(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục kỹ năng sống (KNS) đối với sự phát triển toàn diện của học sinh (HS), nhiều năm qua các trường học trên địa bàn huyện Yên Định luôn quan tâm, tăng cường hoạt động này dưới nhiều hình thức phù hợp và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục kỹ năng sống (KNS) đối với sự phát triển toàn diện của học sinh (HS), nhiều năm qua các trường học trên địa bàn huyện Yên Định luôn quan tâm, tăng cường hoạt động này dưới nhiều hình thức phù hợp và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinhHọc sinh Trường THCS Định Tiến tham gia hoạt động giáo dục kỹ năng sống với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn và lòng biết ơn”.

Cùng với giáo dục về văn hóa, Trường THCS Định Tiến luôn quan tâm công tác giáo dục KNS cho HS. Hiệu trưởng Nguyễn Văn Tài cho biết: Xác định việc hình thành cho HS kỹ năng giao tiếp cơ bản, kỹ năng xây dựng tình bạn đẹp, kỹ năng kiên trì trong học tập và làm việc theo yêu cầu... sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực của HS, vì vậy ngoài việc dạy các môn văn hóa, nhà trường đặc biệt chú trọng đến hoạt động giáo dục KNS, coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình dạy và học.

Theo đó, nhà trường đã lồng ghép giáo dục KNS vào nội dung bài giảng chính khóa ở nhiều môn học như: Giáo dục công dân, Lịch sử và Địa lý địa phương... Đồng thời, tổ chức thường xuyên các hoạt động ngoại khóa, như nói chuyện về truyền thống quê hương, đất nước, kể chuyện về Bác Hồ, thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh, thi tìm hiểu về mà túy và tệ nạn xã hội... Mới đây nhà trường đã tổ chức thành công hoạt động giáo dục KNS với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn và lòng biết ơn”. Những việc làm này giúp HS tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp và nêu cao ý thức phấn đấu, rèn luyện.

Cũng theo thầy Tài, kết quả hoạt động giáo dục KNS cho HS đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Nhiều năm qua, chất lượng giáo dục nhà trường luôn được giữ vững. Hàng năm, tỷ lệ tốt nghiệp THCS luôn đạt 100%. Về xếp loại hạnh kiểm, có tới 98% HS đạt hạnh kiểm khá, tốt, không có HS yếu.

Cũng nhằm nâng cao KNS cho HS, nhiều năm gần đây Trường Tiểu học Định Tăng luôn tạo sân chơi bổ ích với các trò chơi dân gian, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức văn hóa - xã hội... để HS rèn luyện tính tập thể, khả năng làm việc theo nhóm, từ đó xây dựng tinh thần chia sẻ, ý thức trách nhiệm trong mỗi HS. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Định Tăng Nguyễn Quang Ngát chia sẻ: “Sau nhiều năm thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về lồng ghép chương trình giáo dục KNS vào các giờ học, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả nội dung này và tự tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa để HS được trải nghiệm thực tế”.

Theo thầy Ngát, hàng tháng nhà trường đều tổ chức một hoạt động ngoại khóa toàn trường với nhiều chủ đề khác nhau, như: Tìm hiểu về an toàn giao thông, uống nước nhớ nguồn, tri ân thầy cô, nói chuyện về truyền thống lịch sử... Bên cạnh đó, các hoạt động xã hội đền ơn đáp nghĩa, viếng nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ... được nhà trường tổ chức thường niên. Việc làm này đã có tác động lớn trong việc giáo dục đạo đức cũng như giáo dục truyền thống cho HS, từ đó các em nêu cao ý thức phấn đấu, rèn luyện để trở thành những người con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Từ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giáo dục KNS đối với HS, không chỉ Trường Tiểu học Định Tăng hay Trường THCS Định Tiến, nhiều năm qua các trường học trên địa bàn huyện Yên Định đều thực hiện có hiệu quả hoạt động này phù hợp với tình hình thực tế của mỗi nhà trường, đặc điểm của từng địa phương. Nội dung giáo dục KNS đã và đang được các nhà trường tích hợp vào các môn học và các hoạt động giáo dục, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy và học theo hướng tăng cường hoạt động học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong và ngoài nhà trường, qua đó hình thành cho HS kỹ năng sống tích cực, góp phần phát triển toàn diện nhân cách HS.

Theo thầy Vũ Hồng Tuấn, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Yên Định, công tác giáo dục KNS cho HS luôn được phòng GD&ĐT quan tâm, chỉ đạo thực hiện theo kế hoạch, các trường học cũng triển khai nội dung này hiệu quả, linh hoạt. Thông qua giáo dục KNS, HS đã có những nhận thức đúng đắn về lối sống, đạo đức trong cuộc sống, học tập. Tuy nhiên, để hoạt động này đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới, ngoài nỗ lực của các nhà trường, cần sự phối hợp chặt chẽ của mỗi gia đình, các bậc phụ huynh để giúp con em mình từng bước hoàn thiện các kỹ năng, kiến thức cần thiết cho học tập và cuộc sống.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]