08:15 26/07/2024 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Hơn 13 năm đã trôi qua kéo theo bao đổi khác, nhưng ký ức về Tổng Bí thư lỗi lạc, tài ba nhưng rất đỗi mộc mạc, đời thường vẫn vẹn nguyên trong tiềm thức thẳm sâu của mỗi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt (Quan Hóa).

Ký ức vẹn nguyên ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm Đồn Biên phòng Hiền Kiệt

Hơn 13 năm đã trôi qua kéo theo bao đổi khác, nhưng ký ức về Tổng Bí thư lỗi lạc, tài ba nhưng rất đỗi mộc mạc, đời thường vẫn vẹn nguyên trong tiềm thức thẳm sâu của mỗi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt (Quan Hóa).

Ký ức vẹn nguyên ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm Đồn Biên phòng Hiền KiệtTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác thăm Đồn Biên phòng Hiền Kiệt ngày 2/9/2011. (ảnh Đồn Biên phòng Hiền Kiệt cung cấp)

Mang theo niềm vinh dự, tự hào được đón người lãnh đạo cao nhất của Đảng, của Quân đội lên thăm và căn dặn, những cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt đang nỗ lực từng ngày, từng giờ bám biên, bám bản, gắn bó máu thịt với cấp ủy, chính quyền, Nhân dân địa phương xây dựng biên giới hữu nghị, hòa bình, hợp tác cùng phát triển.

Vẹn niềm ký ức

Những cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt được đón tiếp và làm việc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm năm ấy, giờ phần nhiều đã chuyển công tác theo phân công, điều động của cấp trên, hoặc nghỉ hưu. Mỗi người một nơi, nhưng nhắc lại kỷ niệm ấy, họ chẳng bao giờ quên, bởi đó là niềm vinh dự, tự hào lớn lao trong đời binh nghiệp của mình.

Ký ức vẹn nguyên ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm Đồn Biên phòng Hiền KiệtChiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt tặng hoa chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm và làm việc tại đơn vị. (ảnh Đồn Biên phòng Hiền Kiệt cung cấp)

Trong ngôi nhà của gia đình ở tổ dân phố Hồ Trung, phường Tân Dân, thị xã Nghi Sơn, Đại tá Phan Văn Thân (SN 1969), nguyên Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hiền Kiệt treo trang trọng bức ảnh lưu niệm ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm đơn vị mà ông vinh dự được đón tiếp. Tay nâng niu xoa nhẹ bức ảnh, giọng ông trầm buồn bị ngắt quãng bởi rất nhiều khoảng lặng, từng vạt ký ức nằng nặng ùa về khiến đôi mắt đỏ hoe.

Đó là năm 2011, đúng ngày Quốc khánh 2/9, trời thu nắng vàng ươm biên ải, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm và dừng lại nghỉ ngơi trong hành trình ngược lên Mường Lát. Đi cùng đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Mai Văn Ninh và lãnh đạo huyện Quan Hóa.

Ký ức vẹn nguyên ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm Đồn Biên phòng Hiền KiệtĐại tá Phan Văn Thân, nguyên Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hiền Kiệt xúc động kể lại ký ức huy hoàng ngày được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại tá Thân kể: “Do công tác đảm bảo an ninh, chúng tôi nhận nhiệm vụ chuẩn bị đón lãnh đạo Đảng, Nhà nước lên thăm và làm việc chỉ một vài ngày trước đó. Đến gần sát giờ, được biết người lãnh đạo ấy là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng tôi vỡ òa, vừa thêm vinh dự, tự hào, cũng vừa hồi hộp về công tác chuẩn bị đón tiếp nên có phần lo lắng”.

“Nhưng khi nhìn Tổng Bí thư bước xuống xe, trong bộ áo quần giản dị, cười hồn hậu, chúng tôi không còn căng thẳng nữa. Gương mặt và nụ cười của bác đã tiếp thêm cho chúng tôi sự tự tin, gần gũi”, Đại tá Thân chia sẻ ấn tượng ban đầu được gặp Tổng Bí thư.

Ký ức vẹn nguyên ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm Đồn Biên phòng Hiền Kiệt

Sau phần nghi thức chào người lãnh đạo cao nhất của Đảng, của Quân đội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã niềm nở bắt tay chào từng cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng và lãnh đạo địa phương. Mà đến giờ ký ức còn lại trong nhiều người có mặt hôm đó vẫn là gương mặt hiền hậu, tươi tắn dưới mái tóc đã ngả màu vì năm tháng, cùng những lời hỏi han ân cần, như động viên, khích lệ.

Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Hiền Kiệt Hà Xuân Hinh có mặt hôm đó kể lại: “Có rất nhiều điều để nhớ về ngày hôm đó, nhưng đậm sâu nhất với tôi là gương mặt hồn hậu, sự gần gũi, chan hòa, giản dị của bác. Bác đã truyền cho tôi niềm cảm hứng và phong cách giản dị, gần dân”.

Ký ức vẹn nguyên ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm Đồn Biên phòng Hiền KiệtCán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm và làm việc ngày 2/9/2011. (ảnh Đồn Biên phòng Hiền Kiệt cung cấp).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khen ngợi, biểu dương thành tích, rồi căn dặn cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt những điều trọng tâm, then chốt. Mà theo lời Đại tá Thân, lời căn dặn ấy rất rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ: Đồn Biên phòng Hiền Kiệt cần tiếp tục xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đề cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng và cá nhân người đứng đầu. Luôn luôn vun đắp khối đoàn kết trong đơn vị, đoàn kết với cấp ủy, chính quyền và đoàn kết với Nhân dân địa phương. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân địa phương, để người dân đồng lòng, góp sức cùng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia...

Ký ức vẹn nguyên ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm Đồn Biên phòng Hiền KiệtTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng niềm nở bắt tay chào từng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt. (ảnh Đồn Biên phòng Hiền Kiệt cung cấp)

“Bữa cơm trưa hôm ấy, tôi may mắn được bác gọi lại ngồi cạnh cùng ăn. Chỉ là những món ăn dân dã của đồng bào dân tộc Thái, nhưng bác khen rất ngon. Rồi lúc nghỉ trưa, bác cũng nghỉ lại căn phòng làm việc của tôi phía sau có kê một chiếc giường nhỏ. Vẫn là chăn, chiếu, gối hằng ngày tôi dùng, cũng chẳng có điều hòa không khí, chỉ có chiếc quạt cây, nhưng bác đã ngủ rất ngon lành. Tôi nhớ lắm, một nhà lãnh đạo lỗi lạc, tài ba, kiệt xuất của Đảng, nhưng rất đỗi bình dị đời thường”, đôi mắt Đại tá Thân ngấn lệ.

Ký ức vẹn nguyên ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm Đồn Biên phòng Hiền Kiệt

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây đa lưu niệm tại Đồn Biên phòng Hiền Kiệt ngày 2/9/2011. (ảnh Đồn Biên phòng Hiền Kiệt cung cấp)

Sự bình dị, đời thường ấy của Tổng Bí thư đã truyền cảm hứng bất tận để mỗi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt luôn tự soi, tự sửa mình, ngày đêm bám biên, bám bản, bảo vệ tuyệt đối chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Riêng với Đại tá Phan Văn Thân thì phong cách làm việc của Tổng Bí thư đã trở thành hành trang, triết lý, chuẩn mực ứng xử trong công tác và đời sống thường ngày. Sau này dù được giữ trọng trách khác, rồi đến lúc nghỉ hưu nhưng ông vẫn luôn gần gũi, chan hòa với cán bộ, chiến sĩ và người dân nơi biên cương Tổ quốc.

Ký ức vẹn nguyên ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm Đồn Biên phòng Hiền Kiệt

Dòng lưu bút của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong Sổ Vàng truyền thống của Đồn Biên phòng Hiền Kiệt.

Trong chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết lưu bút vào Sổ Vàng truyền thống của Đồn Biên phòng Hiền Kiệt. Tổng Bí thư viết: “Đến thăm Đồn 495 (Hiền Kiệt), tôi rất vui mừng trước những thành tích mà các đồng chí đã đạt được trong nhiều năm qua. Mong và chúc các đồng chí tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, đoàn kết, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc hơn nữa những nhiệm vụ được giao”.

Quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Những ngày gần cuối tháng 7, trời vùng biên Quan Hóa mây rủ xuống tuôn mưa như tiếc thương, tiễn biệt một một nhân cách lớn vừa trút hơi thở cuối cùng tại thủ đô Hà Nội. Đồn Biên phòng Hiền Kiệt giờ đã được đầu tư xây dựng khang trang ở trên một con dốc bên mép Quốc lộ 15C, nơi những lá cờ đã rủ xuống buộc màu tang u buồn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa, nhưng với mỗi cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng nơi biên viễn này vẫn hiện hữu hình ảnh chân thực về người học trò xuất sắc, gương mẫu, trung thành, tiêu biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua mỗi bức ảnh tư liệu, bên gốc cây đa, trong câu chuyện kể về ngày Quốc khánh năm ấy.

