(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài (KH, KT) trên địa bàn huyện Yên Định đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về quy mô tổ chức cũng như nội dung hoạt động, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, từng bước nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước.

Phát huy vai trò của hội khuyến học các cấp trên địa bàn huyện Yên Định

Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài (KH, KT) trên địa bàn huyện Yên Định đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về quy mô tổ chức cũng như nội dung hoạt động, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, từng bước nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước.

Phát huy vai trò của hội khuyến học các cấp trên địa bàn huyện Yên ĐịnhĐại diện Hội Khuyến học huyện Yên Định trao thưởng cho học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022.

Ngay sau khi thành lập và đi vào hoạt động, Hội Khuyến học (HKH) thị trấn Quán Lào đã chú trọng và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi người, mọi nhà về mục đích, ý nghĩa của hoạt động KH, KT, xây dựng xã hội học tập; đồng thời quan tâm xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hướng mọi hoạt động về cơ sở, chi hội. Trên cơ sở xây dựng tổ chức hội vững mạnh, HKH thị trấn đã phát động rộng rãi các phong trào thi đua xây dựng quỹ khuyến học, xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập... Riêng công tác xây dựng quỹ, hội chú trọng vận động, kêu gọi hỗ trợ từ các tầng lớp Nhân dân, các nhà hảo tâm. Công tác này cũng nhận được sự đồng tình và hỗ trợ kịp thời từ phía cấp ủy, chính quyền địa phương. Sau nhiều năm vận động, đến nay quỹ khuyến học của thị trấn đã đạt trên 240 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hằng năm HKH thị trấn, các ban khuyến học, chi hội khuyến học tổ chức khen thưởng, trao học bổng, hỗ trợ cho khoảng 3.000 lượt học sinh có thành tích cao trong học tập và rèn luyện; học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Ngoài ra, HKH xã còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương vận động Nhân dân, các nhà hảo tâm đầu tư, mua sắm trang thiết bị thiết yếu cho các trường học trên địa bàn... Ví như năm 2021 hội đã kêu gọi vận động lắp 10 máy tính cho phòng tin học của Trường THCS Định Tường; lắp đặt 10 máy điều hòa cho các phòng học Trường Mầm non Định Tường (thị trấn Quán Lào) với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng...

Theo Chủ tịch HKH thị trấn Quán Lào Trịnh Thị Huệ, có được kết quả trên, ngoài sự chủ động, tích cực của những người làm công tác khuyến học, sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, HKH thị trấn đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ phía chính quyền địa phương. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện để HKH thị trấn và các chi hội khuyến học hoạt động hiệu quả. Từ các hoạt động của HKH, đặc biệt là việc khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời đối với học sinh đỗ đạt, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, những điển hình tiêu biểu về gia đình học tập, dòng họ học tập đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường, cũng như thúc đẩy phong trào học tập trên địa bàn thị trấn không ngừng phát triển.

Nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện như xã Định Tân, Định Công, thị trấn Yên Lâm... các cấp HKH cũng đã vận dụng linh hoạt và có nhiều cách làm sáng tạo, đưa phong trào KH, KT đi vào chiều sâu, tạo sự lan tỏa trong mỗi gia đình, dòng họ, khu dân cư. Khi nói về những gia đình học tập tiêu biểu của huyện Yên Định phải kể đến gia đình ông Trịnh Đình Xuân, thôn 3, xã Quý Lộc; gia đình ông Trịnh Văn Hán, ở thôn Yên Định, xã Định Tân; gia đình ông Lê Văn Thống, xã Định Tăng; gia đình bà Trần Thị Quân, thị trấn Quán Lào... Về dòng họ học tập phải kể đến dòng họ Lưu Thiện, thôn Bái Thủy, xã Định Liên; dòng họ Trịnh Văn, thôn Yên Định, xã Định Tân; dòng họ Bùi Đăng, thôn Cẩm Trướng, xã Định Công...

Ông Lê Văn Hải, Phó Chủ tịch HKH huyện Yên Định, cho hay: Từ sự nỗ lực của từng hội cơ sở, đến nay công tác KH, KT trên địa bàn huyện đã và đang gắn với mỗi nhà, mỗi dòng họ; đồng thời, phong trào thi đua KH, KT, xây dựng xã hội học tập của HKH các cấp diễn ra khá toàn diện và đạt nhiều kết quả thiết thực. Các cấp hội đã phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, nhất là nâng cao ý thức phòng, chống các tệ nạn xã hội. Đặc biệt, từ nguồn quỹ khuyến học huy động được, các cấp hội đã làm tốt công tác chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó vươn lên học giỏi thông qua nhiều hình thức như cấp học bổng; trao thưởng, động viên khích lệ học sinh đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Tính riêng trong năm 2021, quỹ khuyến học từ huyện đến cơ sở đã cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi với số tiền gần 300 triệu đồng; khen thưởng cho trên 21.000 lượt học sinh, sinh viên, giáo viên với số tiền 1,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, HKH cơ sở còn phối hợp vận động, giúp đỡ, ngăn chặn tình trạng học sinh có nguy cơ bỏ học; làm tốt công tác vận động học sinh bỏ học trở lại lớp; đưa trẻ khuyết tật đến lớp; vận động giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh hoàn cảnh khó khăn không thu tiền... Kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự nghiệp giáo dục huyện nhà phát triển cả về quy mô và chất lượng. Kết thúc kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh năm học 2021-2022, khối THCS xếp thứ 8/27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, tăng 5 bậc so với năm học 2020-2021; Trường THPT Yên Định 2 xếp thứ 16, THPT Yên Định 1 xếp thứ 17 trên tổng số 93 trường THPT trong cả tỉnh...

Từ kết quả đạt được, trong thời gian tới, HKH huyện Yên Định xác định tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động cả về nội dung và hình thức; đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, Nhân dân về ý nghĩa của hoạt động khuyến học để phong trào KH, KT mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện nói riêng và trong toàn tỉnh nói chung.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]