(Baothanhhoa.vn) - Từ xa xưa ngải cứu được xem là loại dược liệu công hiệu trong chữa các loại bệnh như: đau thần kinh tọa, nhức xương khớp, đau đầu, hoa mắt, giúp máu lưu thông lên não và nhiều công dụng khác. Xuất phát từ nguồn nguyên liệu này, Công ty CP Đông Nam dược Miền Trung, xã Đồng Lương (Lang Chánh) đã nghiên cứu, bào chế, sản xuất ra sản phẩm nhang ngải cứu với nhiều công dụng thiết thực, được ngành y học cổ truyền đánh giá cao.

Độc đáo sản phẩm nhang ngải cứu

Từ xa xưa ngải cứu được xem là loại dược liệu công hiệu trong chữa các loại bệnh như: đau thần kinh tọa, nhức xương khớp, đau đầu, hoa mắt, giúp máu lưu thông lên não và nhiều công dụng khác. Xuất phát từ nguồn nguyên liệu này, Công ty CP Đông Nam dược Miền Trung, xã Đồng Lương (Lang Chánh) đã nghiên cứu, bào chế, sản xuất ra sản phẩm nhang ngải cứu với nhiều công dụng thiết thực, được ngành y học cổ truyền đánh giá cao.

Độc đáo sản phẩm nhang ngải cứuLao động Công ty CP Đông Nam dược Miền Trung sản xuất nhang ngải cứu.

Chị Trương Thị Sơn, Giám đốc Công ty CP Đông Nam dược Miền Trung, cho biết: “Cây ngải cứu trên địa bàn huyện Lang Chánh được trồng nhiều trong vườn nhà, mọc tự nhiên trên núi... Hầu hết là ngải cứu bản địa, có dược tính cao, mùi hương đặc trưng, thường được người dân sử dụng làm thực phẩm và chữa bệnh dân gian. Xuất phát từ những bài thuốc chữa bệnh được lưu truyền và nguồn nguyên liệu ngải cứu dồi dào trên địa bàn. Từ đầu năm 2020, công ty đã tìm hiểu, học hỏi để tạo ra sản phẩm nhang ngải cứu sử dụng điều trị các loại bệnh trong y học cổ truyền. Để tạo ra được sản phẩm nhang chất lượng, cần trải qua nhiều công đoạn, với những bí quyết bào chế riêng vừa bảo đảm dược tính vừa có độ an toàn cho người sử dụng”.

Được biết, công ty đã đầu tư hệ thống máy cắt, thái nguyên liệu, máy ép khuôn, hệ thống sấy hút chân không... để đáp ứng các yêu cầu về sản xuất quy mô lớn, bảo đảm các tiêu chuẩn chất lượng khi sản xuất sản phẩm nhang ngải cứu. Sau khi thu mua nguyên liệu cây ngải cứu tươi của người dân trong vùng về sơ chế, rửa sạch, cắt khúc, phơi khô và nghiền thành bột, trộn thành hỗn hợp dẻo sau đó cho vào máy ép khuôn tạo thành từng điếu, sấy khô để cho ra sản phẩm nhang ngải cứu. Để cạnh tranh với những sản phẩm cùng loại trên thị trường, Công ty CP Đông Nam dược Miền Trung đã áp dụng các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật trong tất cả các khâu sản xuất, sử dụng 100% bột ngải cứu tự nhiên cộng những bí quyết riêng đã tạo nên sản phẩm nhang ngải cứu cháy lâu, đều nhiệt, không rớt tàn, có mùi thơm đặc trưng của giống ngải cứu bản địa.

Hiện nay, sản phẩm nhang ngải cứu của công ty đã được liên kết tiêu thụ với nhiều cơ sở điều trị đông y trong, ngoài tỉnh. Với nhu cầu của thị trường khá lớn bằng những sản phẩm chữa bệnh có nguồn gốc tự nhiên, công ty đã đầu tư phát triển, mở rộng vùng nguyên liệu sản xuất cây ngải cứu tại các xã Đồng Lương, Tân Phúc và thị trấn Lang Chánh. Tổng diện tích gần 5 ha, với 10 hộ dân tham gia sản xuất. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu để bào chế, sản xuất tinh dầu ngải cứu phục vụ chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Với những khác biệt trong sản xuất và công dụng chữa trị bệnh, 9 tháng năm 2021, công ty đã ký hợp đồng liên kết, tiêu thụ khoảng 6.000 điếu nhang ngải cứu với Bệnh viện Y học cổ truyền Thanh Hóa và cung cấp hàng chục nghìn điếu cho các đơn vị chẩn trị bệnh theo phương pháp đông y khác. Doanh thu đạt hơn 1 tỷ đồng, tạo việc làm trực tiếp cho 5 lao động và hàng chục lao động gián tiếp.

Đánh giá về tiềm năng phát triển của sản phẩm, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, cho biết: Nhang ngải cứu là một sản phẩm mới, dùng trong chữa trị bệnh. Qua một thời gian phát triển, Công ty CP Đông Nam dược Miền Trung đã tạo được việc làm, thu nhập ổn định cho một bộ phận lao động địa phương, xây dựng được vùng nguyên liệu và hình thành được chuỗi liên kết, sản xuất cây ngải cứu dược liệu. Đồng thời, sản phẩm được cơ quan chuyên môn, thị trường đánh giá cao về chất lượng. Vì thế, để tạo cơ hội cho sản phẩm phát triển, UBND huyện đã hỗ trợ về quỹ đất để xây dựng cơ sở nhà xưởng sản xuất sản phẩm, phát triển vùng nguyên liệu và hướng dẫn công ty hoàn thiện hồ sơ, trình hội đồng đánh giá xếp hạng tỉnh thẩm định, công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Cùng với đó, địa phương cũng tiếp tục hỗ trợ sản phẩm tham gia các hội chợ, triển lãm để xây dựng nhang ngải cứu trở thành một trong những thương hiệu “mạnh” của huyện Lang Chánh.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]