(Baothanhhoa.vn) - Chiều 28/12, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Thanh Hóa đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ lần thứ hai và tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tổng kết, trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ lần thứ hai

Chiều 28/12, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Thanh Hóa đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ lần thứ hai và tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tổng kết, trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ lần thứ hai

Các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và các tác giả, nhóm tác giả có công trình đạt Giải thưởng Khoa học và Công nghệ lần thứ hai.

Tổng kết, trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ lần thứ hai

Đồng chí Trần Duy Bình, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc.

Năm 2023, hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ, phục vụ sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 27 Quyết định để cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước về KH&CN vào thực tiễn của tỉnh; tổ chức quản lý 123 nhiệm vụ KHCN (17 nhiệm vụ cấp quốc gia, 106 nhiệm vụ cấp tỉnh); tổ chức nghiệm thu 31 nhiệm vụ KH&CN; tham gia góp ý thẩm định về công nghệ cho 154 dự án đầu tư; có 3 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ đối với nhãn hiệu tập thể. Hướng dẫn 124 tổ chức, cá nhân về quyền sở hữu trí tuệ; cấp 1 giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN, nâng tổng số doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn tỉnh lên 31 đơn vị và 1 chi nhánh doanh nghiệp KH&CN; cấp giấy chứng nhận đăng ký kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN cho 25 đơn vị; tiếp nhận, xử lý và đăng tải các tin cảnh báo của các nước trong WTO. Công tác quản lý Nhà nước về công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng tiếp tục được tăng cường, an toàn bức xạ hạt nhân trên địa bàn tỉnh được đảm bảo...

Tổng kết, trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ lần thứ hai

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tham luận tại hội nghị.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương đã đánh giá cao sự phối kết hợp trong công tác triển khai và ứng dụng KH&CN vào hoạt động kinh tế - xã hội của các đơn vị; đồng thời đề xuất những giải pháp phát huy tiềm lực của đội ngũ trí thức trong việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh; công tác phối hợp giữa ngành KH&CN với cơ quan quản lý chuyên môn trong việc đề xuất, xác định và phát triển các nhiệm vụ KH&CN tỉnh.

Tổng kết, trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ lần thứ hai

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH&CN tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH&CN tỉnh Lê Đức Giang ghi nhận và biểu dương những thành tích của ngành KH&CN đã đạt được trong năm 2023. Trên cơ sở phân tích những hạn chế, yếu kém của ngành KH&CN trong năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang nhấn mạnh: Thời gian tới, ngành KH&CN cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém; đồng thời khơi dậy sự đam mê nghiên cứu, sức sáng tạo để thúc đẩy phát triển KH&CN tỉnh nhà. Trong đó tập trung triển khai đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý để tham mưu cho tỉnh có cơ chế chính sách vượt trội nhằm nâng cao năng lực đổi mới, hấp thụ và từng bước phát triển công nghệ của doanh nghiệp. Đồng thời, tạo thuận lợi cho nghiên cứu, chuyển giao kết quả KH&CN, nâng cao tính tự chủ của các đơn vị KH&CN công lập.

Tổng kết, trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ lần thứ hai

Toàn cảnh hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đề nghị: Ngành KH&CN cần tập trung rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi các Quy định quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đúng quy định hiện hành và đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tổ chức thực hiện và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách, kế hoạch, chỉ thị, đề án chương trình do HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành đối với hoạt động KH&CN.

Thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động KH&CN từng đơn vị, từng doanh nghiệp, từng địa phương. Phát triển thị trường KH&CN để thương mại hóa các sản phẩm KH&CN. Xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh ở một số lĩnh vực đủ sức để giải quyết những vấn đề lớn, phức tạp của tỉnh mà thực tế đặt ra. Nâng cao chất lượng, hiệu quả của các nhiệm vụ KH&CN, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đề nghị các tác giả đạt giải thưởng KH&CN tiếp tục sáng tạo, cải tiến, hoàn thiện sản phẩm, mở rộng mô hình, ứng dụng vào sản xuất, tạo ra sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, phục vụ thiết thực sản xuất, đời sống đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH&CN tỉnh Lê Đức Giang đã trao 6 Giải thưởng KH&CN tỉnh Thanh Hóa năm 2023 cho 6 công trình và cụm công trình của các tác giả và nhóm tác giả.

Tổng kết, trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ lần thứ hai

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH&CN tỉnh trao giấy chứng nhận cho các tác giả, nhóm tác giả có công trình đạt giải Bạc.

Trong đó có 2 công trình đạt giải Bạc đó là: Công trình “Hoàn thiện công nghệ sản xuất bóng đá đạt tiêu chuẩn FIFA từ vật liệu da nhân tạo” của KS. Nguyễn Trọng Thấu cùng các đồng tác giả và Công trình “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học Solitaire ở bệnh nhân nhồi máu não cấp do tắc mạch máu lớn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa năm 2020-2021” của BSCKII Hoàng Hữu Trường và các đồng tác giả. Bốn công trình khác đều được tặng giải Đồng.

Tổng kết, trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ lần thứ hai

Tổng kết, trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ lần thứ hai

Đại diện Ban Tổ chức trao giấy chứng nhận cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải Đồng.

Đây là những công trình hội tụ đủ các tiêu chí về giá trị khoa học, giá trị công nghệ và giá trị ứng dụng vào thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]