(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua dưới sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân, công tác khuyến học - khuyến tài (KHKT) trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, các cấp hội khuyến học (HKH) đã có nhiều cách làm sáng tạo, huy động sự vào cuộc ủng hộ của các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng và phát triển quỹ khuyến học (QKH) để động viên, khuyến khích học sinh, sinh viên (HS,SV) nghèo hiếu học.

Xây dựng quỹ khuyến học: Tiếp thêm động lực cho học sinh nghèo hiếu học

Trong những năm qua dưới sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân, công tác khuyến học - khuyến tài (KHKT) trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, các cấp hội khuyến học (HKH) đã có nhiều cách làm sáng tạo, huy động sự vào cuộc ủng hộ của các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng và phát triển quỹ khuyến học (QKH) để động viên, khuyến khích học sinh, sinh viên (HS,SV) nghèo hiếu học.

Xây dựng quỹ khuyến học: Tiếp thêm động lực cho học sinh nghèo hiếu họcTrao thưởng và trao học bổng từ Quỹ Khuyến học Sơn Phong (TP Sầm Sơn) cho học sinh trên địa bàn thành phố đạt thành tích trong học tập và rèn luyện.

Nhằm đưa phong trào xây dựng QKH không ngừng phát triển, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập, nhiệm vụ hàng đầu được các cấp HKH quan tâm thực hiện đó là tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ QKH; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các văn bản, nghị quyết về phát triển, xây dựng quỹ hội. Ngoài ra, các cấp HKH trong tỉnh còn tăng cường vận động các doanh nhân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị... tổ chức hoạt động “khuyến học về nguồn” và xây dựng các loại QKH với số tiền lớn, ổn định, bền vững. Sau nhiều năm nỗ lực, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì trên 20 QKH với tổng số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng ví như: Quỹ học bổng “Nâng cánh ước mơ”, QKH Lê Xuân Lan (Hoằng Hóa), QKH Sơn Phong (TP Sầm Sơn), QKH Thanh Quyên (Hà Trung), Quỹ KHKT Lam Sơn, Quỹ KHKT Lê Khả Phiêu... Nếu như năm 2007 chân QKH toàn tỉnh mới chỉ có 60 tỷ đồng/năm, đến nay con số này đã lên đến trên 330 tỷ đồng. Trong đó, nhiều huyện có số quỹ hàng chục tỷ đồng, như Hoằng Hóa, Yên Định, Nông Cống, Hậu Lộc, thị xã Nghi Sơn, TP Thanh Hóa... QKH cấp xã cũng tăng nhanh, số xã có QKH từ 100 triệu đồng trở lên chiếm tỷ lệ cao, trong đó nhiều xã có QKH lên tới hàng tỷ đồng như xã Ngư Lộc (Hậu Lộc); xã Định Tân (Yên Định)...

Cùng với các đơn vị, đoàn thể, QKH Thanh Hóa còn ghi nhận sự đóng góp của con em xa quê có tấm lòng hảo tâm, luôn hướng về quê hương. Trong năm 2021 các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ trên 8 tỷ đồng cho QKH, tiêu biểu như ông Cao Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Ngọc bảo Tiến Đạt ủng hộ 1,5 tỷ đồng, Câu lạc bộ Golf Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh ủng hộ 250 triệu đồng... Trong Chương trình “Tết Khuyến học” xứ Thanh năm 2022 lãnh đạo tỉnh đã phát động, kêu gọi xây dựng, phát triển QKH và được các doanh nhân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh hưởng ứng, ủng hộ với số tiền 3,3 tỷ đồng. Trong đó Viettel Thanh Hóa ủng hộ 1,5 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam ủng hộ 1 tỷ đồng; Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung ủng hộ 200 triệu đồng... Theo kế hoạch trong Chương trình “Tết Khuyến học” xứ Thanh năm 2023 tới đây sẽ ra mắt QKH Nguyễn Chích với chân quỹ 5 tỷ đồng...

Bên cạnh vận động xây dựng mới, các cấp HKH trong tỉnh còn duy trì và nâng chân quỹ của nhiều loại quỹ như: Quỹ KHKT Lam Sơn với chân quỹ trên 24 tỷ đồng; Quỹ KHKT Lê Khả Phiêu với chân quỹ trên 7 tỷ đồng; Quỹ KHKT Nguyễn Đan Quế với chân quỹ 9,9 tỷ đồng, mỗi năm trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học giỏi và học sinh giỏi cấp tỉnh từ 600 triệu đến 800 triệu đồng.

Từ khi thành lập đến nay, Ban sáng lập Quỹ học bổng “Nâng cánh ước mơ” đã trao trên 1.343 suất học bổng cho HS, SV nghèo vượt khó học giỏi trong toàn tỉnh, với tổng số tiền hơn 7,7 tỷ đồng. Kết quả này đã cho thấy mục đích và giá trị đích thực của việc thành lập quỹ đó là hỗ trợ, động viên, khuyến khích những HS, SV nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và rèn luyện, phấn đấu vì tương lai tươi sáng. Hay như Quỹ KHKT Lam Sơn được thành lập từ năm 2013 với tiền thân là QKH tỉnh. Hiện Quỹ KHKT Lam Sơn có chân quỹ trên 24 tỷ đồng. Hàng năm, với số tiền lãi thu được, HKH tỉnh đã cấp học bổng cho trên 2.000 học sinh và thưởng cho học sinh đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Olympic quốc tế với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng...

Theo thống kê của HKH tỉnh, 5 năm gần đây toàn tỉnh đã vận động được gần 1.800 tỷ đồng, từ đó hàng năm có trên 45.000 HS,SV được nhận học bổng, hỗ trợ và có hơn 99.300 HS,SV, giáo viên, người lao động được thưởng, được hỗ trợ, mức học bổng từ 500.000 đồng đến 15 triệu đồng/HSSV. Mức thưởng cho HS,SV, người lao động đoạt giải các kỳ thi quốc gia, quốc tế, người lao động giỏi có nhiều sáng kiến ít nhất 2 triệu đồng/người, nhiều nhất lên tới 120 triệu (trao cho học sinh đoạt HCV Olympic quốc tế)... Kết quả này đã tiếp thêm động lực cho các em HS,SV, giáo viên nỗ lực thi đua giảng dạy, học tập, rèn luyện; tiếp thêm sức mạnh cho ngành giáo dục thực hiện các mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công cuộc CNH, HĐH quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Sắc Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]