(Baothanhhoa.vn) - Vụ chiêm xuân năm nay, Thanh Hóa gieo cấy 113.000 ha lúa. Đảm bảo nguồn nước cho bà con xuống đồng gieo cấy đúng khung thời vụ, các đơn vị thủy lợi trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương xây dựng kế hoạch cung cấp nguồn nước cho vụ sản xuất chiêm xuân năm 2023.

Đảm bảo nguồn nước cho sản xuất vụ chiêm xuân

Vụ chiêm xuân năm nay, Thanh Hóa gieo cấy 113.000 ha lúa. Đảm bảo nguồn nước cho bà con xuống đồng gieo cấy đúng khung thời vụ, các đơn vị thủy lợi trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương xây dựng kế hoạch cung cấp nguồn nước cho vụ sản xuất chiêm xuân năm 2023.

Đảm bảo nguồn nước cho sản xuất vụ chiêm xuânCông nhân Trạm bơm Nhân Ngọc (Chi nhánh Thủy lợi Hoằng Hóa) duy tu, bảo dưỡng máy bơm.

Chi nhánh Thủy lợi Hoằng Hóa thuộc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Sông Mã đảm nhận nhiệm vụ nước tưới, tiêu cho bà con trong huyện Hoằng Hóa và một số xã thuộc địa bàn TP Thanh Hóa với diện tích trên 10.000 ha, trong đó 6.900 ha lúa, còn lại rau màu và nuôi trồng thủy sản. Đảm bảo nguồn nước cho vụ sản xuất chiêm xuân, cuối tháng 11-2022, chi nhánh đã thực hiện duy tu, bảo dưỡng thiết bị máy móc tại các trạm bơm. Đồng thời, phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức ra quân nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, đảm bảo đưa nước thông suốt từ đầu mối đến mặt ruộng. Chi nhánh cũng chỉ đạo các trạm bơm bám sát địa bàn, cấp nước tưới dưỡng cho lúa sinh trưởng, phát triển tốt, thuận lợi cho phòng, trừ sâu bệnh.

Ông Trần Hưng, Giám đốc Chi nhánh Thủy lợi Hoằng Hóa cho biết, đến thời điểm này, chi nhánh đã thực hiện cấp nước cho bà con gieo cấy xong diện tích lúa chiêm xuân đúng như khung thời vụ. Hiện tại, mực nước ở các hồ đập, kênh mương vẫn đáp ứng đủ nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng cho diện tích lúa mới cấy. Tuy nhiên về lâu dài, để cung cấp nước ổn định trong cả vụ chiêm xuân 2023 là hết sức khó khăn. Bởi, ngoài cung cấp nước cho Hoằng Hóa và một phần TP Thanh Hóa, đơn vị còn cung cấp nước hỗ trợ cho 4 - 5 xã của huyện Hậu Lộc với diện tích 3.000 ha. Trên diện tích này thường khó khăn về nguồn nước, nhất là vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 âm lịch. Thời điểm này, cây trồng cần nhiều nước chuẩn bị làm đòng trổ bông nhưng lại vào mùa khô hạn và nước bị xâm mặn cao. Đảm bảo nguồn nước trong suốt quá trình cây lúa sinh trưởng, ngoài phương án đầu vụ ra quân nạo vét, giải tỏa ách tắc trên các trục kênh tưới tiêu, đơn vị sẽ sử dụng hết công suất của Trạm bơm Hoằng Khánh bơm vào hệ thống kênh mương nội đồng để tích trữ khi cần điều tiết nước phù hợp. Vì vậy, rất mong chính quyền các địa phương, người dân cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng thủy nông sử dụng nguồn nước một cách hợp lý, hiệu quả.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hoằng Hóa, ông Lê Huy Cường cho biết, vụ chiêm xuân 2022-2023, toàn huyện gieo cấy hơn 6.090 ha lúa, đã hoàn thành 100% kế hoạch. Đơn vị quản lý và khai thác công trình thủy lợi cùng chính quyền các địa phương đã và đang tập trung điều tiết nước hợp lý, phù hợp với kế hoạch sản xuất năm 2023.

Vụ chiêm xuân này, gia đình chị Lê Thị Hoa, thôn Lộc Bính, xã Hoằng Hợp (Hoằng Hóa) gieo cấy hơn 5 sào lúa. “Ngay từ đầu vụ, chính quyền xã đã phối hợp với cán bộ thủy nông dẫn nước về tận chân ruộng, tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình tôi gieo cấy. Từ khi cấy lúa xong đến nay được hơn nửa tháng, nguồn nước trong ruộng luôn đảm bảo nên cây lúa phát triển xanh tốt. Nếu thời tiết thuận lợi, cộng với nguồn nước luôn đảm bảo như thế này, tôi tin chắc vụ chiêm xuân năm nay sẽ bội thu” - Chị Hoa chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Sông Mã cho biết: Vụ chiêm xuân này, công ty có nhiệm vụ tưới tiêu cho hơn 27.000 ha trên địa bàn 6 huyện, thị xã, thành phố (phía bờ bắc sông Mã) gồm: Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn, Hà Trung, thị xã Bỉm Sơn và một số xã nằm phía bờ bắc sông Mã của TP Thanh Hóa. Hiện nay công ty đang quản lý 99 trạm bơm tưới, tiêu với 357 máy bơm và 123 kênh mương tưới tiêu. Để bảo đảm nguồn nước cho vụ sản xuất chiêm xuân, ngoài xây dựng phương án tưới và chống hạn, công ty đã rà soát, duy tu, sửa chữa, thay thế những máy bơm không đảm bảo... Đồng thời, phối hợp với chính quyền các địa phương, tổ chức ra quân làm thủy lợi mùa khô, nạo vét các bể hút, kênh dẫn, kênh tiêu, kênh nội đồng, vớt rác trong toàn hệ thống nhằm khơi thông các bể hút, trục kênh và tăng dung tích trữ nước. Đến thời điểm này, các địa phương đã cơ bản gieo cấy xong diện tích. Dự báo đến giai đoạn giữa và cuối vụ chiêm xuân 2022-2023, khả năng hạn hán, xâm nhập mặn xảy ra đặc biệt nghiêm trọng, nhất là ở các địa phương: Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa... Vì vậy, công ty đã xây dựng phương án ngăn mặn, trữ nước ngọt với mục tiêu luôn chủ động nguồn nước phục vụ cho cây trồng vụ chiêm xuân một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]