(Baothanhhoa.vn) - Nghỉ hè là cơ hội tốt để giáo dục toàn diện cho trẻ em, đặc biệt là kỹ năng sống (KNS). Nắm bắt tâm lý đó, nhiều trung tâm dạy KNS trên địa bàn tỉnh đã và đang bắt đầu mở lớp, thiết kế các khóa dạy KNS đa dạng, phong phú cho trẻ em ở nhiều lứa tuổi.

Quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ

Nghỉ hè là cơ hội tốt để giáo dục toàn diện cho trẻ em, đặc biệt là kỹ năng sống (KNS). Nắm bắt tâm lý đó, nhiều trung tâm dạy KNS trên địa bàn tỉnh đã và đang bắt đầu mở lớp, thiết kế các khóa dạy KNS đa dạng, phong phú cho trẻ em ở nhiều lứa tuổi.

Quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho trẻCác em học sinh tham gia lớp học bơi tại bể bơi Hải Minh, thị trấn Tân Phong (Quảng Xương.

Chị Mai Anh ở phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) đang tìm kiếm các lớp dạy KNS uy tín trên địa bàn để đăng ký cho con mình theo học. Chị chia sẻ: "Năm nay tôi quyết định đăng ký cho con mình theo học các lớp dạy KNS theo sở trường và năng khiếu. Theo tìm hiểu tôi được biết học tại các lớp KNS các con được dạy những điều cơ bản nhất như giới thiệu bản thân, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc theo nhóm, kỹ năng khám phá, thay đổi bản thân quản lý cảm xúc, hoặc học bơi lội, các môn năng khiếu... Đây là những môn học bổ ích giúp hình thành kỹ năng mềm để các con có thể tự lập, tự tin đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Còn chị Dung ở huyện Yên Định cho biết hè này sẽ dành thời gian đưa đón con đi học bơi bởi chị lo lắng tai nạn thương tích về đuối nước ở trẻ em hiện nay xảy ra khá nhiều. Chị sẽ tìm một trung tâm dạy bơi uy tín trên địa bàn huyện Yên Định đăng ký cho con đi học.

Nắm bắt xu hướng của phụ huynh, hầu hết các trung tâm văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch, nhà văn hóa thiếu nhi cho đến các trung tâm giáo dục tư thục đã mở các khóa học nghệ thuật, thể thao trong dịp hè. Nếu như những năm trước các lớp ngoại khóa mùa hè chỉ có những bộ môn phổ thông như dạy bơi, dạy võ, dạy mỹ thuật, âm nhạc... thì thời gian gần đây chương trình học hè cho trẻ nhỏ trở nên đa dạng, phong phú hơn với những nội dung như: “Học làm người có ích”, “Học kỳ quân đội”...

Quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho trẻCuộc thi người mẫu nhí do Nhà Văn hóa TP Thanh Hóa tổ chức.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Nhà Văn hóa Thiếu nhi TP Thanh Hóa Phạm Thị Lê Hằng, cho biết: “Hè năm nay tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi TP Thanh Hóa ngoài việc giảng dạy những bộ môn truyền thống như võ, múa, hát, vẽ, đào tạo người mẫu nhí, nhảy hip hop... thì chúng tôi còn liên kết với Học viện Kỹ năng thế giới mới để mở lớp phòng vệ thông minh cho trẻ gồm 12 kỹ năng như phòng, chống xâm hại, đuối nước, lừa đảo qua mạng internet; giáo dục giới tính; an toàn sử dụng điện; tham gia giao thông an toàn... Để đáp ứng nhu cầu học tập của các em, đơn vị đã nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho phù hợp với từng lứa tuổi. Đồng thời, bố trí đội ngũ giáo viên giảng dạy có chuyên môn, kinh nghiệm và xây dựng nhiều phương án đào tạo, giảng dạy một cách linh hoạt. Trong quá trình học chúng tôi sẽ tích cực liên kết với các địa phương, đơn vị để cho các em có thể trải nghiệm, biểu diễn thực tế, từ đó mang lại hiệu quả học tập một cách cao nhất. Đồng thời, để tạo điều kiện và khuyến khích các em theo học, năm nào cũng vậy, chúng tôi đều có chính sách miễn giảm học phí cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các em ở xã, phường xa trung tâm thành phố”.

Câu chuyện giáo dục KNS cho trẻ không còn là vấn đề mới. Thực tế nhiều năm qua những nội dung giáo dục KNS đã và đang được lồng ghép vào các hoạt động giáo dục trong nhà trường ở các cấp học. Và mỗi dịp hè về các khóa học KNS cũng được mở ra đáp ứng nhu cầu xã hội. Nhiều bậc cha mẹ cho con tham gia các khóa học KNS và xem đó như là những cơ hội để con em mình trở nên hoàn thiện. Tuy nhiên, những lớp học, khóa KNS trong dịp hè chỉ mang tính tạm thời, hướng dẫn và gợi mở. Trẻ sẽ khó có thể sống tự lập và có trách nhiệm với chính mình sau những khóa học kỹ năng nếu không được tiếp tục trau dồi, rèn luyện, trải nghiệm tại gia đình. Bởi vậy, để trẻ thực sự có một mùa hè bổ ích, được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần thì cần hơn nữa sự vào cuộc của gia đình, các cấp, ngành và toàn xã hội.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]