(Baothanhhoa.vn) - Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 36 cụm công nghiệp (CCN) đã thu hút được doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thuật, với tổng diện tích hơn 1.300ha. Khắc phục khó khăn do dịch COVID-19 kéo dài, bước sang năm 2022, nhiều chủ đầu tư hạ tầng đã tập trung nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các CCN, tạo thuận lợi để sớm thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào sản xuất, kinh doanh.

Tín hiệu tích cực từ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 36 cụm công nghiệp (CCN) đã thu hút được doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thuật, với tổng diện tích hơn 1.300ha. Khắc phục khó khăn do dịch COVID-19 kéo dài, bước sang năm 2022, nhiều chủ đầu tư hạ tầng đã tập trung nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các CCN, tạo thuận lợi để sớm thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào sản xuất, kinh doanh.

Tín hiệu tích cực từ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệpHệ thống giao thông nội bộ tại CCN Thái Thắng (Hoằng Hóa) đang được đầu tư xây dựng.

CCN Vạn Hà 1, tại xã Thiệu Phú (Thiệu Hóa) có diện tích hơn 17ha, được thành lập vào cuối tháng 8-2018. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 104 tỷ đồng và được phê duyệt với các ngành nghề hoạt động chính, gồm: sản xuất điện tử, viễn thông, điện lạnh; chế biến thực phẩm, nước giải khát; chế biến gỗ, vật liệu xây dựng, nông sản; sản xuất bột giấy, văn phòng phẩm... Đại diện chủ đầu tư - Công ty CP Tập đoàn đầu tư và xây dựng 36, cho biết: Sau thời gian dài gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã tập trung nhân lực và nguồn vốn thúc đẩy hoàn thiện cơ bản các hạng mục hạ tầng kỹ thuật dự án, bảo đảm các điều kiện thiết yếu để nhà đầu tư bắt tay vào triển khai xây dựng nhà máy vào tháng 12-2022.

Tại huyện Hoằng Hóa, trong số 5 CCN đã được quy hoạch (Thái Thắng, Bắc Hoằng Hóa, Phú Quý, Hoằng Quỳ, Hoằng Đông), với tổng diện tích gần 800ha, có tới 2 CCN cơ bản hoàn thiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật là CCN Thái Thắng và CCN Bắc Hoằng Hóa. Trong đó, CCN Bắc Hoằng Hóa được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1085/QĐ-UBND, ngày 11-4-2017, với diện tích giai đoạn 1 gần 30ha, hướng mở rộng theo quy hoạch được phê duyệt là 50ha. Đến thời điểm hiện tại, phần hạ tầng kỹ thuật của CCN Bắc Hoằng Hóa giai đoạn 1 đã hoàn thiện hơn 75% các hạng mục. Nhà đầu tư đang xây dựng các tuyến giao thông nội bộ trong CCN, trồng thêm cây xanh dọc vỉa hè và đang hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải. Hiện nay, CCN này đã thu hút được 5 nhà đầu tư trong lĩnh vực may mặc, gia công cơ khí, sản xuất đồ chơi; trong đó, 4 nhà đầu tư nước ngoài và 1 nhà đầu tư trong nước.

Còn với CCN Thái Thắng do Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh hạ tầng công nghiệp Đại Dương Xanh làm chủ đầu tư. Hiện nay, hơn 30,7ha đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, thuê đất, quy hoạch chi tiết 1/500 và hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật. Hiện chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng tòa nhà điều hành, san lấp xong mặt bằng và đang tổ chức thảm nhựa các tuyến đường nội bộ, trồng cây xanh, xây dựng hệ thống xử lý nước thải và 30% diện tích CCN này đã có nhà đầu tư đăng ký thuê đất.

Đại diện Sở Công Thương cho biết: Trong những năm vừa qua, ngoài những vướng mắc do công tác giải phóng mặt bằng thì giá vật liệu tăng cao cũng gây khó khăn cho các chủ đầu tư. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 khiến các chủ đầu tư hạ tầng chưa dám “mạo hiểm” đầu tư vốn khi chưa có “tín hiệu” thu hút được các nhà đầu tư thứ cấp. Để hỗ trợ các DN thúc đẩy tiến độ hoàn thiện hạ tầng, tạo điều kiện thu hút đầu tư vào các CCN, từ cuối năm 2021, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tháo gỡ khó khăn, ký cam kết bảo đảm tiến độ, cũng như quy định rõ trách nhiệm của từng bên trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng kỹ thuật... Dự kiến, trong năm 2022, sẽ có 9 CCN hoàn thiện hạ tầng, bảo đảm điều kiện thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động.

Hiện nay, Sở Công Thương đang tích cực tuyên truyền, vận động, thu hút các doanh nghiệp có năng lực tài chính trong và ngoài tỉnh tiếp tục tham gia làm chủ đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật các CCN. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện gia hạn tiến độ các dự án, tổ chức công bố rộng rãi quy hoạch CCN; đồng thời, khẩn trương lập quy hoạch chi tiết CCN, cập nhật, bổ sung nhu cầu sử dụng đất vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, thuận lợi cho quá trình tìm hiểu của nhà đầu tư. Cùng với đó, đơn vị đang tiếp tục rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc để đề xuất, kiến nghị tỉnh và Trung ương hỗ trợ, giải quyết khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN.

Bài và ảnh: Bách Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]