(Baothanhhoa.vn) - Tại Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế 2022 (IMO 2022), Nguyễn Đại Dương (học sinh lớp 12T2, Trường THPT Chuyên Lam Sơn) đã giành Huy chương Bạc, nhưng Đại Dương lại rất “ngại” nói về chính mình.

Nguyễn Đại Dương và hành trình "vượt đại dương"

Tại Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế 2022 (IMO 2022), Nguyễn Đại Dương (học sinh lớp 12T2, Trường THPT Chuyên Lam Sơn) đã giành Huy chương Bạc, nhưng Đại Dương lại rất “ngại” nói về chính mình.

Nguyễn Đại Dương và hành trình “vượt đại dương”

Thầy Nguyễn Đình Thanh và em Nguyễn Đại Dương tại Oslo, Na Uy. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Đại Dương yêu toán và hạnh phúc khi được học toán

Nguyễn Đại Dương là cậu học trò ít nói nhưng hay cười, có lẽ chính sự khiêm nhường của mình mà chủ nhân của chiếc Huy chương Bạc IMO 2022 khiến nhiều người ấn tượng và thiện cảm ngay từ lần đầu gặp gỡ.

Nguyễn Đại Dương và hành trình “vượt đại dương”

Nguyễn Đại Dương và mẹ trong ngày trở về sau kỳ thi.

Có bố mẹ đều là giáo viên nên Nguyễn Đại Dương được “rèn” vào khuôn khổ ngay từ khi còn nhỏ. Ông Nguyễn Xuân Thắng, bố của Dương chia sẻ: Ngay từ tiểu học hai anh em Đại Dương (Đại Dương có anh trai hiện đang là sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân) được bố mẹ yêu cầu tự xây dựng thời khóa biểu và thực hiện một cách nghiêm túc. Khi bước vào THCS, có lần Đại Dương “bị” bố yêu cầu phải thay mới toàn bộ vở viết do trình bày không phù hợp… Ngay sau đó Đại Dương đã có sự thay đổi rõ rệt và ý thức học tập cũng được nâng lên. Dương rất chăm chỉ, nỗ lực hết mình trong học tập. Hàng ngày, điện trong nhà thường chỉ tắt sau 1, 2 giờ sáng. Nhiều hôm đi học về Dương ngồi ngay vào bàn để giải toán và say sưa đến quên cả giờ cơm.

Bộc lộ năng khiếu các môn tự nhiên từ rất sớm, những năm học tiểu học, Đại Dương đã có giải cấp tỉnh tại các kỳ thi toán học. Em yêu môn toán và hạnh phúc khi được học toán. Suốt nhiều năm học, Đại Dương thường xuyên tham gia các giải thi toán học trong và ngoài tỉnh. Bố luôn là người sắp xếp công việc để cùng em tham gia các cuộc thi, giúp em thỏa đam mê đối với môn toán.

Thời gian vừa qua do việc học chiếm quá nhiều thời gian, Đại Dương ít khi tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục - thể thao. Môn thể thao con yêu thích là bóng đá, tuy nhiên sợ con bị chấn thương ảnh hưởng đến cuộc thi quan trọng nên gia đình không cho con tham gia đá bóng cùng các bạn. Nhiều khi thấy con học hành vất vả, không có thời gian vui chơi mình cũng rất “xót”, anh Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ thêm.

Hành trình "vượt đại dương"

Bên cạnh sự chăm lo sát sao của gia đình, Đại Dương cũng rất may mắn khi trong suốt quá trình học tập đã gặp được những thầy cô giỏi, truyền cho em ngọn lửa đam mê và tình yêu đối với Toán học.

Để lọt vào danh sách 6 học sinh tham gia đội tuyển Việt Nam dự IMO 2022 không hề dễ dàng. Là giáo viên chủ nhiệm, dạy môn toán, theo sát Đại Dương trong suốt hành trình ôn thi đội tuyển cũng như “vượt đại dương” tham dự IMO 2022 tại Na Uy, thầy Nguyễn Đình Thanh, giáo viên Trường THPT Chuyên Lam Sơn cho biết: Đại Dương là một học sinh thông minh, nghiêm túc trong học tập, rèn luyện, luôn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ học tập mà thầy cô giao. Em là một học sinh thực sự say mê môn toán, luôn nỗ lực tìm tòi, khám phá, chinh phục những vấn đề hay và khó trong toán học. Để giành tấm Huy chương Bạc Olympic toán quốc tế, Dương đã có một quá trình dài phấn đấu không ngừng nghỉ. Em có một ý chí kiên cường, luôn kiên trì, nhẫn nại vượt qua những khó khăn, thử thách để vươn lên.

Một kỷ niệm “đáng nhớ” của hai thầy trò trong quá trình tham dự IMO 2022 là Đại Dương bị thất lạc hành lý trong quá trình chuyển tiếp chuyến bay đến Oslo (Na Uy), buộc trò phải dùng quần áo của thầy. Rất may, nhờ sự chuẩn bị chu đáo, giấy tờ cần thiết phục vụ cho việc đi lại và đồ dùng tối thiểu được Dương mang trong một chiếc túi nhỏ em luôn mang theo mình.

Nguyễn Đại Dương và hành trình “vượt đại dương”

Thầy Nguyễn Đình Thanh và em Nguyễn Đại Dương.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Nguyễn Đại Dương cho biết em đã đăng ký xét tuyển vào Khoa Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân để tiếp tục theo đuổi đam mê và thực hiện những dự định của mình trong tương lai.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]