14:04 09/07/2024 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Chiều 9/7, dưới sự chủ tọa của các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII tiếp tục làm việc, tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Chiều 9/7, dưới sự chủ tọa của các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII tiếp tục làm việc, tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Toàn cảnh kỳ họp.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Các đồng chí chủ tọa kỳ họp.

Nội dung chất vấn và người được chất vấn được đông đảo cử tri và đại biểu quan tâm

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, chiều nay, HĐND tỉnh thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là lần thứ 6 HĐND tỉnh thực hiện chất vấn trực tiếp tại kỳ họp.

Việc lựa chọn nội dung chất vấn và người được chất vấn là những vấn đề được đông đảo cử tri và đại biểu quan tâm liên quan đến đời sống của Nhân dân và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sau khi phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, HĐND tỉnh lựa chọn chất vấn đó là: Chất vấn Giám đốc Sở Tài chính về vấn đề trong những năm vừa qua việc quản lý, sử dụng, phát huy hiệu quả tài sản công dôi dư còn nhiều hạn chế, nhất là trong việc xử lý tài sản công là các cơ sở nhà đất dôi dư sau sáp nhập thôn, xã, các đơn vị sự nghiệp công lập, trang thiết bị y tế, thiết bị giáo dục nghề nghiệp. Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Tài chính cho biết thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc phiên chất vấn.

Chất vấn Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ về vấn đề, trong những năm gần đây, hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ được triển khai ở nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề khác nhau. Qua đó nhiều đề tài, đề án, dự án khoa học và công nghệ đã được ứng dụng, đem lại hiệu quả tích cực và phát huy tốt vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, việc đề xuất, tuyển chọn và giao cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ còn nhiều bất cập, vẫn còn không ít đề tài, đề án, dự án khoa học, công nghệ sau khi đánh giá, nghiệm thu không được áp dụng vào thực tiễn, nếu có được áp dụng thì hiệu quả không cao.

Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết thực trạng, nguyên nhân và giải pháp để nâng cao hiệu quả, tính thiết thực của các đề tài, đề án, dự án khoa học và công nghệ sử dụng kinh phí từ ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2023.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Cùng tham gia trả lời chất vấn có các đồng chí giám đốc, thủ trưởng các ngành có liên quan, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực, các đồng chí Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Để phiên chất vấn thực hiện đúng thời gian, có hiệu quả, chất lượng cao, chủ tọa kỳ họp đề nghị người chất vấn và người trả lời chất vấn thực hiện một số nguyên tắc đó là: Người trả lời chất vấn có 7 phút để báo cáo nội dung trả lời chất vấn, sau đó các đại biểu HĐND tỉnh sẽ hỏi và người được chất vấn trả lời các câu hỏi của đại biểu. Việc trả lời phải đi thẳng vào trọng tâm vấn đề mà đại biểu nêu làm rõ thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm, lộ trình khắc phục, những tồn tại, hạn chế. Thời gian một lần trả lời không quá 15 phút.

Chủ toạ kỳ họp sẽ mời mỗi đợt 2 - 3 đại biểu nêu câu hỏi chất vấn, trong đó câu hỏi cần ngắn gọn, rõ trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề, đúng nội dung chất vấn. Thời gian nêu câu hỏi không quá 1 phút/1 lần/1 đại biểu.

Bên cạnh trả lời của người được chất vấn, chủ tọa sẽ yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tham gia làm rõ một số nội dung có liên quan, sau đó mời Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực có ý kiến, thời gian không quá 5 phút/người. Nếu người chất vấn và người được chất vấn quá thời gian nêu trên hoặc không đúng trọng tâm vấn đề, chủ tọa sẽ nhắc để đảm bảo yêu cầu và thời gian của phiên chất vấn.

Phiên chất vấn được phát thanh và truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa để Nhân dân theo dõi và giám sát. Bên cạnh đó, sẽ có đường dây nóng theo số điện thoại 02373.68.68.68 để Nhân dân nêu ý kiến với người được chất vấn. Sau khi kết thúc phiên chất vấn, HĐND tỉnh sẽ ban hành Nghị quyết chung về chất vấn và trả lời chất vấn.

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý tài sản công dôi dư sau sáp nhập

Tiếp sau phát biểu khai mạc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn Giám đốc Sở Tài chính, thủ trưởng các ngành có liên quan.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Toàn cảnh phiên chất vấn.

