(Baothanhhoa.vn) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 sẽ chính thức diễn ra trong 2 ngày 9,10-6-2023. Tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quy chế thi, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chuẩn bị cho kỳ thi. Các trường học cũng đang tăng tốc hoàn thành chương trình năm học theo khung kế hoạch năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời đẩy mạnh ôn tập, củng cố kỹ năng làm bài thi cho học sinh lớp 9.

Ôn thi “nước rút” vào lớp 10 THPT

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 sẽ chính thức diễn ra trong 2 ngày 9,10-6-2023. Tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quy chế thi, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chuẩn bị cho kỳ thi. Các trường học cũng đang tăng tốc hoàn thành chương trình năm học theo khung kế hoạch năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời đẩy mạnh ôn tập, củng cố kỹ năng làm bài thi cho học sinh lớp 9.

Ôn thi “nước rút” vào lớp 10 THPTThầy, trò Trường THCS thị trấn Cẩm Thủy trong giờ ôn tập cho học sinh khối 9.

Huyện miền núi Cẩm Thủy hiện có 20 trường THCS (trong đó có 1 trường THCS dân tộc nội trú) với tổng số 1.376 học sinh, trong đó có 1.270 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT. Các trường đang đẩy mạnh công tác tổ chức ôn thi cho học sinh lớp 9 nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất để các em tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt kết quả cao.

Trường THCS thị trấn Cẩm Thủy (Cẩm Thủy) có 124 học sinh khối 9, trong đó có 7 học sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Lam Sơn; 116 học sinh đăng ký dự thi vào các trường THPT và 1 học sinh không đăng ký dự thi.

Thầy Phạm Đức Chiến, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ban Giám hiệu nhà trường đã lựa chọn và cử những giáo viên có nhiều kinh nghiệm, giỏi chuyên môn giảng dạy khối 9, hướng dẫn học sinh phương pháp ôn tập theo đặc trưng từng bộ môn, phân loại đối tượng học sinh để giảng dạy cho phù hợp với năng lực, nguyện vọng của học sinh, cung cấp cho các em các tài liệu ôn thi có chất lượng để các em làm bài ở nhà, tự củng cố kiến thức. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác ôn tập để có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời đề ra các biện pháp bổ sung kiến thức, kỹ năng còn thiếu cho học sinh.

Được phân công nhiệm vụ ôn thi cho học sinh khối 9, cô Nguyễn Thị Ngọc, giáo viên Toán Trường THCS thị trấn Cẩm Thủy cho biết: “Bên cạnh việc tăng cường ôn tập, rèn kỹ năng làm bài cho học sinh, tôi cũng khuyến khích học sinh tự học, tự bồi dưỡng bằng cách tập trung luyện đề để làm quen được các dạng bài tập khác nhau nhằm củng cố kiến thức. Trong quá trình ôn luyện, tôi luôn lưu ý các em học sinh kỹ năng phân tích đề bài để tìm hướng giải quyết phù hợp nhất”.

“Chạy đua” cùng thời gian để các em học sinh dung nạp thêm nhiều kiến thức bổ ích cho kỳ "vượt vũ môn” quan trọng sắp tới, thầy Hoàng Văn Mậu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Hoằng Minh (Hoằng Hóa) cho biết: Toàn trường chỉ có 39 học sinh khối 9, do đó công tác ôn thi cho học sinh được tiến hành bài bản, thuận lợi. Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy ôn tập, chú trọng nội dung các môn học theo chuẩn kiến thức trong chương trình THCS. Năm học 2021-2022, nhà trường có 84% học sinh đỗ vào lớp 10 THPT công lập với tổng điểm trung bình môn là 32,2 điểm, trong đó môn ngữ Văn có điểm bình quân là 8,13 điểm. Mục tiêu của trường trong kỳ thi vào lớp 10 THPT năm nay là duy trì và giữ vững kết quả thi vào lớp 10 THPT những năm trước. Nhà trường đang tiến hành ôn tập cho học sinh theo hướng kèm sát đối tượng học sinh, áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp, nâng cao hiệu quả dạy và học ôn của từng đối tượng học sinh.

Em Lê Phương Ly, học sinh lớp 9 Trường Tiểu học & THCS Hoằng Minh chia sẻ: Ngoài thời gian học ôn trên lớp, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô em cũng tranh thủ làm thêm nhiều bài tập, hệ thống lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy để có thể ghi nhớ kiến thức được lâu và chính xác. Ngoài ra, em cũng thường lên mạng xem thêm bài giảng của các thầy cô để mở mang kiến thức.

Là một trong những trường học hàng năm có tỷ lệ học sinh đỗ vào Trường THPT chuyên Lam Sơn cao, thời điểm hiện tại thầy, trò Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Thanh Hóa) cũng đang “dồn sức” ôn tập để đạt kết quả cao nhất trong các kỳ thi sắp tới.

Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng Dương Lê Hoàn cho biết: Toàn trường hiện có 288 học sinh khối 9 được chia thành 6 lớp. Là khóa học sinh bị ảnh hưởng toàn khóa bởi dịch bệnh COVID-19, một số thời điểm thầy, trò phải học online nên ít nhiều chất lượng cũng bị ảnh hưởng. Do đó, công tác ôn thi cho học sinh được nhà trường chú trọng song không tạo áp lực cho học sinh. Đối với những học sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Lam Sơn sẽ được tách nhóm để bồi dưỡng riêng (trung bình mỗi năm nhà trường có 50-60 học sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Lam Sơn). Với những học sinh dự thi vào các trường THPT công lập, giáo viên dạy kiến thức cơ bản, cốt lõi và rèn kỹ năng làm bài cho học sinh. Khi kết thúc chương trình chính khóa, nhà trường tăng cường ôn tập thêm cho học sinh vào các buổi sáng để hướng dẫn các em củng cố kiến thức, kỹ năng làm bài cũng như chuẩn bị tâm lý trước khi vào làm bài thi...

Đến thời điểm này, cùng với công tác ôn tập, ngành giáo dục và các nhà trường cũng đang tích cực tuyên truyền về những điểm mới, những điểm đáng lưu ý của kỳ thi để học sinh nắm bắt, tự tin bước vào kỳ thi với tâm thế và sự chuẩn bị tốt nhất.

Bài và ảnh: Linh Hương - Yến Ly



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]