(Baothanhhoa.vn) - Ra đời với mục tiêu “tiếp sức” cho HTX phát triển, thời gian qua, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX do Liên minh HTX tỉnh quản lý đã kịp thời hỗ trợ vốn vay ưu đãi để các HTX đầu tư mở rộng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Từ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế trên địa bàn tỉnh phát triển.

“Tiếp sức” cho HTX phát triển

Ra đời với mục tiêu “tiếp sức” cho HTX phát triển, thời gian qua, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX do Liên minh HTX tỉnh quản lý đã kịp thời hỗ trợ vốn vay ưu đãi để các HTX đầu tư mở rộng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Từ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế trên địa bàn tỉnh phát triển.

“Tiếp sức” cho HTX phát triểnHTX nông sản hữu cơ Trúc Phượng, xã Yên Thọ (Như Thanh) được vay vốn của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX đầu tư mở rộng mô hình sản xuất nấm.

Tính đến ngày 31-8, trên địa bàn tỉnh có 1.264 HTX đang hoạt động trên các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, thương mại - dịch vụ, xây dựng, vận tải... Các HTX đã phát huy được vai trò trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, thúc đẩy sự liên kết giữa các HTX với nhau, giữa HTX với các doanh nghiệp, thành phần kinh tế khác. Một số HTX khi được vay vốn ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX đã ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, mang lại hiệu quả, chú trọng đến vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn mác hàng hóa và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm.

Với nguồn vốn vay 400 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, HTX nông sản hữu cơ Trúc Phượng, xã Yên Thọ (Như Thanh) đã đầu tư dây chuyền sản xuất nấm công nghệ cao, gồm máy đóng bịch phôi, băng tải, lò thanh trùng, máy sàng, máy xúc lật... Hiện nay, doanh thu của HTX đạt 2 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 400 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho khoảng 10 lao động và có 3 sản phẩm được UBND tỉnh chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao là nấm bào ngư, mục nhĩ khô, linh chi đỏ.

Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Thanh Hóa được thành lập và đi vào hoạt động năm 2018, với nguồn vốn được ngân sách tỉnh cấp là 20 tỷ đồng, do Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa quản lý. Thông qua việc hỗ trợ vay vốn ưu đãi, kịp thời, quỹ đã và đang giúp cho nhiều HTX tăng cường nguồn lực tài chính đầu tư phương tiện máy móc, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao hiệu quả hoạt động. Tính đến hết tháng 8-2022, quỹ đã hướng dẫn hoàn thành thủ tục, hồ sơ và cho vay 130 dự án, với tổng số tiền đã giải ngân hơn 46,3 tỷ đồng. Trong đó, mỗi dự án HTX được vay từ 200 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng. Nguồn vốn các HTX vay tập trung vào đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ sản xuất, kinh doanh, như đầu tư mua sắm thiết bị, xây dựng xưởng sản xuất, nhà màng, xây lắp trạm biến áp, nâng cấp đường điện, đầu tư phương tiện vận chuyển, mở rộng sản xuất, kinh doanh... Các dự án mà quỹ đã giải ngân đến nay đều hoạt động tốt, trả lãi, gốc đúng thời hạn, phát huy hiệu quả vốn vay. Nhiều HTX ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng thị trường nhằm tăng năng suất, thu nhập cho thành viên, người lao động; xây dựng thành công nhiều mô hình liên doanh, liên kết, phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị, sản phẩm OCOP của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX còn gặp một số khó khăn, như vốn hoạt động của quỹ còn hạn chế, mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu đầu tư, mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh của các HTX. Hạn mức cho vay đối với phương án, dự án còn thấp trong khi nhu cầu vay vốn của các HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác, thành viên HTX là rất lớn để phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường. Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa đã khảo sát 400 HTX, trong đó, có 212 HTX có nhu cầu vay vốn giai đoạn 2020-2025, tổng số vốn cần hơn 1.200 tỷ đồng. Trong khi đó, trung bình 1 năm chỉ có 31 HTX trên địa bàn tỉnh tiếp cận được vốn vay từ các tổ chức tín dụng, tổng số tiền vay khoảng 90 tỷ đồng. Để tiếp tục hỗ trợ kinh tế HTX phát triển, Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng và được UBND tỉnh phê duyệt Đề án "Củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”. Theo đề án, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX sẽ được bổ sung 50 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025. Đây sẽ là cơ hội để có thêm nhiều HTX được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Ông Lê Hồng Hải, Phó Chủ tịch Liên minh HTX, kiêm Giám đốc Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Để tạo điều kiện cho các HTX trong việc tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ, bên cạnh việc tập trung hỗ trợ, nâng cao năng lực hoạt động của các HTX, hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ các HTX trong toàn tỉnh xây dựng dự án vay vốn, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay, gia hạn thời gian trả nợ hoặc có phương án hỗ trợ cho một số HTX đang vay nhưng gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh bổ sung thêm vốn để tạo điều kiện cho các HTX có nhu cầu vay, tổ chức các chương trình đào tạo nghiệp vụ chuyên môn về tín dụng cho cán bộ; hướng dẫn, tư vấn các HTX đủ điều kiện tiếp cận với nguồn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Trung ương. Thời gian tới, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tiếp tục triển khai nguồn vốn vay ưu đãi nhằm giúp các HTX trên địa bàn phát triển. Qua đó, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, chính sách hỗ trợ tín dụng của Đảng và Nhà nước đối với HTX.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]