Thanh Hóa có bề dày lịch sử hào hùng và truyền thống văn hóa. Suốt mấy ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, Thanh Hóa đã làm nên những trang sử oai hùng, khẳng định xứ Thanh là một vùng đất “Địa linh nhân kiệt”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có tầm nhìn chiến lược về mảnh đất và con người nơi đây, Người đã nhiều lần trực tiếp về thăm cũng như gửi thư động viên, thăm hỏi, biểu dương thành tích của Đảng bộ và Nhân dân Thanh Hóa trong sản xuất và chiến đấu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo theo Tư tưởng Hồ Chí Minh

Thanh Hóa có bề dày lịch sử hào hùng và truyền thống văn hóa. Suốt mấy ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, Thanh Hóa đã làm nên những trang sử oai hùng, khẳng định xứ Thanh là một vùng đất “Địa linh nhân kiệt”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có tầm nhìn chiến lược về mảnh đất và con người nơi đây, Người đã nhiều lần trực tiếp về thăm cũng như gửi thư động viên, thăm hỏi, biểu dương thành tích của Đảng bộ và Nhân dân Thanh Hóa trong sản xuất và chiến đấu.

Xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo theo Tư tưởng Hồ Chí MinhNhằm nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ, Trường Chính trị tỉnh thường xuyên phối hợp với các địa phương tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước cho cán bộ, công chức, viên chức. Ảnh: Phan Nga

Trong lần đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Thanh Hóa, khi nói chuyện với các đại biểu thân sĩ, trí thức, phú hào tỉnh Thanh Hóa vào ngày 20-2-1947 tại Rừng Thông (huyện Đông Sơn), Người từng chỉ rõ: “Tỉnh Thanh Hóa theo tôi, muốn trở thành một tỉnh kiểu mẫu, nhất định được, vì người đông, đất rộng, của nhiều, chỉ còn thiếu sự điều khiển sắp đặt.”(1). Theo đó, Thanh Hóa có đủ điều kiện “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”(2), chỉ là biết điều khiển, sắp đặt hợp lý sẽ thành công. Sự điều khiển, sắp đặt này phụ thuộc vào yếu tố nhân lực, vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, vào “những người đem chính sách của Chính phủ, của Đoàn thể thi hành trong Nhân dân”(3).

Khắc ghi lời dạy của Người, những năm qua, Đảng bộ và Nhân dân Thanh Hóa đã và đang đồng lòng, góp sức thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng và Nhà nước, từng bước xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu trên cơ sở xây dựng “đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, có bản lĩnh chính trị, trí tuệ, gương mẫu, quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung”(4).

Để xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý năng động, sáng tạo, góp phần xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu, Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó trước hết chú trọng đến việc khơi dậy ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên để họ nhận thức rõ hơn ai hết trách nhiệm của bản thân, biết tự nhận thức, tự đào tạo, không ngừng phát huy năng lực của mình; luôn chủ động “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”(5) trong công tác; có tư tưởng vững vàng, quan điểm đúng đắn, dám làm, dám chịu trách nhiệm và hết lòng vì nước, vì dân; luôn năng động, sáng tạo trên cơ sở chấp hành đúng các quy định của pháp luật, dám phá vỡ rào cản lạc hậu, tạo động lực phát triển.

Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng cơ chế khuyến khích và bảo vệ đội ngũ cán bộ có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm; xem đây là cơ chế tạo động lực cho bước bứt phá, thay đổi về chất đối với đội ngũ cán bộ; khẳng định vai trò, sứ mệnh của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong công cuộc xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu. Có cơ chế biểu dương, khen thưởng xứng đáng, ưu tiên bố trí, sử dụng cán bộ có tư duy đổi mới, cách làm hiệu quả... Các cơ chế phải phù hợp và phát huy được năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ có đức, có tài, có tâm và có tầm, để cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Ngoài ra, chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, góp phần chuẩn hóa và nâng cao phẩm chất năng lực cho đội ngũ cán bộ ở các địa phương, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đảm bảo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phù hợp, thống nhất trong cả hệ thống chính trị; bổ sung hình thức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh cán bộ, công chức; đổi mới quy định về chương trình, tài liệu bồi dưỡng theo hướng không quy định chương trình, tài liệu bồi dưỡng đối với ngạch cán sự và tương đương. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xây dựng, ban hành và quản lý chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý Nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch công chức; chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý Nhà nước theo yêu cầu vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý.

Có thể nói, mỗi lần Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Thanh Hóa, đều thể hiện sự quan tâm và tình cảm đặc biệt của Người dành cho Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh, khẳng định tiềm năng, thế mạnh và vị trí của tỉnh Thanh đối với công cuộc đấu tranh xây dựng và kiến thiết đất nước. Thực hiện lời dạy của Người, Thanh Hóa đã và đang dần trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội, giáo dục, quốc phòng mạnh của cả nước. Trong mỗi bước đi lên của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thanh Hóa luôn khắc sâu những lời khen ngợi, dặn dò, phê bình cũng như sự chỉ bảo ân cần của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xem đó là niềm tin, động lực tinh thần vô giá để Nhân dân Thanh Hóa cố gắng phấn đấu trở thành một tỉnh “kiểu mẫu”, đạt được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực như niềm tin và sự mong mỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời.

Dương Thị Hằng

Khoa Lý luận cơ sở, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa

(1). Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2000, T5, tr 57.

(2). Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2000, T5, tr 58.

(3). Nói ngày 20-2-1947. Tài liệu của Ban nghiên cứu lịch sử Đảng Thanh Hóa. Sách Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2000, T5, tr 54-56.

(4). Kết luận số 14-KL/TW ngày 22-9-2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

(5). Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, T6, tr 232.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]