(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, được sự tiếp sức, đồng hành từ nguồn vốn vay ưu đãi cùng sự thay đổi tư duy sản xuất, hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh đã vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững.

Vốn vay ưu đãi - động lực lớn cho hộ nghèo vươn lên

Thời gian qua, được sự tiếp sức, đồng hành từ nguồn vốn vay ưu đãi cùng sự thay đổi tư duy sản xuất, hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh đã vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững.

Vốn vay ưu đãi - động lực lớn cho hộ nghèo vươn lênGia đình bà Nguyễn Thị Vòng, thôn 4, xã Hoàng Giang (Nông Cống) là một trong những tấm gương “vượt khó” vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi.

Tại hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4-10-2002 của Chính phủ về tín dụng chính sách đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Triệu Sơn, gia đình bà Lê Thị Lan, thôn 14, xã Thọ Bình (Triệu Sơn) là một trong những tấm gương tiêu biểu trong việc thoát nghèo bền vững từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Chia sẻ về quá trình thoát nghèo của gia đình, bà Lan bộc bạch: Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã. Quanh năm chỉ làm mấy sào ruộng nên thu nhập bấp bênh, cuộc sống gặp khá nhiều khó khăn. Sau khi được chính quyền tạo điều kiện, gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền 40 triệu đồng để đầu tư phát triển kinh tế. Ban đầu tôi rất băn khoăn không biết nên đầu tư vào trồng cây gì, nuôi con gì. Tuy nhiên, sau khi tìm tòi, học hỏi, được tham gia các lớp tập huấn về phát triển kinh tế nông nghiệp do xã, huyện tổ chức, gia đình tôi quyết định đầu tư vào chăn nuôi bò sinh sản và bước đầu đã thành công với mô hình này. Dần dà bò nuôi sinh sản tốt, nguồn vốn cũng được quay vòng mang lại thu nhập khá cho gia đình. Đến năm 2021, cuộc sống được cải thiện, gia đình tôi đã thoát nghèo, mua sắm thêm được ti vi, tủ lạnh và một số vật dụng khác phục vụ cho sinh hoạt.

Xác định việc vay vốn có vai trò quan trọng trong triển khai chính sách giảm nghèo, cải thiện thu nhập cho người dân, những năm qua xã Thọ Bình (Triệu Sơn) đã nỗ lực trong việc triển khai tín dụng chính sách thông qua nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt như: chỉ đạo các hội, đoàn thể nhận ủy thác, phối hợp với trưởng thôn để kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn từ khâu chứng kiến việc bình xét cho vay, đảm bảo hộ vay đúng đối tượng thụ hưởng, số tiền vay phù hợp với khả năng sản xuất của từng hộ gia đình; thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra sau cho vay tại hộ để đôn đốc, hướng dẫn hộ sử dụng đúng mục đích, cương quyết thu hồi nợ trước hạn đối với hộ vay sử dụng sai mục đích, xem đây là mấu chốt của việc nâng cao chất lượng tín dụng và phát huy hiệu quả chương trình tín dụng chính sách ưu đãi. Cùng với đó, ban chỉ đạo giảm nghèo của xã thường xuyên phối hợp với các trưởng thôn và các ban, ngành, đoàn thể của xã tiến hành rà soát đối tượng để lập danh sách hộ nghèo, mới thoát nghèo để Ngân hàng Chính sách xã hội làm cơ sở cho vay và chủ động trong việc phân bổ nguồn vốn cho địa phương. 20 năm qua (2002-2022), từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã góp phần giúp cho 700 hộ trên địa bàn xã thoát nghèo, trên 450 hộ thoát cận nghèo; 100% hộ dân ổn định sản xuất, kinh doanh tại chỗ, không còn hiện tượng đất đai bỏ hoang; gần 98% hộ dân đã có nhà xây kiên cố, có hộ đã mua sắm được ô tô, máy xúc, ti vi, tủ lạnh, xe máy và nhiều phương tiện sản xuất khác. Điển hình như: hộ bà Phạm Thị Tình (thôn 8) vươn lên thoát nghèo từ vốn vay ưu đãi với mô hình chăn nuôi trâu sinh sản; hộ ông Lê Đức Dũng (thôn 10) với mô hình nuôi ong lấy mật; hộ ông Lê Đình Mạnh (thôn 3) với mô hình sản xuất và kinh doanh chổi đót... Thu nhập của các hộ dao động từ 70 - 80 triệu đồng/năm, người dân có thể tự làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã theo hướng tích cực.