Sau khi các đại biểu chất vấn, đồng chí Giám đốc Sở Tài chính; thủ trưởng các ngành có liên quan và đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trả lời chất vấn. Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng cho rằng: Tại phiên chất vấn các đại biểu đã nêu câu hỏi rất cụ thể, ngắn gọn, rõ ràng và bám sát chủ đề chất vấn, đi thẳng vào vấn đề và mang tính xây dựng, trách nhiệm cao; thể hiện vai trò, trách nhiệm và quyền giám sát của đại biểu HĐND. Các nội dung chất vấn của các đại biểu đã được đồng chí Giám đốc Sở Tài chính trả lời đúng trọng tâm, không né tránh.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo sắp xếp tài sản công của tỉnh, Sở Tài chính, các ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, triển khai có hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, đẩy nhanh việc thực hiện sắp xếp lại, xử lý, quản lý tài sản công dôi dư hiện nay; đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tế để làm tốt hơn trong đợt sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Giám đốc Sở Tài Chính Nguyễn Văn Tứ trả lời các câu hỏi chất vấn.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu làm rõ thêm những vấn đề đại biểu quan tâm.

Đối với UBND tỉnh, báo cáo, đề xuất các cơ quan Trung ương tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện xử lý tài sản công, như: kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP cho phù hợp với quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định số 151/2017/NĐ-CP; đề nghị Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với việc xử lý tài sản công dôi dư theo hình thức thu hồi thuộc các dự án đấu thầu dự án có sử dụng đất (như nhà văn hóa, trạm y tế...); các tài sản công dôi dư của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; có quy định về việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án bằng hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất khi trên đất có tài sản công; quy định về hình thức thanh lý, phá dỡ sau sắp xếp đối với các tài sản công; quy định đấu giá đất sau khi đã thanh lý tài sản trên đất...

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận phiên chất vấn Giám đốc Sở Tài chính.

Khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về quy định, quy trình đề xuất, thực hiện việc sắp xếp, xử lý các tài sản công trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các cơ sở nhà, đất dôi dư sau sáp nhập; quy định về đấu giá đối với các cơ sở nhà, đất là nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố mà đất làm nhà văn hóa và tiền xây dựng từ nguồn ngân sách kết hợp nguồn đóng góp của Nhân dân, hoặc hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa; quy định việc sử dụng tiền thu được từ đấu giá, đề xuất cơ chế hỗ trợ lại khu dân cư sau khi thực hiện tổ chức đấu giá tài sản.

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý tài sản công dôi dư sau sáp nhập trên địa bàn tỉnh; phê duyệt phương án xử lý cụ thể với từng tài sản; chỉ đạo làm tốt một số trường hợp “Bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất” để làm điểm, rút kinh nghiệm, nhân rộng ra các huyện, thị, thành phố.

Chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục rà soát, cập nhật đầy đủ tài sản công vào cơ sở dữ liệu tài sản công quốc gia để theo dõi, quản lý; rà soát, sắp xếp lại máy móc thiết bị và tài sản công khác hiện có thuộc phạm vi quản lý. Bố trí nguồn kinh phí phù hợp để thực hiện đầu tư sửa chữa, cải tạo một số tài sản công dôi dư sau khi đã thực hiện sắp xếp theo quy định mà phải chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Toàn cảnh phiên chất vấn.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh xây dựng quy định, quy trình, trình tự thực hiện xử lý tài sản công sau sáp nhập. Hướng dẫn kịp thời, đầy đủ các quy định về sắp xếp lại, xử lý tài sản công cho các huyện, thị xã, thành phố thực hiện; kịp thời tháo gỡ các vướng mắc khi tổ chức thực hiện, báo cáo cấp trên nếu vượt thẩm quyền.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị xác lập sở hữu toàn dân đối với các trang thiết bị được tài trợ; rà soát máy móc, thiết bị và tài sản dôi dư; xác định nhu cầu sử dụng để đề xuất phương án xử lý theo hướng điều chuyển từ nơi thừa đến nơi thiếu và các hình thức khác theo quy định.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp rà soát máy móc, thiết bị và tài sản dôi dư; xác định nhu cầu sử dụng, đề xuất phương án xử lý theo quy định.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công sau sáp nhập các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện sau khi Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến về việc điều chỉnh, bổ sung phương án tổng thể sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất do các huyện, thị xã, thành phố quản lý. Trong thời gian chưa xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư phải bố trí nhân lực trông coi, bảo vệ, bảo quản tài sản, tránh để lấn chiếm, thất thoát, xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí tài sản của Nhà nước...

