(Baothanhhoa.vn) - Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, mô hình học tập cộng đồng trên địa bàn xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy mô hình học tập cộng đồng ở xã Phú Lộc

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, mô hình học tập cộng đồng trên địa bàn xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong Nhân dân.

Phát huy mô hình học tập cộng đồng ở xã Phú Lộc

Người dân tìm kiếm tài liệu tại tủ sách của Trung tâm học tập cộng đồng xã Phú Lộc.

Năm 2002, Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã Phú Lộc được thành lập và trở thành nơi sinh hoạt hữu ích của người dân địa phương theo phương châm “cần gì học nấy”. Bà Vũ Thị Thoa, Chủ tịch Hội Khuyến học, Phó giám đốc TTHTCĐ xã Phú Lộc, cho biết: Ngay sau khi được thành lập, ban giám đốc trung tâm đã tham mưu cho chính quyền địa phương đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, như phòng làm việc, máy tính kết nối Internet, tủ tài liệu... phục vụ cho các hoạt động của trung tâm. Hiện, trung tâm đã xây dựng được 2 tủ sách với hàng trăm cuốn sách các loại như: pháp luật, khoa học - kỹ thuật, tài liệu tập huấn trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm... đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập cho người dân. Cùng với đó, trung tâm tích cực phối hợp với các tổ chức, đoàn thể như, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên... đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức về mục đích, ý nghĩa của việc học tập cộng đồng để người dân nhận thức được vai trò của việc học và tham gia học thường xuyên, học suốt đời. Đặc biệt, với mục tiêu nâng cao nhận thức, trình độ dân trí cho người dân, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, bảo đảm cho sự phát triển bền vững, trung tâm thường xuyên khảo sát, tìm hiểu nhu cầu học tập của người dân để xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động hằng tháng, hằng quý, hằng năm đúng và trúng mục đích đề ra.

Từ giải pháp và cách làm trên, người dân trong xã có cơ hội được tham dự các lớp tập huấn, các lớp chuyên đề, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, các buổi nói chuyện, tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ, được đọc sách báo, tư vấn để phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no... Anh Lê Văn Thắng, thôn Thuần Nhất, xã Phú Lộc, chia sẻ: “Tôi đã nhiều lần tham gia các lớp học ở TTHTCĐ của xã. Qua các lớp học, tôi cũng như nhiều hộ dân trong thôn, trong xã không chỉ nắm bắt được các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước mà còn biết áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, góp phần ổn định, phát triển kinh tế gia đình. Cũng từ các lớp học ở TTHTCĐ xã, gia đình tôi đã xây dựng và phát triển thành công mô hình sản xuất giống gia cầm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm”.

Được biết, trung bình mỗi năm, TTHTCĐ xã Phú Lộc mở từ 65 đến gần 80 lớp, chuyên đề ở cả 5 nhóm nội dung cho trên 10.000 lượt người tham gia học tập. Ngoài các chuyên đề về thời sự chính trị, giáo dục bảo vệ môi trường..., trung tâm đặc biệt chú trọng và phối hợp với các tổ chức, ban, ngành chức năng mở các lớp khuyến nông, các buổi tham quan, học tập các mô hình chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng. Qua thống kê, 5 năm gần đây trung tâm đã mở được 424 lớp học, chuyên đề cho 47.006 lượt người tham gia. Tính từ tháng 10-2020 đến nay đã mở được 78 lớp, thu hút 10.170 lượt người tham gia. Trong đó, có 39 lớp, chuyên đề giáo dục chính trị, thời sự, pháp luật, học tập quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của đảng các cấp với trên 6.000 lượt người tham gia. Có 14 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật như, cách bón phân cho lúa đạt hiệu quả cao ở từng thời kỳ phát triển; phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại cho cây trồng; kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch cây hàng hóa... với gần 2.400 lượt người tham gia. 7 lớp, chuyên đề nâng cao kiến thức văn hóa, xã hội, bảo vệ sức khỏe, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, giáo dục đạo đức lối sống, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập với gần 1.000 lượt người tham gia...

Kết quả này cho thấy, TTHTCĐ xã Phú Lộc đã và đang thỏa mãn nhu cầu học tập của mọi người, ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, mang lại sự đổi thay đáng phấn khởi trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài và ảnh: Lê Phong


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]