Những năm qua, để tạo đòn bẩy, tiếp sức cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện có “cần câu cá” vươn lên thoát nghèo bền vững, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Triệu Sơn đã chủ động phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác làm tốt việc tuyên truyền, triển khai chính sách vốn; phân công cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn, các tổ chức hội nắm danh sách hộ nghèo có nhu cầu vay vốn; củng cố các tổ tiết kiệm và vay vốn để làm tốt việc ủy thác, cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách. Từ đó, giải ngân kịp thời và có sự định hướng để sử dụng nguồn vốn phù hợp với hoàn cảnh từng gia đình. Cũng trong 20 năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã triển khai cho 40.934 lượt hộ nghèo vay vốn, với tổng doanh số cho vay đạt 642,8 tỷ đồng; tổng doanh số thu nợ đạt 590,9 tỷ đồng. Đối với hộ cận nghèo sau 10 năm thực hiện Quyết định số 15/2013/QĐ-TTg ngày 23-2-2013 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã cho vay 422,5 tỷ đồng, với 10.641 lượt hộ đã được vay vốn, tổng doanh số thu nợ đạt 293,7 tỷ đồng. Việc triển khai hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách đã trở thành nguồn lực quan trọng tiếp sức cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Tại huyện Nông Cống, những năm qua nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, cùng sự thay đổi tư duy sản xuất, nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Ông Lại Duy Tuấn, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: Trong công cuộc giảm nghèo, huyện đã gặt hái được nhiều thành công. Điều này thể hiện ở tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện ngày càng giảm, số hộ có thu nhập khá ngày càng tăng lên. Theo thống kê, cuối năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện chỉ còn 2,7%, hộ cận nghèo là 5%. Đạt được kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trong việc tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo thông qua nguồn vốn vay ưu đãi. Trong quá trình triển khai cho vay, ngân hàng không chỉ đảm bảo đúng quy trình, quy định mà còn thường xuyên quan tâm tuyên truyền các chính sách mới đến người dân, chuyển vốn tận tay người cần vốn cũng như việc sử dụng vốn có hiệu quả. Đồng thời, cán bộ ngân hàng thường xuyên phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể bám sát địa phương, tìm hiểu mục đích vay vốn của các hộ để hướng dẫn, định hướng, kiểm tra quá trình sử dụng vốn. Thông qua tín dụng ưu đãi, đồng vốn chính sách đã đến tay các hộ nghèo, các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Cũng từ đó, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều tấm gương gia đình thoát nghèo, như gia đình bà Nguyễn Thị Vòng, thôn 4, xã Hoàng Giang là một trong những tấm gương “vượt khó” tiêu biểu trên địa bàn huyện nhờ nguồn vốn vay ưu đãi. Trước đây gia đình bà có 4 thế hệ cùng chung sống, do không có vốn, lại không biết cách làm ăn nên thuộc diện hộ nghèo của xã. Tuy nhiên, sau khi được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho vay 45 triệu đồng, bà đã đầu tư vào mua bò sinh sản, đào ao thả cá. Với sự cần cù, chịu khó, biết cách làm ăn nên gia đình bà đã vươn lên thoát nghèo và có thu nhập khá.

Với việc triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các chương trình tín dụng, các Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh đã đưa đồng vốn tín dụng ưu đãi đến tận tay người thụ hưởng. Đó được coi như “cần câu cá” tiếp thêm sức mạnh cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên phát triển kinh tế, qua đó phát huy hiệu quả của nguồn vốn vay, góp phần đẩy mạnh công tác giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]