Ưu tiên đề xuất các nhiệm vụ khoa học và công nghệ mang tính đặc trưng riêng của tỉnh

Tiếp đó, tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; thủ trưởng các sở, ngành có liên quan.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Toàn cảnh phiên chất vấn Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn.

Sau khi các đại biểu chất vấn, đồng chí Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ và đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời chất vấn, giải trình làm rõ những vấn đề đại biểu nêu.

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng cho rằng: Đây là lần đầu đồng chí Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ trả lời chất vấn, với tinh thần cầu thị và nghiêm túc, đồng chí đã báo cáo với HĐND tỉnh tương đối đầy đủ về các vấn đề đại biểu chất vấn; nêu rõ thực trạng, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Các đại biểu đặt câu hỏi.

Để kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực khoa học, công nghệ; ngay sau kỳ họp, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ và các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung đó là: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, sở, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu về vai trò của khoa học và công nghệ đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và việc thực hiện các mục tiêu phát triển của từng ngành, lĩnh vực.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Duy Bình phát biểu trả lời các câu hỏi.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu giải trình các vấn đề đại biểu nêu.

Tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển khoa học và công nghệ trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025.

Tập trung chỉ đạo nghiên cứu các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc lĩnh vực của sở, ngành và của các địa phương, đề xuất với UBND tỉnh để thực hiện nhiệm vụ của sở, ngành, địa phương, đơn vị mình. Nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ; chú trọng đổi mới sáng tạo; chủ động, tích cực tham gia và ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận phiên chất vấn Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về xác định nhiệm vụ, tuyển chọn, xét giao trực tiếp, thẩm định, phê duyệt kinh phí nhiệm vụ khoa học và công nghệ, bảo đảm đúng quy định, khuyến khích khoa học, công nghệ phát triển. Hàng năm, sớm phê duyệt nhiệm vụ khoa học và công nghệ để triển khai thực hiện. Thực hiện phương thức tuyển chọn, hạn chế tối đa phương thức giao trực tiếp để lựa chọn đơn vị có đủ năng lực chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; bảo đảm tính minh bạch, khách quan và bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh theo quy định. Tổ chức đánh giá năng lực để lựa chọn các đơn vị có đủ năng lực chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh.

Hằng năm, xây dựng và thông báo công khai định hướng ưu tiên trong việc đề xuất các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo hướng ứng dụng công nghệ cao, các nội dung về khoa học và công nghệ đặc trưng riêng của tỉnh; tập trung giải quyết các vấn đề thực tiễn, cấp thiết tại ngành, lĩnh vực, địa phương để các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, đề xuất đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu cho Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh nâng cao chất lượng xét duyệt và triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Toàn cảnh phiên chất vấn.

Thực hiện chặt chẽ, trách nhiệm, chất lượng và đúng quy trình quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định ở tất cả các khâu: Đặt hàng, tư vấn xác định nhiệm vụ, tuyển chọn hoặc giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, thẩm định, nghiệm thu và xử lý tài sản được hình thành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ...; thực hiện triệt để hình thức khoán chi đến sản phẩm cuối cùng hoặc khoán chi từng phần thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, bảo đảm các nhiệm vụ khoa học và công nghệ được triển khai thực hiện thực sự thiết thực, chất lượng, góp phần giải quyết một cách khoa học, hiệu quả những vấn đề thực tiễn xã hội đang đặt ra, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Có giải pháp để phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đẩy mạnh thu hút và trọng dụng nguồn nhân lực khoa học và công nghệ, đặc biệt là thu hút, tuyển dụng các nhà khoa học trẻ tài năng, nhằm tạo nguồn nhân lực khoa học, công nghệ chất lượng cao cho tỉnh; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng trang thiết bị phục vụ công tác quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ. Có giải pháp thu hút các doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh đầu tư cho phát triển khoa học và công nghệ.

Tổ chức tốt công tác bàn giao kết quả nghiên cứu nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Đôn đốc các đơn vị chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, UBND huyện, doanh nghiệp xây dựng phương án và tổ chức ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Ưu tiên bố trí nguồn kinh phí cho nhiệm vụ khoa học và công nghệ, nhất là nguồn kinh phí đối với cấp huyện, cấp xã; tập trung chỉ đạo sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí đã cấp theo đúng dự toán, nội dung, nhiệm vụ phê duyệt.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc quản lý, thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ; tổ chức thực hiện việc hậu kiểm đối với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ sau khi nghiệm thu đưa vào ứng dụng.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số; nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trên lĩnh vực khoa học và công nghệ. Tôn vinh, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ đạt hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...

Nhóm PV


Nhóm PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]