(Baothanhhoa.vn) - Một ngày giữa tháng 8, chúng tôi đến thăm mô hình trồng rau thủy canh của HTX nông nghiệp Phú Lộc, huyện Hậu Lộc. Một không gian yên bình nằm trên cánh đồng thôn Giữa, xã Phú Lộc với khu nhà màng bạt ngàn rau xanh các loại. Ông Hoàng Văn Toàn, Giám đốc HTX nông nghiệp Phú Lộc niềm nở dẫn chúng tôi đi tham quan vườn rau thủy canh và giới thiệu về HTX cũng như những điều mà tập thể HTX luôn trăn trở để phát triển bền vững.

Hiện thực hóa “giấc mơ” nông nghiệp công nghệ cao ở HTX Phú Lộc

Một ngày giữa tháng 8, chúng tôi đến thăm mô hình trồng rau thủy canh của HTX nông nghiệp Phú Lộc, huyện Hậu Lộc. Một không gian yên bình nằm trên cánh đồng thôn Giữa, xã Phú Lộc với khu nhà màng bạt ngàn rau xanh các loại. Ông Hoàng Văn Toàn, Giám đốc HTX nông nghiệp Phú Lộc niềm nở dẫn chúng tôi đi tham quan vườn rau thủy canh và giới thiệu về HTX cũng như những điều mà tập thể HTX luôn trăn trở để phát triển bền vững.

Hiện thực hóa “giấc mơ” nông nghiệp công nghệ cao ở HTX Phú Lộc

Vườn rau thủy canh của HTX nông nghiệp Phú Lộc .

Là vùng đất thuần nông, HTX nông nghiệp Phú Lộc hiện thu hút 957 hộ thành viên với tổng diện tích đất nông nghiệp trên 400 ha, trong đó có hơn 200 ha đất màu chuyên trồng các loại cây hàng hóa. HTX thực hiện 6 khâu dịch vụ, trong đó có dịch vụ cung ứng vật tư đầu vào, triển khai ứng dụng khoa học - kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm nông sản cho các hộ thành viên luôn được chú trọng thực hiện theo phương châm “Hợp tác để phát triển”.

HTX đã tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền về việc triển khai thực hiện tích tụ đất đai, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây trồng có năng suất, chất lượng, thị trường đầu ra ổn định vào sản xuất, như: ngô ngọt, khoai tây, ớt, cải bó xôi, đậu tương rau, dưa các loại... HTX chủ động tìm hiểu thông tin về thị trường, gặp gỡ, trao đổi, ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ nông sản với những đơn vị như: Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, Công ty Thanh An, Công ty Hoa Long... Theo đánh giá của ban giám đốc HTX, mỗi năm tổng sản lượng sản phẩm mà HTX bao tiêu đạt từ 4.000 - 5.000 tấn/năm, tổng doanh thu đạt 24 - 27 tỷ đồng/năm, lãi suất đạt khoảng 400 - 500 triệu đồng/năm. Nét nổi bật trong phát triển nông nghiệp ở HTX nông nghiệp Phú Lộc, đó là từ đầu năm 2022, HTX đầu tư số vốn hàng tỷ đồng để xây dựng và đưa vào sản xuất mô hình trồng rau thủy canh, trồng các loại dưa vàng trên tổng diện tích 1.600m2 tại thôn Giữa. Đây là diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đầu tiên của HTX.

Ông Toàn cho chúng tôi biết thêm: Trước xu hướng phát triển và nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, cuối năm 2021, HTX nông nghiệp đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống nhà màng, giàn trồng, tưới tiêu tự động trên diện tích 1.600m2 để phục vụ sản xuất rau thủy canh và dưa vàng các loại, trong đó diện tích trồng rau thủy canh khoảng 1.000m2. Tháng 1-2022, hệ thống nhà màng và các hệ thống ứng dụng công nghệ tưới nước nhỏ giọt, tưới phun sương, bón phân qua tưới, giá thể, giàn trồng, quạt gió được hình thành. Mô hình bắt đầu đưa vào sản xuất từ tháng 2-2022. Trong quá trình thực hiện, HTX luôn nhận được sự khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện của địa phương và được Nhà nước hỗ trợ 500 triệu đồng.

