(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên giỏi, đủ về số lượng, có trình độ chuyên môn cao, Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức đã tập trung xây dựng chương trình đào tạo (CTĐT) theo định hướng ứng dụng, thường xuyên rà soát, điều chỉnh và cập nhật kiến thức mới; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tăng tính chủ động, sáng tạo, tự học của người học; xây dựng môi trường học tập tích cực và năng động giúp người học phát triển toàn diện và trưởng thành. Đặc biệt, nhà trường luôn chú trọng đến công tác kiểm định chất lượng (KĐCL) giáo dục nhà trường, KĐCL giáo dục CTĐT và coi các tiêu chí KĐCL là thước đo cho mọi mặt hoạt động của nhà trường, của CTĐT để từng bước cải tiến, đáp ứng yêu cầu các tiêu chí KĐCL và nâng cao chất lượng tiêu chí KĐCL, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và xây dựng thương hiệu trong đào tạo.

Trường Đại học Hồng Đức: Bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục để phát triển bền vững

Trong những năm qua, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên giỏi, đủ về số lượng, có trình độ chuyên môn cao, Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức đã tập trung xây dựng chương trình đào tạo (CTĐT) theo định hướng ứng dụng, thường xuyên rà soát, điều chỉnh và cập nhật kiến thức mới; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tăng tính chủ động, sáng tạo, tự học của người học; xây dựng môi trường học tập tích cực và năng động giúp người học phát triển toàn diện và trưởng thành. Đặc biệt, nhà trường luôn chú trọng đến công tác kiểm định chất lượng (KĐCL) giáo dục nhà trường, KĐCL giáo dục CTĐT và coi các tiêu chí KĐCL là thước đo cho mọi mặt hoạt động của nhà trường, của CTĐT để từng bước cải tiến, đáp ứng yêu cầu các tiêu chí KĐCL và nâng cao chất lượng tiêu chí KĐCL, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và xây dựng thương hiệu trong đào tạo.

Trường Đại học Hồng Đức: Bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục để phát triển bền vững Đại diện lãnh đạo Trường Đại học Hồng Đức trao bằng thạc sĩ cho các học viên tốt nghiệp năm 2021. Ảnh: Phong Sắc

Với phương châm lấy chất lượng, hiệu quả đào tạo là mục tiêu, nguyên tắc là định hướng cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học; là yếu tố quyết định cho sự mở rộng, hợp tác, phát triển, cạnh tranh của nhà trường, Trường ĐH Hồng Đức đã xây dựng, hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng (BĐCL) bên trong. Theo đó, nhà trường đã thành lập phòng chức năng, quản lý, tham mưu về hoạt động BĐCL và KĐCL; hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý, điều hành. Từ đó, nhà trường ban hành quy trình/hướng dẫn cụ thể, như quy trình về tự đánh giá chất lượng CTĐT, hướng dẫn về tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục, quy trình về khảo sát ý kiến người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên... giúp cho các đơn vị, cá nhân dễ dàng trong việc triển khai thực hiện và có sự giám sát của các đơn vị liên quan.

Hàng năm, nhà trường tổ chức nhiều đợt tập huấn, hội thảo chuyên môn như việc triển khai xây dựng, rà soát chuẩn đầu ra, CTĐT; bồi dưỡng kiến thức về tự đánh giá CTĐT; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, phương pháp giảng dạy... cho đội ngũ cán bộ, giảng viên trong nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thiết lập hệ thống thu thập ý kiến phản hồi từ các bên liên quan, gồm: người học, cựu người học, giảng viên và cơ quan/doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, chuyên gia, nhà quản lý... để làm cơ sở cải tiến các lĩnh vực hoạt động. Đặc biệt, thông qua hệ thống quản lý chất lượng QMS ISO 9001:2015 theo chu trình cải tiến liên tục PDCA (xây dựng kế hoạch - tổ chức thực hiện - kiểm tra, đánh giá - cải tiến, khắc phục), Trường ĐH Hồng Đức đã xây dựng, hoàn thiện các quy trình trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. Năm 2017, nhà trường thực hiện quy trình KĐCL cơ sở giáo dục và được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trường ĐH, giai đoạn 2017-2022.

Hằng năm, 100% CTĐT của nhà trường đều được cập nhật dữ liệu đánh giá (đánh giá nhanh), trong đó có 10 CTĐT ĐH đã được KĐCL và đạt tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT, gồm: Sư phạm tiếng Anh; Giáo dục tiểu học; Sư phạm Toán; Sư phạm Ngữ văn; Sư phạm Lịch sử; Quản trị kinh doanh; Sư phạm Địa lý; Công nghệ thông tin; Kế toán và Luật.

Theo kế hoạch, trong quý I-2022, nhà trường tiến hành KĐCL 3 CTĐT ĐH và 1 CTĐT sau ĐH đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá. Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch, phấn đấu hằng năm có từ 4 - 6 CTĐT được KĐCL, phấn đấu đến năm 2025 có trên 60% CTĐT đạt tiêu chuẩn KĐCL CTĐT theo bộ tiêu chuẩn trong nước hoặc khu vực, trong đó 100% CTĐT giáo viên đạt KĐCL.

Hoạt động BĐCL là một quá trình thường xuyên, liên tục cải tiến, nên rất cần sự chia sẻ, thống nhất trong toàn thể giảng viên, cán bộ, nhân viên, người học để cùng hướng đến việc thực hiện thành công mục tiêu giáo dục của nhà trường; hoàn thiện hệ thống BĐCL bên trong, xây dựng văn hóa chất lượng - yếu tố bền vững tạo ra chất lượng và thương hiệu.

PGS.TS Bùi Văn Dũng

Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]