(Baothanhhoa.vn) - Bám sát Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN) đến năm 2020 cũng như triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển DN tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, huyện Hoằng Hóa đã có nhiều giải pháp củng cố và phát triển DN cả về số lượng, chất lượng, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp ở huyện Hoằng Hóa

Bám sát Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN) đến năm 2020 cũng như triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển DN tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, huyện Hoằng Hóa đã có nhiều giải pháp củng cố và phát triển DN cả về số lượng, chất lượng, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Công ty CP Đầu tư và Du lịch Đại Dương Xanh - trụ sở tại thị trấn Bút Sơn, chuyên kinh doanh các tour du dịch đường thủy bằng ca nô cao tốc tại biển Hải Tiến, Hoằng Hóa.

Năm 2017, huyện đã thành lập mới 181 DN, tăng 57,39% kế hoạch tỉnh giao. 7 tháng đầu năm 2018, huyện đã có 91 DN thành lập mới, đạt 53,5% kế hoạch tỉnh giao, nâng tổng số DN trên địa bàn huyện lên 630 DN. Cùng với sự phát triển về số lượng, quy mô hoạt động, năng lực, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN trong huyện được nâng lên; doanh thu, số lượng lao động và chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước của các DN huyện Hoằng Hóa luôn tăng trưởng hàng năm. Một số DN trong huyện tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh và đạt được nhiều kết quả khả quan, thu hút thêm nhiều lao động, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội.

Để đạt được kết quả trên, huyện Hoằng Hóa đã triển khai đồng bộ các giải pháp từ huyện đến cơ sở. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hoằng Hóa đã ban hành Nghị quyết số 06 ngày 10-4-2017 về phát triển DN trên địa bàn huyện đến năm 2020. UBND huyện xây dựng Kế hoạch số 63/KH-UBND ngày 20-7-2017 phát triển DN năm 2017 và giai đoạn 2018-2020; thành lập ban chỉ đạo phát triển DN huyện Hoằng Hóa. Theo đó, huyện đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích khởi sự DN; hỗ trợ phát triển DN, phát huy nội lực của DN trong quá trình hoạt động, phát triển; hỗ trợ DN, các cơ sở kinh doanh tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại đầu tư; cung cấp các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về khởi sự và quản trị DN cho đội ngũ doanh nhân, chủ hộ kinh doanh, chủ trang trại và cá nhân có nguyện vọng thành lập DN. Năm 2017, UBND huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thành công 5 lớp khởi sự DN với lượng học viên trung bình là 85 học viên/lớp; 1 lớp bồi dưỡng doanh nhân với 200 người tham gia. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện công khai, minh bạch trong quy hoạch, thủ tục hồ sơ, cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư. Tập trung làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN có nhu cầu về mặt bằng thuê đất phục vụ sản xuất, kinh doanh. Chỉ tính riêng trong năm 2017, trên địa bàn huyện có 53 tổ chức, cá nhân được thuê đất để sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh; 13 tổ chức, cá nhân thuê đất phát triển trang trại (nâng tổng số lên 217 trường hợp thuê đất để sản xuất, kinh doanh và 143 trường hợp thuê đất phát triển trang trại). Trợ giúp các DN tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, hỗ trợ các hộ gia đình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả mở rộng quy mô sản xuất, thành lập DN. Chủ tịch UBND huyện định kỳ tổ chức các cuộc đối thoại, kịp thời giải quyết các vướng mắc của DN, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch trên địa bàn, đồng thời nâng cao công tác chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền, tạo thuận lợi cho các DN phát triển.

Các xã, thị trấn đã kịp thời triển khai thực hiện nghị quyết, kế hoạch của cấp trên, ban hành kế hoạch riêng của mỗi địa phương, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển DN. Điển hình như xã Hoằng Vinh, Hoằng Trường, Hoằng Tiến, Hoằng Hải, Hoằng Lộc, Hoằng Kim, thị trấn Bút Sơn... Đồng chí Lê Hồng Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Bút Sơn cho biết: Căn cứ vào hướng dẫn của tỉnh, huyện, thị trấn đã thành lập ban chỉ đạo phát triển DN do chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, phân công nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho các thành viên, xem đây là tiêu chí của việc đánh giá kết quả công tác của cán bộ, đảng viên và công chức thị trấn. Ban chỉ đạo tăng cường các hoạt động tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về phát triển DN, lựa chọn các đối tượng tham gia lớp khởi nghiệp do huyện tổ chức; đồng thời thực hiện rà soát các hộ kinh doanh cá thể có đủ điều kiện để tăng cường vận động, giải thích về các chính sách ưu đãi của Nhà nước để các hộ chuyển đổi mô hình hoạt động. Năm 2017, thị trấn đã thành lập mới được 9 doanh nghiệp; 7 tháng đầu năm 2018, thị trấn đã thành lập mới được 6/10 DN theo chỉ tiêu được giao. Hiện tại, thị trấn đã có 74 DN hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ và xây dựng.

Nhờ sự bài bản, quyết liệt từ huyện đến cơ sở, hoạt động phát triển DN trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đồng chí Lê Văn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển DN huyện Hoằng Hóa, cho biết: Huyện Hoằng Hóa xác định công tác phát triển DN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đạt 800 DN, huyện tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoàn thành chỉ tiêu thành lập mới DN cũng như để DN mở rộng sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững.


Bài và ảnh: Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]