(Baothanhhoa.vn) - Sau hơn 3 tháng kể từ khi Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) quyết định nâng hạn mức cho vay đối với một số đối tượng chính sách, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, vừa mới thoát nghèo ở huyện Thọ Xuân vui mừng khi mức vay mới giúp cho họ đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những tín hiệu tích cực từ việc tăng hạn mức và thời gian vay vốn chính sách tại huyện Thọ Xuân

Sau hơn 3 tháng kể từ khi Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) quyết định nâng hạn mức cho vay đối với một số đối tượng chính sách, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, vừa mới thoát nghèo ở huyện Thọ Xuân vui mừng khi mức vay mới giúp cho họ đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Những tín hiệu tích cực từ việc tăng hạn mức và thời gian vay vốn chính sách tại huyện Thọ Xuân

Cán bộ NHCSXH Thọ Xuân giải ngân vốn cho khách hàng tại điểm giao dịch xã Xuân Sơn.

Vốn là bộ đội phục viên về quê hương, anh Lê Văn Bình, thôn 6, xã Xuân Sơn (Thọ Xuân) chọn con đường lập nghiệp bằng trồng cây ăn quả. Nhưng kinh tế eo hẹp ban đầu, anh chỉ chăm sóc những gốc cam có sẵn trong vườn của bố mẹ để lại. Thế rồi, nguồn vốn chính sách được khơi thông, anh Bình là một trong những người đầu tiên trong xã làm đơn xin vay vốn theo hạn mức mới. Được vay 80 triệu đồng từ NHCSXH Thọ Xuân, anh đã mở rộng trang trại, đầu tư phân bón trồng cam, chanh và chăn nuôi. Định hướng của gia đình anh là xây dựng trang trại tổng hợp theo hướng VietGAP nhằm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, phát triển kinh tế bền vững. Con đường phía trước vẫn còn không ít chông gai, bây giờ anh Bình vẫn phải lấy ngắn nuôi dài, tạo nguồn vốn xoay vòng để tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất. Thế nhưng, khi có nguồn vốn chính sách đồng hành, những người như anh không ngại khó để vươn lên làm giàu chính đáng.

Được biết, trong gần 20 chương trình mà NHCSXH Thọ Xuân đang triển khai thực hiện, các chương trình như cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo... đang lan tỏa những hiệu ứng tích cực. Đây vừa là sự hỗ trợ trực tiếp thông qua nguồn vốn, vừa là sự động viên, khích lệ khi thể hiện cụ thể sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền qua các chính sách ưu đãi. Trước khi quyết định nâng mức vay và thời hạn vay có hiệu lực, các hộ vay vốn của những chương trình này chỉ được vay tối đa 50 triệu đồng và thời hạn vay không quá 5 năm. Theo nhiều hộ dân, trong điều kiện diện tích cây trồng ngày càng tăng thêm, giá cả vật tư, cây giống cũng tăng thì mức vay 50 triệu đồng chỉ đủ mua một lần phân bón, mua cây giống về ươm trồng, chưa kể còn phải đầu tư thêm trang thiết bị như máy bơm nước để tưới tiêu,... Và với những cây trồng phải 7 đến 10 năm mới cho thu hoạch thì sau 5 năm - thời điểm phải chấm dứt khoản vay, không ít hộ dân phải “bán non” sản phẩm để trả nợ hoặc vay “nóng” bên ngoài để đảo nợ.

Kể từ sau ngày 1-3-2019, khi Quyết định 12/QĐ-HĐQT ngày 22-2-2019 của NHCSXH Việt Nam về nâng hạn mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với hộ nghèo có hiệu lực đã kịp thời đáp ứng nguyện vọng của bà con. Theo đó, mức cho vay tối đa từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay không phải bảo đảm tiền vay. Đối với thời hạn cho vay, NHCSXH nâng thời hạn cho vay tối đa đối với chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo lên 120 tháng. Mức cho vay và thời hạn cho vay cụ thể đối với từng hộ vay được căn cứ vào mục đích sử dụng vốn vay, chu kỳ sản xuất, kinh doanh, vốn tự có, khả năng trả nợ của hộ vay và nguồn vốn cho vay của NHCSXH. Trường hợp hộ vay thuộc đối tượng của các chương trình tín dụng nêu trên đang sử dụng vốn vay có hiệu quả, thực hiện trả lãi đúng kỳ hạn theo thỏa thuận, nếu có nhu cầu vay thêm vốn để thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh có khả thi thì có thể vay bổ sung nhưng mức dư nợ không vượt quá 100 triệu đồng/hộ. Việc nâng mức cho vay và thời hạn cho vay, nhưng lãi suất không thay đổi phù hợp với quá trình sinh trưởng, phát triển của các đối tượng đầu tư dài hạn, nhằm giúp các hộ nghèo có điều kiện tiếp cận vốn vay tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Đến hết tháng 6-2019, tổng dư nợ tại NHCSXH Thọ Xuân đạt hơn 430 tỷ đồng, với 1.900 hộ đang còn vay vốn, tăng hơn 100 tỷ đồng kể từ cuối tháng 2-2019 đến nay. Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo hơn 302 tỷ đồng với 6.400 hộ còn vay vốn. Hiện, NHCSXH Thọ Xuân đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền nhằm công khai, minh bạch chính sách để người dân nắm rõ. Bên cạnh đó, phối hợp với địa phương kiểm tra phương án đề nghị vay vốn và việc bình xét hộ vay vốn nhằm đảm bảo đúng đối tượng và mục đích sử dụng.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]