(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các cấp hội người cao tuổi (NCT) huyện Cẩm Thủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT, thể hiện truyền thống đạo lý mang đậm tính nhân văn của dân tộc, qua đó phát huy vai trò của lớp NCT trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Huyện Cẩm Thủy nâng cao hiệu quả chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các cấp hội người cao tuổi (NCT) huyện Cẩm Thủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT, thể hiện truyền thống đạo lý mang đậm tính nhân văn của dân tộc, qua đó phát huy vai trò của lớp NCT trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Huyện Cẩm Thủy nâng cao hiệu quả chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Mô hình trồng cây ăn quả của người cao tuổi xã Cẩm Quý mang lại hiệu quả kinh tế.

Bà Trương Thị Lâm ở thôn Quý Sơn, xã Cẩm Quý là tấm gương NCT điển hình trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi ở huyện Cẩm Thủy. Bà Lâm cho biết: Được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, năm 1996, gia đình bà nhận thầu gần 20 ha đất cằn cỗi, vay vốn ngân hàng để thuê máy móc san ủi mặt bằng, cải tạo đất để trồng mía. Sau nhiều năm trồng mía, cho nguồn thu nhập ổn định, bà luôn trăn trở tìm hướng đi mới, phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương. Cùng với sự tìm tòi tham khảo qua sách, báo, internet, học hỏi trong thực tế, bà Lâm nhận thấy gia đình có vùng đất phù hợp để phát triển nhiều loại cây trồng, năm 2015, bà mạnh dạn đầu tư vốn mở rộng sản xuất. Đến nay, gia đình bà Lâm tập trung sản xuất các loại rau, củ, quả phục vụ cho nhu cầu Nhân dân địa phương như: thanh long, củ đậu, bí xanh, dong riềng, khoai sọ, mít Thái... tạo việc làm cho 15 lao động thường xuyên và hơn 30 lao động thời vụ thu nhập từ 4 – 5 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình bà Lâm thu về lợi nhuận 480 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, trong cuộc sống đời thường, bà luôn gương mẫu, vận động con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bà còn tích cực ủng hộ các khoản đóng góp do chính quyền, đoàn thể phát động; hàng năm gia đình bà giúp đỡ từ 3 - 5 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Hội NCT huyện Cẩm Thủy hiện có 13.743 hội viên sinh hoạt ở 119 chi hội. Những năm qua, phát huy tinh thần “tuổi cao, chí càng cao”, cán bộ, hội viên NCT đã tích cực tham gia phong trào thi đua phát triển kinh tế và xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương NCT điển hình trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, là tấm gương sáng cho con cháu, cộng đồng học tập, noi theo. Toàn huyện hiện có 300 NCT làm kinh tế giỏi, nhiều NCT làm chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động, đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cán bộ, hội viên NCT đã tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện dồn điền, đổi thửa, hiến đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi ở thôn, xóm, khu dân cư. NCT toàn huyện cùng gia đình đã hiến trên 90.000m2 đất, góp trên 6.000 ngày công để xây dựng nhà văn hóa và làm đường giao thông nông thôn; góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đối với công tác chăm sóc NCT, Hội NCT huyện và các xã, thị trấn đã thực hiện tốt vai trò chủ động tham mưu và làm nòng cốt trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện tốt các chính sách đối với NCT. Toàn huyện hiện có 1.803 NCT từ 60 đến 80 tuổi được hưởng chế độ trợ cấp xã hội, 2.611 cụ đủ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; 12.060 NCT được lập sổ theo dõi sức khỏe; 12.982 NCT có thẻ BHYT. Trung bình mỗi năm toàn huyện có từ 1.300 đến 1.500 NCT được chúc thọ, mừng thọ với tổng kinh phí trên 350 triệu đồng. Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, Hội NCT huyện đã phối hợp với các cơ sở y tế chuyên sâu về mắt để khám, điều trị cho hội viên. Trong 5 năm qua (2016-2021), đã có trên 15.000 lượt NCT được khám, tư vấn các bệnh về mắt, được chữa và mổ thay thủy tinh thể...

Nét nổi bật trong hoạt động của Hội NCT huyện Cẩm Thủy là việc xây dựng, nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Toàn huyện đã thành lập được 23 câu lạc bộ LTHTGN, thu hút trên 11.000 thành viên tham gia sinh hoạt. Tổng nguồn vốn của các câu lạc bộ LTHTGN đang quản lý trên 1 tỷ đồng, giúp cho 920 lượt thành viên là NCT khó khăn thường xuyên được vay vốn phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Hội NCT huyện Cẩm Thủy là một trong 8 huyện, thành phố dẫn đầu toàn tỉnh phủ kín câu lạc bộ LTHTGN.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp hội NCT trên địa bàn huyện Cẩm Thủy tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng hội vững mạnh, nâng cao hiệu quả các phong trào, nhất là phong trào “Tuổi cao, gương sáng”. Từ đó, tạo điều kiện để NCT phát huy vị thế, vai trò và nội lực, tiếp tục cống hiến cho cộng đồng xã hội.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]