(Baothanhhoa.vn) - Công ty công nghệ thần kinh Neuralink của Elon Musk, vấp phải rào cản lớn khi bị từ chối cấp phép thử nghiệm cấy chip lên não người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ không cấp phép cấy chip vào não người

Công ty công nghệ thần kinh Neuralink của Elon Musk, vấp phải rào cản lớn khi bị từ chối cấp phép thử nghiệm cấy chip lên não người.

Mỹ không cấp phép cấy chip vào não người

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho rằng thử nghiệm ghép chip vào não con người của Neuralink không an toàn. Cục đã đưa ra hàng loạt yêu cầu mà công ty cần phải giải quyết, trong đó mối quan tâm chính là pin lithium của thiết bị. Các nhà quản lý tại FDA không tin hệ thống pin hoạt động bình thường bên trong não và Neuralink phải chứng minh thiết bị của họ không gây ra vấn đề lớn. Cơ quan này cũng lo ngại những sự cố tiềm ẩn có thể phát sinh khi cần lấy ra hoặc nâng cấp thiết bị, do các dây dẫn điện cực tiếp cận chất xám của người cấy ghép. Chúng nhỏ đến mức có nguy cơ bị vỡ trong quá trình tháo gỡ.

Elon Musk và Neuralink không mô tả chi tiết về thử nghiệm của mình cũng như không bình luận khi bị FDA từ chối. Giới chuyên gia đánh giá việc không được phê duyệt sẽ khiến công ty gặp khó khăn hơn trong những lần xin phép sau. Kip Ludwig, Giám đốc chương trình kỹ thuật thần kinh tại Viện Y tế Mỹ (NIH), cho rằng Neuralink sẽ khó có thể sớm đưa sản phẩm ra thị trường. Bên cạnh đó, FDA tuyên bố họ duy trì tiêu chuẩn cao trong việc kiểm tra thiết bị ghép não, ngay cả khi nó nhằm mục đích thử nghiệm.

Elon Musk kỳ vọng phát triển thành công “giao diện não - máy tính” để điều trị bệnh về não cũng như cho phép con người hợp nhất với AI trong tương lai. Đầu năm ngoái, công ty thử nghiệm thành công một con khỉ được cấy chip trong hộp sọ và có thể chơi game. Tháng 12/2022, vị tỷ phú này nói sẽ cấy chip vào chính cơ thể ông khi công nghệ này sẵn sàng áp dụng cho con người. Khi đó, ông cho biết rào cản duy nhất của công ty là chờ FDA chấp thuận.

Phương Đỗ ( Theo Reuters)


Phương Đỗ (Theo Reuters)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]