(Baothanhhoa.vn) - Được triển khai rộng khắp trong các trường học từ tiểu học đến THPT trên địa bàn toàn tỉnh, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” nhằm phổ biến kiến thức, kỹ năng xây dựng tình bạn đẹp, tin cậy, phản bác các hành vi bạo lực học đường, lan tỏa giá trị sống tích cực đến các em học sinh... Qua đó, góp phần xây dựng trường học văn minh, lành mạnh, an toàn, học sinh thân thiện, gương mẫu.

Tích cực “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”

Được triển khai rộng khắp trong các trường học từ tiểu học đến THPT trên địa bàn toàn tỉnh, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” nhằm phổ biến kiến thức, kỹ năng xây dựng tình bạn đẹp, tin cậy, phản bác các hành vi bạo lực học đường, lan tỏa giá trị sống tích cực đến các em học sinh... Qua đó, góp phần xây dựng trường học văn minh, lành mạnh, an toàn, học sinh thân thiện, gương mẫu.

Tích cực “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”

Trường THPT Trường Thi (TP Thanh Hóa) tổ chức nhiều hoạt động góp phần “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”.

Tình bạn đẹp, trong sáng trong môi trường học đường sẽ giúp gắn kết và hướng mỗi người tới những giá trị tốt đẹp. Để xây dựng tình bạn đẹp, không chỉ cần kỹ năng mà cần có cả sự định hướng đúng từ phía thầy cô, gia đình, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Cô Đào Thị Ngọc Thùy, Hiệu trưởng Trường THPT Trường Thi (TP Thanh Hóa) cho biết: "Đối với trường tư thục như Trường THPT Trường Thi chúng tôi, nền nếp là vấn đề “sống còn” được nhà trường đặc biệt quan tâm bởi ở độ tuổi học sinh THPT có nhiều đặc điểm tâm sinh lý phức tạp. Do đó, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” là cách để nhà trường giáo dục học sinh thông qua việc sân khấu hóa nội dung diễn đàn để học sinh dễ hiểu, dễ cảm nhận và tự rút ra cho mình những bài học bổ ích.

Em Hoàng Yến Nhi, học sinh Trường THPT Trường Thi chia sẻ: “Thông qua diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” giúp em hiểu thêm về ý nghĩa quan trọng của tình bạn đối với việc hình thành nhân cách của mỗi người, giúp em hiểu được tầm quan trọng của việc tu dưỡng đạo đức ở lứa tuổi học đường, đồng thời góp phần xây dựng văn hóa học đường”.

Để giúp học sinh hiểu và xây dựng được tình bạn đẹp, gắn kết, ngăn chặn bạo lực học đường, Trường THPT Trường Thi đã thành lập ban hoạt động ngoài giờ lên lớp, xây dựng các chủ đề, chủ điểm hoạt động hàng tháng, lồng ghép trong nội dung các môn học Giáo dục công dân, Ngữ văn... Giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng sẽ rất chú ý đến việc sắp xếp chỗ ngồi, sắp xếp những bạn ở gần nhà nhau sẽ cùng trong một nhóm học tập để cùng làm bài tập, thực hiện các nội dung học tập chung để các em có thể dễ dàng tương tác, chia sẻ, giúp nhau cùng tiến bộ. Ngoài việc tuyên truyền, Trường THPT Trường Thi còn có những buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp định hướng, hướng dẫn học sinh sử dụng hiệu quả mạng xã hội facebook, instagram... không đăng tải, tương tác trên mạng xã hội những thông tin dễ gây bất hòa, hiểu lầm.

Bên cạnh nội dung “Xây dựng tình bạn đẹp” thì nội dung “Nói không với bạo lực học đường” cũng được các nhà trường đặc biệt quan tâm, bởi vấn nạn bạo lực học đường có xu hướng gia tăng và trở thành nỗi lo ngại của toàn xã hội. Không chỉ tác động xấu đến các mối quan hệ trong trường học mà bạo lực học đường còn ảnh hưởng đến cả tâm lý, sức khỏe... của học sinh. Dẫn đến nhiều hệ quả đáng tiếc như: Lệch lạc trong cách hành xử, hình thành nhân cách học sinh và khiến môi trường giáo dục mất đi sự tốt đẹp, lành mạnh vốn có. Để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện cho học sinh, Trường Tiểu học và THCS Newton Thanh Hóa đã triển khai tiết học trải nghiệm, lồng ghép, các nội dung phòng, chống bạo lực học đường thông qua 3 hoạt động cơ bản: Tuyên truyền - Giáo dục - Bồi dưỡng năng lực xử lý, ngăn chặn bạo lực học đường cho toàn thể cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh toàn trường.

Thông qua nhiều hình thức dạy học, tuyên truyền khác nhau: Các em học sinh được xem video tình huống thực tế, thảo luận nhóm để giải quyết các câu hỏi, như: Thế nào là bạo lực học đường? Vì sao lại xảy ra bạo lực học đường? Cách phòng chống bạo lực học đường? Thuyết trình, trình bày quan điểm cá nhân, nhóm... từ đó giúp học sinh hiểu rõ khái niệm bao hàm bạo lực học đường là gì; hình thành nhận thức; biết cách thể hiện quan điểm không đồng tình với hành vi bạo lực học đường; biết cách phòng, tránh bạo lực học đường.

Được triển khai rộng khắp trong các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” được các nhà trường ủng hộ, thực hiện nghiêm túc, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ góp phần giáo dục ý thức, ngăn chặn nạn bạo lực học đường, định hướng xây dựng tình bạn đẹp cho đoàn viên, học sinh, góp phần vào công tác giáo dục toàn diện cho đoàn viên, học sinh.

Anh Lê Ngọc Anh, Bí thư Thành đoàn TP Thanh Hóa, cho biết: Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” đã được Ban Thường vụ Thành đoàn TP Thanh Hóa đưa vào chương trình hành động hàng năm và được triển khai rộng khắp xuống 94 trường học từ tiểu học đến THPT, cao đẳng, trung cấp nghề, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn. Trong năm 2022, các hình thức triển khai chủ yếu trong trường học bao gồm: sân khấu hóa, pa nô tuyên truyền, phối hợp với đoàn thanh niên Công an TP Thanh Hóa, đoàn phường xuống tận các trường học tuyên truyền nhằm ngăn chặn từ sớm, từ xa; đồng thời tuyên dương những tấm gương có hành động đẹp, tích cực trong việc tham gia giải quyết, phòng chống bạo lực học đường...

Bài và ảnh: Linh Hương


Bài và ảnh: Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]