(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015 và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Từ nguồn vốn này, nhiều cán bộ, công chức, người lao động thu nhập thấp đã hiện thực hóa được mong ước an cư, ổn định đời sống.

Vốn nhà ở thu nhập thấp giúp người dân “an cư lạc nghiệp”

Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015 và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Từ nguồn vốn này, nhiều cán bộ, công chức, người lao động thu nhập thấp đã hiện thực hóa được mong ước an cư, ổn định đời sống.

Vốn nhà ở thu nhập thấp giúp người dân “an cư lạc nghiệp”

Cán bộ NHCSXH Hoằng Hóa kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay chương trình nhà ở xã hội tại xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa).

Chị Lê Thúy Hằng, thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa) được Phòng giao dịch NHCSXH Hoằng Hóa giải ngân cho vay gần 400 triệu đồng để mua căn hộ chung cư rộng 65m2. Chị Hằng chia sẻ quá trình thực hiện hồ sơ vay vốn mua nhà ở, chị được cán bộ NHCSXH Hoằng Hóa hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục để giải ngân vốn nhanh nhất. Gói vay này phù hợp khi thời hạn trả nợ lên đến 25 năm, với lãi suất thấp, cũng như khoản tiền gốc phải trả hằng tháng phù hợp với thu nhập trung bình của cán bộ, công chức như gia đình chị.

Có thể nói, nhu cầu về nhà ở của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là khá lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện mua đất, làm nhà hoặc mua căn hộ chung cư nếu không được vay vốn. Vì vậy, chương trình cho vay ưu đãi để mua, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, với lãi suất ưu đãi và hiện nay là 4,8%/năm, thời gian cho vay tối đa 25 năm, số tiền vay tối đa 500 triệu đồng. Đối tượng cho vay chương trình nhà ở xã hội, bao gồm người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an Nhân dân và Quân đội Nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phòng giao dịch NHCSXH tại các huyện, thị, thành phố còn phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến để người dân tiếp cận nguồn vốn. Hồ sơ, quy trình vay vốn được triển khai đúng quy định và bảo đảm thời gian giải ngân nhanh nhất. Bên cạnh đó, NHCSXH Thanh Hóa còn chú trọng phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi đến hạn, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn. Hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả, trả nợ gốc và lãi đúng kỳ hạn.

Đồng chí Nguyễn Tiến Trứ, Phó Giám đốc NHCSXH Thanh Hóa, cho biết: Cho vay nhà ở xã hội là chương trình mang ý nghĩa thiết thực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, hiện nay số người tiếp cận vốn của chương trình vẫn chưa nhiều, NHCSXH Thanh Hóa rất mong có sự phối hợp của các sở, ban, ngành để nhiều người có thể tiếp cận vốn vay từ chương trình. Từ đó, có thể đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở, thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương.

Tính đến 30-6, dư nợ chương trình nhà ở xã hội đạt gần 300 tỷ đồng, với 893 khách hàng đang vay vốn. Thời gian tới, NHCSXH Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo các phòng giao dịch trực thuộc tăng cường phối hợp các sở, ngành, địa phương để rà soát, thẩm định, bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng và triển khai giải ngân nhanh chóng, kịp thời, giúp người dân, cán bộ, công chức, người lao động, người có công với cách mạng... có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi để xây dựng nhà ở, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Bài và ảnh: Lương Khánh


Bài và ảnh: Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]