(Baothanhhoa.vn) - Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các mô hình học tập trên địa bàn tỉnh như “Gia đình học tập”, (GĐHT) “Dòng họ học tập” (DHHT), “Cộng đồng học tập” (CĐHT), “Đơn vị học tập” (ĐVHT) ngày càng được nhân rộng, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập (XHHT) và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong Nhân dân.

Nỗ lực xây dựng các mô hình học tập

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các mô hình học tập trên địa bàn tỉnh như “Gia đình học tập”, (GĐHT) “Dòng họ học tập” (DHHT), “Cộng đồng học tập” (CĐHT), “Đơn vị học tập” (ĐVHT) ngày càng được nhân rộng, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập (XHHT) và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong Nhân dân.

Nỗ lực xây dựng các mô hình học tậpTủ sách pháp luật tại UBND xã Quảng Bình (Quảng Xương) được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu xây dựng xã hội học tập.

Để việc xây dựng các mô hình học tập đạt hiệu quả, ngoài công tác tuyên truyền, vận động, hội khuyến học (HKH) các cấp đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các đơn vị liên quan bình xét, đánh giá, công nhận các danh hiệu GĐHT, DHHT, CĐHT, ĐVHT gắn với bình xét danh hiệu “Gia đình văn hóa” và thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đặc biệt, khi Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng được ban hành, HKH tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện, đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội về mục tiêu, ý nghĩa của phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng.

Theo thống kế của HKH tỉnh, đến hết năm 2022, toàn tỉnh đã có trên 888.700 gia đình đăng ký xây dựng GĐHT, đạt tỷ lệ 96%, trong đó có 629.520 gia đình được công nhận GĐHT; 10.397 dòng họ đăng ký xây dựng DHHT, đạt tỷ lệ 93,4% và đã có 7.458 dòng họ được công nhận DHHT; 4.393 cộng đồng thôn, bản, tổ dân phố đăng ký xây dựng CĐHT, đạt 100%, trong đó có gần 74% cộng đồng đạt danh hiệu CĐHT; 2.598 đơn vị đăng ký xây dựng ĐVHT và đã có 1.972 đơn vị đạt tiêu chí ĐVHT. Mỗi GĐHT đều nhận thức đúng về việc học, có khát vọng và quyết tâm chiếm lĩnh tri thức bằng ý chí, nghị lực để lập thân, lập nghiệp và cống hiến cho quê hương, đất nước. Đối với các DHHT đều thành lập ban khuyến học và hoạt động hiệu quả, nền nếp. Tạo điều kiện thuận lợi để cho các cháu trong độ tuổi đi học được đến trường, chăm sóc, giáo dục để các cháu trở thành con ngoan, trò giỏi. Các đơn vị, CĐHT đều xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả các tiêu chí đơn vị, CĐHT, qua đó góp phần xây dựng XHHT từ cơ sở cũng nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Ông Lê Khả Cường, Chủ tịch HKH xã Quảng Bình (Quảng Xương), cho biết: Việc triển khai xây dựng các mô hình học tập đã tác động tích cực đến chất lượng giáo dục, trình độ dân trí của người dân trên địa bàn xã. Những năm gần đầy, nhiều gia đình trong xã có con cháu học hành đỗ đạt cao, tỷ lệ học sinh ra lớp ở các cấp học được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, cả 5/5 khu dân cư đều đạt và giữ vững danh hiệu CĐHT; 4 đơn vị được công nhận ĐVHT; 1.435 gia đình được công nhận GĐHT, 17/22 dòng họ được công nhận DHHT.

Từ những thành công trong việc thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg, tháng 6-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 677/QĐ-TTg về việc xây dựng mô hình “Công dân học tập” (CDHT) giai đoạn 2021-2030 với mục tiêu khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng thành công XHHT. Thực hiện quyết định này, các đơn vị, địa phương đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai bài bản, nghiêm túc đến đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, các tầng lớp Nhân dân và lựa chọn các đơn vị điểm để thực hiện trước khi triển khai đại trà. Đơn cử như huyện Nông Cống đã lựa chọn 3 đơn vị gồm xã Tế Thắng, Công Liêm và xã Vạn Hòa triển khai thí điểm xây dựng mô hình CDHT. Trong 3 xã, mỗi xã chọn 3 đơn vị và 10 gia đình với 98 người tham gia, trong đó có 28 sinh viên và học sinh, 70 người tự kê khai xác định minh chứng đánh giá cho điểm theo các tiêu chí và chỉ số đánh giá “Công dân học tập”. Kết quả rà soát sau một thời gian ngắn thực hiện, tỷ lệ công dân đạt tiêu chí để công nhận CDHT đạt 71%. Đây là tiền đề và cũng là cơ sở quan trọng để tiếp tục đẩy mạnh và xây dựng thành công mô hình gia đình, dòng họ, đơn vị và CĐHT trên địa bàn huyện Nông Cống trong giai đoạn mới.

Theo ông Vương Văn Việt, Chủ tịch HKH tỉnh, những kết quả đạt được trong xây dựng các mô hình học tập thể hiện sự cố gắng rất lớn của các cấp HKH cũng như sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành giáo dục, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân. Kết quả đạt được là tiền đề quan trọng giúp giáo dục nhà trường gắn kết chặt chẽ hơn với giáo dục gia đình, giáo dục xã hội, qua đó, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư, thúc đẩy chủ trương xây dựng XHHT. Cũng theo ông Việt, để tiếp tục nâng cao hiệu quả xây dựng các mô hình học tập, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể cần đẩy mạnh và coi trọng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia; không ngừng phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vai trò của ban chỉ đạo xây dựng XHHT và học tập suốt đời, đặc biệt là vai trò nòng cốt của HKH các cấp; gắn xây dựng các mô hình học tập với các phong trào phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa... để xây dựng XHHT một cách bền vững.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]