(Baothanhhoa.vn) - Để giúp nông dân nâng cao thu nhập, ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh đã tích cực kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo hướng hàng hóa, an toàn và bền vững.

Mở rộng diện tích liên kết sản xuất vụ thu mùa

Để giúp nông dân nâng cao thu nhập, ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh đã tích cực kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo hướng hàng hóa, an toàn và bền vững.

Mở rộng diện tích liên kết sản xuất vụ thu mùa

Vùng sản xuất lúa theo liên kết sản xuất của người dân xã Hà Lĩnh (Hà Trung) với Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng.

Năm 2021, Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng (Hà Trung) đã đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động khu sản xuất và chế biến nông sản tổng hợp trên diện tích mặt bằng là 7.140m2, với tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng, công suất từ 10.000 đến 12.000 tấn/năm. Dây chuyền hoàn toàn tự động và bán tự động, từ khâu sấy lúa tươi, bảo quản, chế biến đến đóng gói thành phẩm, đưa ra thị trường tiêu thụ. Để bảo đảm nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến, Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng đã chủ động liên kết sản xuất với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chú trọng đưa các giống lúa thơm ngon, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao vào liên kết sản xuất, như lúa nếp cái hoa vàng Gia Miêu Ngoại Trang, lúa nếp hạt cau Tiên Sơn và đã được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Nếu như năm 2021, công ty mới thực hiện liên kết sản xuất được 500 ha lúa thì trong vụ thu mùa 2022 công ty đã mở rộng liên kết sản xuất được 1.000 ha lúa trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành phố khác.

Trong vụ thu mùa năm 2022, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh việc liên kết sản xuất lúa gạo (cả lúa giống và thương phẩm) với các công ty trong và ngoài tỉnh (Công ty CP Mía đường Lam Sơn, Công ty CP Thương mại Sao Khuê, Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng, Công ty TNHH Giống cây trồng Bắc Trung Bộ, Công ty CP Tập đoàn Vinaseed, Công ty CP Tập đoàn Thái Bình seed, Công ty TNHH Hồng Quang....); liên kết sản xuất các loại rau màu với Công ty CP Xuất nhập khẩu Đồng Giao, Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản Trung Thành, Công ty Sao Mai, Công ty Thiên Trường 36... Đồng thời, chủ động giám sát việc thực hiện hợp đồng liên kết giữa các bên nhằm hạn chế rủi ro, chia sẻ lợi nhuận. Hiện diện tích liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm vụ thu mùa toàn tỉnh đạt 4.536 ha; trong đó, lúa 3.673,7 ha (giống lúa lai F1 45 ha, sản xuất giống lúa thuần 749,5 ha, lúa thương phẩm 2.879,2 ha), các loại rau màu 862,3 ha (ngô ngọt 164,6 ha, bí 26,7 ha, ngô dày làm thức ăn chăn nuôi 508 ha, các loại rau màu khác 163 ha).

Để mở rộng diện tích liên kết sản xuất trong vụ thu mùa, cùng với cơ chế, chính sách của tỉnh, các huyện đã ban hành chính sách hỗ trợ, như liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, hỗ trợ đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, hỗ trợ làm đường giao thông, kênh mương nội đồng các vùng liên kết... Tạo điều kiện cho nông dân, doanh nghiệp, HTX tích tụ, tập trung đất đai, phát triển sản xuất tập trung, quy mô lớn. Đồng thời, lựa chọn đối tượng cây trồng có lợi thế của các địa phương, chủ động tìm kiếm và mời gọi các doanh nghiệp, khuyến khích các HTX dịch vụ nông nghiệp đứng ra làm đại diện ký hợp đồng liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Bài và ảnh: Hải Đăng


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]