(Baothanhhoa.vn) - Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cùng nhận thức về việc đầu tư cho con em học tập của nhiều gia đình, đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục ở huyện Nông Cống.

Chuyển biến trong chất lượng giáo dục ở Nông Cống

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cùng nhận thức về việc đầu tư cho con em học tập của nhiều gia đình, đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục ở huyện Nông Cống.

Chuyển biến trong chất lượng giáo dục ở Nông CốngCô, trò Trường THCS Trần Phú trong một giờ học.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Nông Cống Nguyễn Thái Sơn, cho biết: Với phương châm đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành giáo dục huyện đã chỉ đạo các đơn vị trường tập trung đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh (HS). Đồng thời, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa cho học sinh. Cùng với đó, ngành không ngừng phát động các phong trào thi đua lồng ghép với các cuộc vận động nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong việc dạy và học.

Đặc biệt, được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy sự nghiệp giáo dục huyện nhà đã được ban hành và thực thi, nhất là Đề án “Phát triển Trường THCS Trần Phú và khen thưởng HS, giáo viên có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi, hội thi HS giỏi, giáo viên giỏi cấp tỉnh, quốc gia và quốc tế đến năm 2026”. Đây là những tiền đề quan trọng để toàn ngành không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục qua từng năm học.

Sau nhiều năm thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, nhiều trường học trên địa bàn huyện đã vượt qua khó khăn, thách thức vươn lên giành thắng lợi về mọi mặt, tiêu biểu như: Trường THCS Trần Phú, THCS Hoàng Giang, THCS Tế Lợi...

Thầy giáo Trần Văn Lưu, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú chia sẻ: Để nâng cao chất lượng giáo dục theo yêu cầu và sự chỉ đạo của ngành, của chính quyền địa phương, từ đầu năm học ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể trên cơ sở đánh giá mặt mạnh, mặt hạn chế trong từng lĩnh vực, từng phân môn cũng như mỗi cán bộ, giáo viên... từ đó tiến hành đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá HS.

Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm, tham mưu xây dựng đội ngũ nhà giáo vững về chuyên môn, nhiệt huyết với công việc; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồng thời, tăng cường kỷ cương nền nếp học đường. Đặc biệt, từ khi thực hiện đề án phát triển Trường THCS Trần Phú và khen thưởng HS, giáo viên có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi, hội thi HS giỏi, giáo viên giỏi cấp tỉnh, quốc gia và quốc tế, chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn của nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đơn cử như, kết thúc học kỳ I năm học 2023-2024, tỷ lệ HS khối 6, 7, 8 xếp loại học lực khá, tốt đạt 98,07%, không có HS xếp loại học lực chưa đạt. Tỷ lệ HS khối 9 xếp loại khá, giỏi đạt 90,67%, không có HS xếp học lực yếu kém. Trong kỳ thi HS giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh năm học 2023-2024, HS nhà trường đoạt 44 giải, tăng 12 giải so với năm học trước...

Hay như Trường Tiểu học Vạn Thắng, với nhiều cách làm sáng tạo như động viên, khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, gắn với việc sử dụng công nghệ thông tin; chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, sinh hoạt chuyên môn định kỳ; tổ chức thường xuyên các hoạt động ngoại khóa theo chủ đề của từng tháng với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi; đánh giá thực chất, công tâm việc dạy và học của giáo viên và HS... nên chất lượng giáo dục của nhà trường từng bước được nâng cao.

Theo chia sẻ của thầy giáo Lê Duy Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vạn Thắng, tỷ lệ HS của nhà trường hoàn thành môn học những năm gần đây luôn đạt trên 99%. Đặc biệt, mỗi năm nhà trường có trên 30 HS đoạt giải trong các kỳ giao lưu cấp huyện...

Sự chuyển biến về chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường đã góp phần tạo nên thành tích chung trong toàn ngành giáo dục huyện Nông Cống cả về giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Thống kê của Phòng GD&ĐT huyện cho thấy, năm học 2022-2023, toàn huyện có 71/90 HS đoạt giải trong kỳ thi HS giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh với tổng điểm là 472 điểm, xếp thứ 2/27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Ở khối THPT có em Mai Duy Anh Quân, HS Trường THPT Nông Cống 2, đạt 29,8 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thủ khoa khối B00 và là thủ khoa toàn quốc đối với điểm xét tuyển đại học năm 2023. Trong kỳ thi HS giỏi các môn văn hóa lớp 9 năm học 2023-2024 diễn ra mới đây, toàn huyện có 91/98 HS dự thi đoạt giải. Trong đó có 21 giải nhất, 37 giải nhì, 22 giải ba và 11 giải khuyến khích, xết thứ nhất toàn tỉnh với thành tích vượt trội hơn đội xếp thứ 2 là 114 điểm thưởng...

Có thể thấy, kết quả đạt được trong những năm gần đây, đặc biệt là trong kỳ thi HS giỏi các môn văn hóa lớp 9 năm học 2023-2024 đã khẳng định bước đi đúng hướng, vững chắc của ngành giáo dục huyện Nông Cống. Đây cũng là kết quả của sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong huyện; là sự năng động, sáng tạo của các nhà trường, của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cùng với sự say mê học tập, sáng tạo không ngừng của các em HS. Kết quả đó được xem như “cú hích” quan trọng góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện nhà trong giai đoạn đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]