(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, tại 11 huyện miền núi của tỉnh, mỗi huyện đều có 1 trường THCS dân tộc nội trú, ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 2 trường THPT dân tộc nội trú. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các trường đều được đầu tư xây dựng đồng bộ, quy mô. Cùng với đó, các nhà trường không ngừng nỗ lực vươn lên về mọi mặt, đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Hiệu quả phong trào thi đua “Hai tốt” ở các trường dân tộc nội trú

Hiện nay, tại 11 huyện miền núi của tỉnh, mỗi huyện đều có 1 trường THCS dân tộc nội trú, ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 2 trường THPT dân tộc nội trú. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các trường đều được đầu tư xây dựng đồng bộ, quy mô. Cùng với đó, các nhà trường không ngừng nỗ lực vươn lên về mọi mặt, đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Hiệu quả phong trào thi đua “Hai tốt” ở các trường dân tộc nội trúCơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của Trường THCS Dân tộc nội trú Quan Sơn được đầu tư khang trang.

Theo thầy giáo Nguyễn Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú Quan Sơn, để phong trào thi đua phát huy hiệu quả, nhà trường luôn gắn việc thực hiện phong trào với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Bên cạnh đó, khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên (CB, GV) khắc phục mọi khó khăn, tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy; đồng thời nêu cao tinh thần, trách nhiệm giúp đỡ học sinh (HS) yếu kém, bồi dưỡng HS giỏi, khơi dậy trong các em HS có ý chí vươn lên học tập vì ngày mai lập thân, lập nghiệp. Theo đó, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực, tạo niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền và phụ huynh HS. Hằng năm, nhà trường đều có HS đạt danh hiệu HS giỏi cấp tỉnh; số HS đạt giải HS giỏi cấp huyện luôn đứng tốp đầu các trường THCS trong huyện.

Cũng như Trường THCS Dân tộc nội trú Quan Sơn, nhiều năm qua, CB, GV, HS Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân luôn đoàn kết, không ngừng học tập, sáng tạo, quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục thông qua phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Từ phong trào này, GV nhà trường đã có nhiều giải pháp sáng tạo trong đổi mới phương pháp giảng dạy, HS tích cực rèn luyện, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong học tập, qua đó, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của nhà trường không ngừng được nâng lên. Hằng năm, tỷ lệ HS khá, giỏi luôn đạt trên 60%; tỷ lệ HS lên lớp đạt 100%... Kết thúc năm học 2021-2022, nhà trường có 72,1% HS có học lực khá, giỏi; 100% HS có hạnh kiểm khá, tốt. Trong kỳ thi HS giỏi cấp huyện, nhà trường có 61 HS đoạt giải, trong đó có 10 HS đoạt giải HS giỏi cấp tỉnh... Theo cô giáo Cầm Thị Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân, đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của mỗi CB, GV và HS trong thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; là sự quyết tâm chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp các hoạt động giáo dục; tập trung nguồn lực ưu tiên cho hoạt động chuyên môn, đồng thời đổi mới công tác kiểm tra, khảo sát chất lượng. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên yêu cầu mỗi GV phải tìm phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc điểm, nhận thức, tư duy của HS và làm sao để các em luôn nêu cao ý thức giữ gìn giá trị văn hóa dân tộc, thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt.

Không chỉ Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân hay Quan Sơn, xác định tầm quan trọng của phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, các trường dân tộc nội trú trên địa bàn 11 huyện miền núi của tỉnh cũng đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” và đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc, giảm khoảng cách đối với các huyện đồng bằng. Thông qua phong trào, công tác giáo dục dân tộc nói riêng, giáo dục khu vực miền núi của tỉnh nói chung có bước phát triển vững chắc với chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn không ngừng được nâng lên. Hiện, 100% các trường THCS dân tộc nội trú đều tổ chức học 2 buổi/ngày; 100% HS các trường được bố trí nơi ăn, ở tại trường, có nhà ăn khang trang, đúng quy định. Đây là cơ sở để các nhà trường hăng hái thi đua, sáng tạo trong giảng dạy, tạo hứng thú cho HS trong học tập, rèn luyện.

Ông Nguyễn Văn Dĩnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: “Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” là một trong những phong trào chủ đạo, xuyên suốt, trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy mọi hoạt động giáo dục. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành giáo dục tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao chất lượng phong trào. Đồng thời chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh phong trào thi đua theo tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, quản lý... Cùng với đó, tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp tham gia thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống CB, GV và HS, tạo điều kiện để CB, GV nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục”.

Bài và ảnh: P.S



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]