Ký ức vẹn nguyên ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm Đồn Biên phòng Hiền Kiệt

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt ngày 2/9/2011. (ảnh Đồn Biên phòng Hiền Kiệt cung cấp)

Xen lẫn trong niềm thương tiếc khôn nguôi, Trung tá Lê Hồng Thắng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hiền Kiệt bộc bạch về những việc đơn vị đã nỗ lực, quyết tâm trong hành trình thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư: “Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, đoàn kết, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc hơn nữa những nhiệm vụ được giao”. Mà những kết quả đạt được dù chưa phải điều lớn lao nhưng cũng đủ góp lại thành một bông hoa nhỏ nhoi báo công với anh linh Tổng Bí thư.

Theo lời Trung tá Thắng, sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mỗi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt đã được tiếp thêm động lực, sức mạnh niềm tin, hăng hái thi đua hoàn thành mọi nhiệm vụ công tác. Tinh thần đoàn kết trong đơn vị, với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương được phát huy, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng được tăng cường, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu được chú trọng đã tạo sức lan tỏa lớn trong cấp ủy, chính quyền, người dân nơi biên giới.

Ký ức vẹn nguyên ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm Đồn Biên phòng Hiền Kiệt

Cán bộ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho gia đình chính sách tại xã Hiền Kiệt.

Ngoài nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, duy trì an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm nơi biên giới và nhiệm vụ đối ngoại biên phòng, Đồn Biên phòng Hiền Kiệt còn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước về biên phòng, tham gia củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, mang lại diện mạo vùng biên ngày càng khởi sắc. Đồng thời vận động quần chúng Nhân dân tham gia tự quản đường biên, mốc giới.

Đồn Biên phòng Hiền Kiệt được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 3,796km đường biên giới, với 3 mốc quốc giới và phụ trách xã biên giới duy nhất của huyện Quan Hóa là Hiền Kiệt. Địa bàn ngoại biên đối diện là bản Hin Đăm, thuộc huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào, nơi 100% dân số là người dân tộc Mông sinh sống.

Xem đồn là nhà, biên giới là quê hương, gắn bó máu thịt với Nhân dân biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt đã thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống các đối tượng chính sách, giúp đỡ hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để không còn ai bị bỏ lại phía sau.

Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, đồn đã nhận đỡ đầu, nuôi một cháu nhỏ mồ côi, hỗ trợ đỡ đầu 17 cháu với mỗi cháu 500.000 đồng/tháng cho đến khi học xong lớp 12, trong đó có 1 cháu học sinh của nước bạn Lào. Đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn thường xuyên phối hợp tuần tra chung, cùng nhau xây dựng biên hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển...

Ký ức vẹn nguyên ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm Đồn Biên phòng Hiền KiệtĐồn Biên phòng Hiền Kiệt.

Trung tá Lê Hồng Thắng khẳng định, noi gương sáng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt với vinh dự của đơn vị được đón đồng chí về thăm, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt nguyện ra sức phấn đấu thi đua, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Đỗ Đức

Tin liên quan:
  • Ký ức vẹn nguyên ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm Đồn Biên phòng Hiền Kiệt
    Mường Lát ấm áp tình cảm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    Mùa thu năm 2011, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc với Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Mường Lát. Trong chuyến công tác, Tổng Bí thư dành phần lớn thời gian thăm hỏi tình hình đời sống, sản xuất của đồng bào các dân tộc ở các bản xa xôi, khó khăn nhất của Mường Lát. Cho đến hôm nay, những tình cảm ấm áp cùng những lời căn dặn, ý nguyện của Tổng Bí thư luôn in đậm trong trái tim đồng bào các dân tộc huyện vùng cao biên giới Mường Lát.

  • Ký ức vẹn nguyên ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm Đồn Biên phòng Hiền Kiệt
    Người dân vùng cao Thanh Hóa khắc sâu hình ảnh người lãnh đạo hết lòng vì nước, ...

    Năm 2011, khi cả nước đang trong kỳ nghĩ lễ Quốc khánh 2/9, thì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành 2 ngày đến thăm đồng bào các dân tộc huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa). Đây là một trong những huyện khó khăn nhất của cả nước. Chuyến thăm đã để lại nguồn động lực, cảm hứng lớn lao cho người dân vùng cao, biên giới xứ Thanh.


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]