Theo ban giám đốc HTX và một số thành viên trong HTX, cách đây 5 năm, khi tham quan mô hình ở tỉnh Quảng Trị, các thành viên trong HTX không bao giờ nghĩ sẽ đầu tư được mô hình giống như thế, bởi số tiền đầu tư ban đầu quá lớn, việc huy động vốn để thực hiện đối với một HTX không phải dễ. Tuy nhiên, quá trình phát triển đòi hỏi HTX phải có những đổi mới, mạnh dạn, dám thay đổi để bắt kịp với xu thế. Hơn nữa, đầu tư sản xuất theo công nghệ cao ban đầu chi phí rất cao, mất tiền tỷ, nhưng đổi lại, HTX có thể sử dụng được lâu dài và mang lại nhiều giá trị vì phù hợp với tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay. Vườn rau thủy canh được gối vụ liên tục và tuân thủ kỹ thuật để đạt năng suất, chất lượng cao. Hạt giống được gieo khoảng 10 - 12 ngày cho nảy mầm, sau đó đưa lên giàn thủy canh khoảng 25 - 30 ngày sẽ cho thu hoạch, tùy từng loại rau, thời gian có thể ngắn hơn hoặc kéo dài hơn vài ngày. Ưu điểm của mô hình trồng rau thủy canh là rút ngắn thời gian sinh trưởng, năng suất, độ đồng đều về mẫu mã và chất lượng sản phẩm cao. Hệ thống nhà màng giúp quá trình sản xuất của HTX không bị phụ thuộc vào thời tiết. Thành viên HTX có thể sản xuất liên tục không kể mùa mưa hay mùa nắng và có thể trồng rau trái vụ để nâng cao giá trị gia tăng. Để bảo đảm chất lượng, HTX tuân thủ quy trình sản xuất rau CNC theo tiêu chuẩn “6 không” gồm: không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu hóa học, không thuốc diệt cỏ, không giống biến đổi gen, không kích thích sinh trưởng và không chất bảo quản...

Tham quan vườn rau thủy canh hơn 1 giờ đồng hồ, dù trời mưa nhưng tôi vẫn thấy vài ba lượt người tới hỏi mua rau. Chị Hoàng Thị Luyến, ở thôn Hậu, xã Phú Lộc chia sẻ: “Từ ngày có vườn rau thủy canh, tuần nào tôi cũng đạp xe 2 - 3 lần đến tận vườn mua rau. Tôi cứ mua mỗi loại một ít về trữ tủ lạnh ăn dần, ăn hết lại đến vườn mua tiếp”. Còn bà Lường Thị Hảo, thôn Trước, xã Phú Lộc thì nhận xét: “Rau thủy canh có nhiều loại như rau cải, thì là, xà lách... đều là những loại rau trồng trái vụ, đắt hơn rau mua ngoài chợ một chút nhưng ăn giòn, ngọt mà còn yên tâm về chất lượng rau sạch".

Sự thay đổi về tư duy của người tiêu dùng như bà Hảo, chị Luyến đã trở thành niềm vui để những cán bộ HTX nông nghiệp Phú Lộc chuyên trách cũng là nhân lực chăm sóc vườn rau thủy canh có thêm động lực để gắn bó với niềm đam mê công nghệ cao. Sau hơn 6 tháng áp dụng quy trình trồng rau thủy canh, sản phẩm trồng được chủ yếu bán lẻ cho người dân khu vực trong xã và các xã lân cận. Nhiều người trở thành khách hàng thân thiết của vườn bởi họ thực sự tin tưởng vào chất lượng rau an toàn.

“Việc đầu tư và phát triển mô hình trồng rau thủy canh đã từng bước hiện thực hóa “giấc mơ” nông nghiệp công nghệ cao ở HTX nông nghiệp Phú Lộc. Đặc biệt, mô hình sẽ là minh chứng cụ thể góp phần làm thay đổi tư duy, cách nghĩ của nhiều bà con nông dân về sản xuất công nghệ cao, từ đó khuyến khích các hộ có điều kiện kinh tế có thể đầu tư nhân rộng, chủ động làm chủ được khoa học - công nghệ, quy trình sản xuất, liên kết, kết nối để quảng bá sản phẩm nhằm nâng cao giá trị và hiệu quả sản xuất ngành nông nghiệp địa phương” - ông Hoàng Văn Toàn, Giám đốc HTX nông nghiệp Phú Lộc nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Việt Hương


Bài và ảnh: Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]