(Baothanhhoa.vn) - Sau thời gian trầm lắng hoạt động do dịch COVID-19, từ đầu năm 2022 đến nay, khi các hoạt động kinh tế - xã hội chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, hoạt động bán hàng khuyến mãi lưu động lại bùng phát rầm rộ trên địa bàn tỉnh, với nhiều hình thức biến tướng tinh vi hơn. Trong khi đó, chính quyền các địa phương dường như đang lúng túng khi tiếp nhận yêu cầu của các doanh nghiệp (DN) đến đăng ký quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như công tác quản lý hoạt động này.

Cảnh giác với các chiêu trò lợi dụng hoạt động quảng bá để bán hàng khuyến mãi

Sau thời gian trầm lắng hoạt động do dịch COVID-19, từ đầu năm 2022 đến nay, khi các hoạt động kinh tế - xã hội chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, hoạt động bán hàng khuyến mãi lưu động lại bùng phát rầm rộ trên địa bàn tỉnh, với nhiều hình thức biến tướng tinh vi hơn. Trong khi đó, chính quyền các địa phương dường như đang lúng túng khi tiếp nhận yêu cầu của các doanh nghiệp (DN) đến đăng ký quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như công tác quản lý hoạt động này.

Cảnh giác với các chiêu trò lợi dụng hoạt động quảng bá để bán hàng khuyến mãi

Lực lượng quản lý thị trường thống kê hàng hóa người dân đã mua tại chương trình khuyến mại.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn các xã Tiến Lộc, Minh Lộc, Xuân Lộc... huyện Hậu Lộc đã xuất hiện tình trạng nhiều DN, nhóm người đến đăng ký với chính quyền địa phương để giới thiệu, quảng cáo rồi “tranh thủ” bán nhiều loại hàng hóa, như đồ gia dụng, thực phẩm chức năng... Không chỉ không có hóa đơn chứng từ, các loại hàng hóa này còn kém chất lượng và bán giá cao. Tuy nhiên, với nhiều thủ đoạn tinh vi, như kèm theo các chương trình khuyến mãi, giới thiệu bán hàng đến từng gia đình hay “tranh thủ” ngoài giờ hành chính khi lực lượng chức năng nghỉ làm việc... các DN, nhóm người này vẫn khiến cho hàng trăm người dân nhẹ dạ “dốc tiền” mua hàng. Khi người dân kịp kiểm tra hàng hóa hay lực lượng chức năng tới làm việc thì các nhóm người này đã “cao chạy xa bay”.

Tinh vi hơn, một số DN, tổ chức, nhóm người còn lợi dụng các tổ chức hội để triển khai hoạt động tri ân, giới thiệu hàng hóa rồi tranh thủ lòng tin của các hội viên để bán nhiều mặt hàng với mức giá cao. Điển hình như giữa tháng 7 vừa qua, tại một số nhà văn hóa trên địa bàn phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn xuất hiện nhóm người đến tri ân, tặng quà nhân dịp 27-7 rồi lợi dụng bán hàng trái phép. Trong nhóm người này, có một số người mặc sắc phục quân đội. Nhiều người dân đã cả tin mua hàng hóa là các loại thực phẩm chức năng với mức giá khá cao, trong khi các hàng hóa này chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ khi lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra.

Được biết, nhằm tạo lòng tin cho người dân tới tham gia sự kiện được tổ chức và mua hàng, nhóm người này (thuộc Công ty CP Dịch vụ và Thương mại VTH Việt Nam) đã thông qua Hội Cựu chiến binh TP Sầm Sơn để giới thiệu đến hội cựu chiến binh các xã, phường trên địa bàn “xét cấp quà tặng trực tiếp cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời quảng bá thương hiệu sản phẩm tinh dầu thông đỏ, tri ân các đồng chí cựu chiến binh có nhiều năm cống hiến trên địa bàn TP Sầm Sơn”. Do được cấp hội cựu chiến binh giới thiệu nên nhiều người dân đã cả tin, sẵn sàng “dốc túi” mua hàng khi chưa rõ về chất lượng sản phẩm.

Được biết, ngay từ tháng 5-2022, trước tình trạng “nở rộ” trở lại các hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và bán hàng khuyến mại trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương đã ban hành Công văn số 1144/SCT-QLTM đề nghị các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và bán hàng khuyến mại.

Theo đó, Sở Công Thương khuyến cáo trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số tổ chức, cá nhân không có trụ sở, chi nhánh, địa điểm đăng ký kinh doanh tại Thanh Hóa tiến hành tổ chức các chương trình hội thảo, giới thiệu sản phẩm, như nồi cơm điện, chảo đa năng, chảo lẩu, nồi áp suất, nồi chân không, chảo chống dính, máy xay sinh tố, quạt điện, đèn tích điện, bóng đèn, đèn năng lượng mặt trời, máy lọc nước, máy tạo ozone, máy massage, mỹ phẩm và các loại thực phẩm chức năng... Các sản phẩm có giá bán cao hơn nhiều lần so với các sản phẩm có cùng công năng của các nhãn hiệu lớn, uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó, chất lượng các sản phẩm nêu trên chưa được kiểm chứng trong quá trình sử dụng, thậm chí có một số sản phẩm không có tem, nhãn nguồn gốc xuất xứ...

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan của tỉnh quan tâm chỉ đạo các lực lượng trực thuộc tăng cường quản lý chặt chẽ các hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm kèm theo việc thực hiện chương trình khuyến mại trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chức năng và phòng chuyên môn tại địa phương phối hợp với đội quản lý thị trường kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm kèm theo việc thực hiện chương trình khuyến mại của các tổ chức, cá nhân; kiên quyết xử lý các vi phạm nếu có đối với các sản phẩm được giới thiệu tại các hội thảo.

Sở Công Thương cũng hướng dẫn các địa phương kiên quyết không cho phép tổ chức các hội thảo, giới thiệu sản phẩm và bán hàng khuyến mại tại hội trường UBND xã, phường, thị trấn, trụ sở cơ quan Nhà nước, nhà văn hóa xã, phường, thôn, phố, các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người. Tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh tại địa phương về cách thức tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm và bán hàng khuyến mại trên của các tổ chức, cá nhân. Cảnh báo tới người tiêu dùng thận trọng khi tham gia các chương trình trên và nên mua hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh có uy tín, có địa chỉ rõ ràng. Kêu gọi người dân nếu phát hiện đối tượng/đơn vị nào tổ chức các chương trình với cách thức thực hiện như trên báo cho lực lượng công an, quản lý thị trường và chính quyền sở tại theo dõi, xử lý.

Bài và ảnh: Tùng Lâm


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]