bếp”, không vứt rác thải bừa bãi ra đường, xuống cống. Tại xã Thọ Lâm, thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đoàn xã đã phối hợp khánh thành và bàn giao công trình thanh niên Đường tranh bích họa. Đây là công trình được triển khai tại khu vực cổng Trường Tiểu học Thọ Lâm với chiều dài 100m, tổng kinh phí gần 20 triệu đồng, với nội dung vẽ các bức tranh bích họa tuyên truyền việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, nâng cao nhận thức và ý thức về bảo vệ môi trường... Thông qua đó góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp; đồng thời chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Năm 2022, Huyện đoàn Thọ Xuân đã tổ chức hàng trăm đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường; tổ chức chương trình đổi rác thải nhựa lấy cây xanh và đã thu được 3.500 kg rác thải nhựa; thực hiện 16 tuyến đường tranh bích họa, 18 tuyến cột điện nở hoa... Cùng với đó, các hoạt động nạo vét kênh mương nội đồng, trồng cây xanh được các cấp bộ đoàn triển khai hiệu quả với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 05, hằng năm Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục, triển khai thực hiện công tác bảo vệ môi trường đến các cấp bộ đoàn bằng các chương trình, kế hoạch hành động, các chỉ tiêu để đánh giá thi đua hàng tháng, hàng quý. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở đoàn đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, như: đoạn đường thanh niên tự quản xanh - sạch - đẹp; các công trình vườn cây thanh niên, bồn hoa thanh niên ở các trường học, cơ quan, đơn vị; ra quân bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép... Các chiến dịch ra quân làm sạch, đẹp môi trường đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cơ sở đoàn vào những ngày cuối tuần. 100% cơ sở đoàn đã tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”. Theo thống kê của Tỉnh đoàn, từ đầu năm 2022 đến tháng 1-2023 toàn tỉnh trồng được hơn 5.000 cây xanh; duy trì hoạt động hiệu quả 540 mô hình câu lạc bộ “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”, mô hình “Thanh niên bảo vệ dòng sông quê hương”...

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phùng Tố Linh khẳng định: Với tinh thần xung kích “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Thanh Hóa đã và đang từng bước nâng cao ý thức, ứng xử văn hóa và trách nhiệm hơn vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bài và ảnh: Lưu Tuấn Kiệt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]