(Baothanhhoa.vn) - Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) hiện đang trở thành một hình thức kinh doanh phổ cập của doanh nghiệp và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Nhất là 2 năm gần đây, trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thị trường TMĐT đã trở thành kênh kinh doanh hữu hiệu giúp các doanh nghiệp vừa giao dịch được với khách hàng, vừa bảo đảm các yêu cầu trong phòng, chống dịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành ngân hàng hỗ trợ phát triển thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) hiện đang trở thành một hình thức kinh doanh phổ cập của doanh nghiệp và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Nhất là 2 năm gần đây, trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thị trường TMĐT đã trở thành kênh kinh doanh hữu hiệu giúp các doanh nghiệp vừa giao dịch được với khách hàng, vừa bảo đảm các yêu cầu trong phòng, chống dịch.

Ngành ngân hàng hỗ trợ phát triển thương mại điện tử

Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa khuyến khích khách hàng thanh toán qua máy POS.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thanh Hóa, số lượng thẻ ATM phát hành, giá trị giao dịch thẻ tăng trưởng liên tục và ổn định. Hầu hết các ngân hàng đã tích hợp nhiều tính năng, ứng dụng thanh toán trực tuyến các dịch vụ, như: Tiền điện, tiền nước, bảo hiểm, các dịch vụ viễn thông, giao thông, mua hàng trực tuyến. Toàn tỉnh hiện có 310 máy ATM, 1.000 máy POS và hơn 1,6 triệu thẻ ngân hàng đã phát hành. 7 tháng năm 2021, tổng giá trị giao dịch qua máy ATM là hơn 50 nghìn tỷ đồng, qua máy POS là hơn 500 tỷ đồng. Trên các trang TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, số lượng khách hàng sử dụng phương thức thanh toán thông qua ngân hàng ngày càng tăng, điển hình như sử dụng ví điện tử AirPay, chuyển khoản thông qua Mobile Banking giữa các ngân hàng để chi trả cho các hoạt động mua hàng trên Shopee. Đồng thời, các sàn TMĐT cũng đang tích cực tung ra nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho giao dịch thanh toán online, vì vậy thu hút được nhiều khách hàng hơn. Bên cạnh đó, một số sàn TMĐT còn liên kết với các ngân hàng để cung cấp ra thị trường sản phẩm thẻ tín dụng đồng thương hiệu, như: Tiki ra mắt thẻ tín dụng liên kết Sacombank Tiki Platinum; Shopee đã hợp tác với VPBank và Visa ra mắt thẻ tín dụng VPBank-Shopee. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ TMĐT phát triển, thời gian qua, hàng loạt các ngân hàng đều áp dụng chính sách “0 đồng” đối với phí dịch vụ chuyển tiền, giao dịch giữa các tài khoản ngân hàng như Techcombank, MBBank, Agribank, Vietinbank, TPBank... Không chỉ các sàn TMĐT, ngân hàng cũng hỗ trợ các cửa hàng, siêu thị trong sử dụng các dịch vụ ngân hàng để thanh toán các đơn hàng, giao dịch không dùng tiền mặt của các khách hàng.

Chị Đào Ngọc Hoa, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng tại đường Lê Lai, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa, cho biết: Hiện tại, các mặt hàng của cửa hàng chủ yếu được thanh toán thông qua chuyển khoản, mọi hoạt động giao dịch đều trực tuyến để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong mùa dịch. Cửa hàng cũng đã đăng ký sử dụng dịch vụ VNPay để khách hàng thực hiện quét mã QR thanh toán cho các hóa đơn mua hàng. Bình quân mỗi ngày, cửa hàng có đến hơn 50% số đơn hàng được thanh toán qua các dịch vụ trực tuyến của ngân hàng. Bên cạnh đó, nhờ có hoạt động bán hàng qua các trang facebook, zalo cá nhân, cửa hàng cũng có tới gần 30% đơn hàng được đặt từ các kênh mua sắm trực tuyến. Những giao dịch này đều được thanh toán trực tuyến thuận tiện, nhanh chóng qua tài khoản Mobile Banking của ngân hàng.

Tuy có nhiều nỗ lực để phát triển từ phía ngân hàng và các sàn TMĐT, nhưng thực tế cho thấy, tỷ lệ thanh toán kinh doanh thương mại khi mua hàng online vẫn còn khiêm tốn. Cụ thể, theo thống kê, hình thức thanh toán trực tiếp khi nhận hàng ship (COD) vẫn là phương thức thanh toán chủ yếu nhất, chiếm 86%; thanh toán thẻ ATM nội địa chiếm 39%; thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ 17%; ví điện tử 18%... Lý do là thói quen dùng tiền mặt đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân, phương thức này tạo cảm giác an toàn hơn, phòng tránh được các rủi ro mất hàng, hàng lỗi hay không nhận được hàng đúng chất lượng từ người bán. Ngoài ra, tâm lý e ngại khi tiếp cận với công nghệ thanh toán mới, cũng như lo ngại về việc lộ thông tin cá nhân và chi phí khi sử dụng các phương thức thanh toán điện tử nên việc triển khai thanh toán kinh doanh thương mại còn gặp nhiều khó khăn. Trong khi thanh toán bằng tiền mặt chỉ mất vài giây với mỗi giao dịch thì thanh toán điện tử tốn nhiều thời gian hơn, phải khai báo mã xác thực, xác nhận chuyển tiền và các thao tác cần độ chính xác tuyệt đối.

Với mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có 35% dân số tham gia mua sắm trực tuyến; doanh số TMĐT chiếm 5% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tỉnh; thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ tích cực tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen, nhận thức của người dân về thanh toán kinh doanh thương mại trong giao dịch kinh doanh. Đồng thời, tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật, minh bạch về chính sách phí, cơ cấu phí giúp khách hàng hiểu biết đầy đủ hơn, cảm thấy an toàn, thuận tiện và thoải mái hơn khi sử dụng dịch vụ thanh toán kinh doanh thương mại. Không ngừng hiện đại hóa hệ thống thanh toán điện tử của các ngân hàng để cung cấp các sản phẩm dịch vụ đa dạng, ngày càng thỏa mãn tốt hơn các nhu cầu của khách hàng, giảm chi phí vận hành, tăng cường hiệu quả quản lý và tăng hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh dịch vụ thanh toán thẻ, thúc đẩy việc chuyển đổi thẻ chip, tạo thuận lợi cho việc kết nối với các ngành, lĩnh vực khác để cung ứng đa dạng sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích, thanh toán phi tiếp xúc và góp phần nâng cao tính an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán thẻ. Thúc đẩy hợp tác các ngân hàng thương mại, các tổ chức trung gian thanh toán áp dụng. Coi trọng vai trò hợp tác ngân hàng - trung gian thanh toán, tận dụng nền tảng ngân hàng số, hệ sinh thái số do các trung tâm thanh toán tham gia phát triển. Ngoài ra, để phát triển TMĐT, không thể thiếu vai trò quản lý của các cơ quan, ban, ngành trong kiểm soát chất lượng hàng hóa trên các sàn TMĐT, kiên quyết kiểm tra, xử lý những sàn TMĐT bán hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc; tạo niềm tin và bảo vệ tốt quyền lợi người tiêu dùng, giúp khách hàng gắn bó và sử dụng thanh toán kinh doanh thương mại.

Bài và ảnh: Lương Khánh


Bài và ảnh: Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]