(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Hà Trung đã tập trung nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai, nhất là đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Hà Trung đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

Những năm qua, huyện Hà Trung đã tập trung nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai, nhất là đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Hà Trung đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dânHuyện Hà Trung tăng cường giải quyết thủ tục hồ sơ lĩnh vực đất đai cho người dân.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND huyện Hà Trung về việc đăng ký, cấp GCNQSDĐ lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn, thời gian qua UBND xã Hà Bình đã tập trung kiểm tra, rà soát và tổng hợp các trường hợp còn tồn đọng chưa được cấp GCNQSDĐ lần đầu. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đăng ký, cấp GCNQSDĐ. Qua rà soát, đến hết tháng 5/2024, trên địa bàn xã còn tồn đọng 70 trường hợp chưa được cấp GCNQSDĐ lần đầu. Trong đó, có 50 trường hợp đủ điều kiện đề nghị xem xét công nhận QSDĐ và 20 trường hợp không đủ điều kiện đề nghị xem xét công nhận QSDĐ. Mặc dù, UBND xã đã thông báo nhiều lần nhưng các hộ trên chưa đến khai báo đăng ký cấp GCNQSDĐ. Nguyên nhân là do các hộ nhận chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế, cần phải họp gia đình để xác định thời điểm chuyển quyền những thành viên thiếu vắng. Đối với các trường hợp có phiếu thu tiền chỉ đóng dấu treo không có chữ ký của lãnh đạo xã, yêu cầu các hộ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định thì các hộ không thống nhất...

Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, UBND xã Hà Bình tập trung chỉ đạo cán bộ chuyên môn dành thời gian hướng dẫn người dân cung cấp hoàn thiện hồ sơ để đề nghị cấp cho 24 trường hợp đã đăng ký cấp giấy. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, nhằm đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa.

Theo báo cáo của huyện Hà Trung, huyện đã hoàn thiện thủ tục cấp 29.277 GCNQSDĐ cho các hộ gia đình và cá nhân, đạt 90,51%. Hiện toàn huyện còn 3.071 giấy chưa cấp, trong đó có 558 trường hợp không đủ điều kiện để cấp. Đối với đất nông nghiệp sau dồn điền, đổi thửa, huyện đã cấp 21.290 GCNQSDĐ, đạt 46,5%; số giấy còn lại chưa cấp là 24.570 giấy. Đối với đất ở, hiện nay việc đo đạc hiện trạng thửa đất còn chậm. Nhiều thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân chưa sử dụng vào đúng mục đích đất ở và quá trình đo đạc bản đồ địa chính cập nhật không đầy đủ, không đúng chủ sử dụng đất. Một số hộ gia đình chưa nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật nên chưa kê khai đăng ký hoặc không phối hợp trong việc hoàn chỉnh hồ sơ công nhận QSDĐ; đất giao trái thẩm quyền có phiếu thu nhưng không thể hiện nội dung thu tiền để sử dụng đất ở, mà chỉ ghi đóng góp tự nguyện, giao đất thổ canh, khoán sản thầu, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, thời điểm sử dụng; nhiều thửa đất chủ sử dụng đã chết hoặc đã chuyển đi nơi khác nên rất khó hoàn thiện hồ sơ; các hộ gia đình, cá nhân đi làm ăn xa chưa kê khai để lập hồ sơ; đất đang còn tranh chấp... Những vấn đề trên đang gây trở ngại đối với công tác quản lý đất đai tại các địa phương, ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng cũng như dễ phát sinh các tranh chấp liên quan đến đất đai, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân.

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý đất đai, đăng ký đất đai và đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn, thời gian tới, UBND huyện Hà Trung tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến người dân có đất chưa được cấp GCN để các hộ biết và phối hợp thực hiện theo pháp luật về đất đai hiện hành. Đồng thời, phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện tổ chức thực hiện đo đạc hiện trạng đến từng thửa đất, lập hồ sơ địa chính. Mặt khác, UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm thông báo, tiếp nhận đơn, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân thực hiện kê khai, đăng ký cấp GCNQSDĐ để xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, tính hợp pháp của đất, sự phù hợp với quy hoạch... Cùng với đó, căn cứ số lượng hồ sơ cần cấp GCN trên địa bàn và chỉ tiêu đã phân theo kế hoạch, các xã, thị trấn tiếp tục hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, đo đạc hiện trạng thửa đất hoặc đo đạc chỉnh lý thửa đất; lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trình UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho các trường hợp đủ điều kiện.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]