(Baothanhhoa.vn) - Luôn trăn trở, tâm huyết với công tác dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, những năm gần đây, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp đào tạo nghề làm tóc cho hội viên, phụ nữ thực sự có ý nghĩa nhân văn, thiết thực. Hội đã giúp nhiều hội viên phụ nữ các dân tộc trong tỉnh được đào tạo nghề, có cơ hội khởi nghiệp, xây dựng gia đình no ấm - tiến bộ - hạnh phúc.

"Làm đẹp để sống - sống để làm đẹp"

Luôn trăn trở, tâm huyết với công tác dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, những năm gần đây, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp đào tạo nghề làm tóc cho hội viên, phụ nữ thực sự có ý nghĩa nhân văn, thiết thực. Hội đã giúp nhiều hội viên phụ nữ các dân tộc trong tỉnh được đào tạo nghề, có cơ hội khởi nghiệp, xây dựng gia đình no ấm - tiến bộ - hạnh phúc.

“Làm đẹp để sống - sống để làm đẹp”Học viên lớp học nghề làm tóc thực hành trên ma-nơ-canh.

Chị Lê Thị Tuyên ở xã Thượng Ninh (Như Xuân) đến với nghề làm tóc như một cơ duyên. Bôn ba làm nhiều nghề, phục vụ các quán ăn rất vất vả, thế nhưng một lần chị được cán bộ hội LHPN xã thông báo học nghề làm tóc không mất học phí. Chị vui mừng đăng ký tham gia ngay. Vượt chặng đường dài từ huyện miền núi xuống TP Thanh Hóa học nghề, chị Tuyên phải thuê nhà trọ trong thời gian 7 tháng. Cứ đều đặn ngày 2 buổi, học từ thứ hai đến thứ bảy, chị Tuyên cùng chị em lớp học nghề làm tóc ai cũng chuyên cần, say mê với hy vọng, nghề làm tóc sẽ là “cần câu” giúp các chị có việc làm, ổn định cuộc sống.

Ngay sau khi hoàn thành khóa học, chị Tuyên không về quê lập nghiệp mà quyết định thuê nhà trên đường Thọ Hạc, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) khởi nghiệp với 20 triệu đồng do Hội LHPN tỉnh kết nối với Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo cho vay. Cùng với vốn của gia đình, chị Tuyên đã mở quán cắt tóc gội đầu từ năm 2021. Chị Tuyên chia sẻ: “Với kiến thức học được, tôi tự tin làm nghề, mỗi ngày thu nhập bình quân 200 nghìn đồng. Nếu ở nông thôn số tiền này rất khó làm được. Nghề làm tại nhà nên có thời gian chăm sóc con cái, tôi thực sự yên tâm”.

Còn với chị Dương Thị Hạnh, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) thì cho rằng, vì đam mê với tóc mà đến với nghề. Trong thời gian 6 tháng nghỉ thai sản, chị Hạnh đã tranh thủ học nghề. Lớp học của chị đa số là những người ở nông thôn, nghề thực sự hữu ích, thầy cô giảng rất tận tình và hướng dẫn kỹ lưỡng, chuyên nghiệp, bởi vậy học viên khi ra trường tự tin làm nghề.

Chị Tuyên, chị Hạnh là hai trong số gần 100 học viên là hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh trong 4 năm (2019-2022) được tham gia các khóa đào tạo học nghề làm tóc theo chương trình đào tạo nghề tóc L’Oreal: “Làm đẹp để sống - sống để làm đẹp” do Hội LHPN tỉnh ký kết phối hợp với Công ty TNHH LOREAL Việt Nam thực hiện. Với vai trò là tổ chức đại diện cho quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh luôn trăn trở, tâm huyết với công tác dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Được sự quan tâm của Công ty TNHH LOREAL Việt Nam, Thanh Hóa là một trong số ít các tỉnh được lựa chọn để thực hiện Dự án “Làm đẹp để sống - sống để làm đẹp” với mong muốn hỗ trợ dạy nghề cho hội viên, phụ nữ, giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội thay đổi cuộc sống với nghề làm đẹp, tăng thu nhập cho gia đình.

