(Baothanhhoa.vn) - Trong nhiều năm trở lại đây công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ. Trong đó, nhiều địa phương đã huy động được sự đóng góp công sức, nguồn lực của toàn xã hội cho hoạt động khuyến học, khuyến tài. Đặc biệt là đã thành lập và đưa vào hoạt động nhiều quỹ khuyến học mang tên các tổ chức, cá nhân, trong đó có Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan (Hoằng Hóa).

Duy trì và phát huy hiệu quả Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan

Trong nhiều năm trở lại đây công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ. Trong đó, nhiều địa phương đã huy động được sự đóng góp công sức, nguồn lực của toàn xã hội cho hoạt động khuyến học, khuyến tài. Đặc biệt là đã thành lập và đưa vào hoạt động nhiều quỹ khuyến học mang tên các tổ chức, cá nhân, trong đó có Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan (Hoằng Hóa).

Duy trì và phát huy hiệu quả Quỹ khuyến học Lê Xuân LanHọc sinh trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đạt thành tích trong học tập và rèn luyện nhận thưởng từ Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan.

Được thành lập từ năm 2008, Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan hướng đến mục tiêu khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ học sinh giỏi, nhất là những học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, góp phần tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Ông Lê Duy Thu, thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan, cho biết: “Ngay từ khi thành lập, quỹ được các thế hệ con cháu nhà giáo Lê Xuân Lan, xã Hoằng Tiến (Hoằng Hóa) tài trợ hơn 2 tỷ đồng. Nguồn quỹ được bổ sung mỗi năm hàng trăm triệu đồng từ các gia đình con cháu nhà giáo và các cá nhân, tổ chức trong và ngoài huyện Hoằng Hóa. Đến nay, đã có 120 tổ chức, cá nhân ủng hộ trên 6,8 tỷ đồng, nâng tổng số quỹ huy động được từ khi thành lập đến nay lên trên 11 tỷ đồng”.

Từ nguồn quỹ này, mỗi năm, toàn huyện có từ 500 đến hơn 600 học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi được hội đồng quản lý quỹ trao thưởng, cấp học bổng, hỗ trợ trong quá trình học tập, rèn luyện. Qua thống kê, từ khi thành lập đến nay, Hội đồng Quản lý Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan đã trao thưởng, cấp học bổng cho hơn 10.000 lượt học sinh giỏi các cấp, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi; tài trợ quỹ khuyến học cho 43 xã, thị trấn; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoằng Hóa... với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng.

Mỗi học sinh, sinh viên được nhận học bổng từ Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan là một số phận, một hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều có chung nghị lực và khát khao tri thức. Ví như trường hợp của em Nguyễn Thị Liễu, ở xã Hoằng Quý. Cuộc sống gia đình quá khó khăn tưởng chừng như con đường học hành của Liễu sẽ không trọn vẹn. Thế nhưng, được sự quan tâm, đồng hành của Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan em đã được đến trường, phấn đấu trong học tập và rèn luyện. Hay như em Lê Nhật Nam, thôn 3, xã Hoằng Vinh, nay là thị trấn Bút Sơn. Khi nhận tin con đỗ vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, gia đình rất lo lắng vì không biết sẽ nuôi Nam ăn học như thế nào trong khi điều kiện kinh tế gia đình eo hẹp. Trong lúc khó khăn ấy, Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan đã mang đến niềm tin cho Nam và vơi bớt nỗi lo cho bố mẹ em. Nam và Liễu đều là những gương sáng vượt khó, có nhiều thành tích trong học tập. Với các em, được đến trường là hạnh phúc vì việc học luôn gắn liền với một tương lai tươi sáng không chỉ cho chính các em mà còn cho người thân, gia đình và quê hương. Và, những suất học bổng sâu nặng nghĩa tình từ Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan sẽ là động lực lớn giúp các em vững bước hơn trên con đường vươn tới ước mơ của mình.

Từ ý nghĩa và hiệu quả hoạt động của quỹ, nhiệm vụ được hội đồng quản lý quỹ đưa ra trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, mục đích hoạt động của quỹ; động viên, vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tài trợ cho quỹ để có thêm nhiều học sinh, sinh viên được khen thưởng, được cấp học bổng, hỗ trợ, qua đó tiếp thêm niềm tin và nghị lực cho các em phấn đấu học tập, rèn luyện vì tương lai tươi sáng. Mục tiêu phấn đấu của Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan là mỗi năm vận động thêm 200 triệu đồng tiền quỹ trở lên. Đồng thời, việc khen thưởng không chỉ đối với học sinh, sinh viên xuất sắc, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi trên địa bàn huyện Hoằng Hóa; mà còn hướng đến con em người Hoằng Hóa đang sinh sống tại Hà Nội đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện như thủ khoa các trường đại học, cao đẳng, đạt huy chương trong các kỳ thi Olympic quốc tế...

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]