(Baothanhhoa.vn) - Xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn được xem như là “thủ phủ” quất cảnh ở xứ Thanh bởi nơi đây có diện tích trồng quất lớn nhất tỉnh. Năm nay, quất ở đây được giá hơn nhiều năm trước, các chủ vườn thêm phần phấn khởi, hi vọng một cái tết đủ đầy

“Thủ phủ” quất cảnh xứ Thanh bội thu

Xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn được xem như là “thủ phủ” quất cảnh ở xứ Thanh bởi nơi đây có diện tích trồng quất lớn nhất tỉnh. Năm nay, quất ở đây được giá hơn nhiều năm trước, các chủ vườn thêm phần phấn khởi, hi vọng một cái tết đủ đầy

“Thủ phủ” quất cảnh xứ Thanh bội thu

Theo ông Hà Xuân Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Hợp Lý, nông dân trong xã đang phát triển khoảng 70 ha quất cảnh, hiện đã có vườn xuất bán. Nhiều vườn đã có tư thương đặt mua toàn bộ từ đầu tháng Chạp. Năm nay quất Hợp Lý được giá hơn một số năm gần đây.

“Thủ phủ” quất cảnh xứ Thanh bội thu

Những ngày giáp tết Nguyên đán Tân Sửu giá bán cất tại ruộng của mỗi cây quất ở Hợp Lý dao động từ 200.000 đến 400.000 đồng. Những vườn quất để lâu năm, uốn bon sai, có thể lên đến 4 đến 5 triệu đồng/cây.

“Thủ phủ” quất cảnh xứ Thanh bội thu

Người dân xã Hợp Lý phần lớn di cư từ huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định vào. Đây là nơi có truyền thống trồng cây cảnh nổi tiếng Miền Bắc. Do vậy, người dân địa phương có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc để quất ở đây có quả to, khi chín vàng óng đặc trưng.

“Thủ phủ” quất cảnh xứ Thanh bội thu

Theo người dân địa phương, ngoài tạo dáng và thế đẹp, những cây quất được giá phải có cả quả chín, ương và xanh trên cùng một khóm cành.

“Thủ phủ” quất cảnh xứ Thanh bội thu

Năm nay quất được giá, mỗi sào quất nông dân có thu nhập từ 150 đến 250 triệu đồng, trừ chi phí mua giống, phân bón, thuê nhân công... cũng có lợi nhuận khoảng 70% tổng thu nhập.

“Thủ phủ” quất cảnh xứ Thanh bội thu

Nội Sơn là thôn có truyền thống thâm canh và diện tích trồng quất lớn bậc nhất trong xã. Bí thư Chi bộ thôn Đàm Duy Hùng cho biết: Vụ này có hơn 100 hộ trồng quất cảnh với diện tích khoảng 10 ha tại các khu đồng, chưa kể trồng nhỏ lẻ trong các vườn nhà và trồng quất thế trong chậu phân bổ khắp nơi. Năm nay quất được giá, những vườn lớn đều có thương lái đến đặt tiền trước.

“Thủ phủ” quất cảnh xứ Thanh bội thu

Ông Vũ Hồng Văn (thôn Nội Sơn) cho biết: Nhiều năm nay người trồng quất địa phương đi khắp nơi, thuê người thu mua lại gốc quất của các hộ gia đình bỏ đi sau tết với giá chỉ 50.000 đồng mỗi cây. Sau gần 1 năm chăm sóc, giá bán trung bình 300.000 đồng mỗi cây. Đây là cách trồng nhanh nhất bởi không phải trồng và chăm sóc quất từ bé.

“Thủ phủ” quất cảnh xứ Thanh bội thu

Năm 2021, huyện Triệu Sơn và xã Hợp Lý đã ban hành kế hoạch hỗ trợ nông dân địa phương chuyển đổi thêm 14 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng quất cảnh và đào, mỗi sào đất chuyển đổi được hỗ trợ 300.000 đồng. Hiện chính quyền địa phương đang triển khai để làm đường kiên cố ra khu đất chuyển đổi.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]