Để chương trình mang lại hiệu quả thiết thực, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lựa chọn hội viên, phụ nữ thực sự yêu thích và có đam mê với nghề tóc tham gia khóa học. Lớp học theo giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 7 tại Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển phụ nữ (Hội LHPN tỉnh). Mỗi khóa học có từ 20 đến 25 học viên, học trong 6 tháng với những kiến thức, gồm: kỹ năng làm tóc cơ bản, kỹ năng làm tóc nâng cao và quản lý tiệm tóc, do các giảng viên và đối tác của L"Oréal trực tiếp giảng dạy. Ngoài trang bị cho học viên những kỹ năng, như: gội đầu, massage, sấy, cắt, duỗi, uốn, nhuộm, làm móng và trang điểm cơ bản, chương trình đào tạo còn nhấn mạnh vào những kiến thức quan trọng như cách đánh giá loại tóc, độ hư tổn của tóc, cách sử dụng hóa chất phù hợp với từng loại tóc... để học viên có thể trở thành chuyên gia tư vấn cho khách hàng có mái tóc đẹp và khỏe. Kinh phí đào tạo mỗi học viên 35 triệu đồng/khóa học được Tập đoàn L”Oréal miễn phí.

“Làm đẹp để sống - sống để làm đẹp”

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, Công ty TNHH LOREAL Việt Nam trao chứng chỉ tốt nghiệp khoá học nghề tóc “Làm đẹp để sống – Sống để làm đẹp” cho hội viên, phụ nữ khóa 3 và khóa 4.

Sau thời gian hướng dẫn, kiểm tra lý thuyết, giáo viên kết hợp cho học viên thực hành và trực tiếp thông qua sự kết nối của Hội LHPN tỉnh, có sự hướng dẫn, giám sát của giáo viên, giúp học viên nâng cao kỹ năng, đồng thời chỉ ra những nhược điểm học viên cần ghi nhớ, khắc phục trong quá trình hành nghề. Với sự phối hợp chặt chẽ này đã giúp học viên các lớp học tiếp thu nhanh hơn và thành thạo các kỹ năng làm tóc, bảo đảm tay nghề trong cuộc sống mưu sinh. Cô Phạm Thị Mơ, giáo viên của Công ty TNHH LOREAL Việt Nam chia sẻ: “Học viên tham gia học rất nghiêm túc, có tính cầu thị, chịu khó và yêu nghề. Những kiến thức và kỹ năng hướng dẫn thực hành được học viên tiếp thu nhanh và làm thuần thục”.

Với sự phối hợp chặt chẽ, sự cố gắng nỗ lực của giảng viên và học viên, sau 4 năm (2019-2022), Hội LHPN tỉnh đã và đang đào tạo 5 lớp làm tóc cơ bản; 2 lớp nâng cao dành cho học viên đã tốt nghiệp được cập nhật kiến thức mới, kỹ năng mới và hiện đang chiêu sinh một lớp đào tạo nghề tóc online; gần 100 học viên đã tốt nghiệp và có việc làm ổn định. Một số học viên tự chủ mở tiệm làm tóc, có thu nhập khá. Tỷ lệ tốt nghiệp và có việc làm các khóa đạt hơn 90%. Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ 8 học viên có nhu cầu vay vốn khởi nghiệp của Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo 20 triệu đồng/học viên để mở tiệm làm nghề tóc. Một số học viên khác chưa có điều kiện mở tiệm đã liên hệ tìm việc làm ở những tiệm làm tóc lớn trong và ngoài tỉnh, thu nhập ổn định 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

Chương trình “Làm đẹp để sống - sống để làm đẹp” đã, đang đóng góp lâu dài vào sự phát triển của xã hội, làm thay đổi cuộc sống của nhiều lao động nữ, lao động trẻ nông thôn và thành thị tạo lập gia đình và có cuộc sống hạnh phúc.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]