(Baothanhhoa.vn) - Đầu máy bên kia con gái hỏi lại: Đi học lại rồi à bố. Sao sớm thế, rồi cúp máy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bớt xén kỳ nghỉ hè

Đầu máy bên kia con gái hỏi lại: Đi học lại rồi à bố. Sao sớm thế, rồi cúp máy.

Bớt xén kỳ nghỉ hè

(Ảnh minh họa).

Từ đầu hè, con gái được vợ chồng tôi gửi về quê ở với ông bà. Tối nào nó cũng nhắn tin lên nhóm gia đình khoe đủ chuyện. Cơ bản đều là những chuyện mà chúng tôi đã trải qua hồi bé. Dù không bất ngờ, nhưng vui, vì con gái đã có một khóa học đặc biệt, còn miễn phí. Qua việc hồ hởi thông tin, tôi biết con đã được trang bị thêm nhiều kỹ năng sống. Từ giúp ông bà việc bếp núc đến những việc tham gia làm diều, lội ruộng, chăn thả trâu bò ngoài đồng. Nó còn được các anh chị dẫn đi tập văn nghệ để chuẩn bị cho trại hè...

Đó đều là những việc chúng tôi định tạo điều kiện cho con tiếp cận từ lâu rồi, nhưng vì năm học vừa qua phải dồn lực để con có thể vào được trường điểm của thành phố. Giờ thì nó đã là học sinh của ngôi trường mơ ước ấy, nhưng lại thiếu nhiều điều mà những đứa trẻ như nó đã có.

Nhớ lại những ngày cùng con đi học, tôi thấy ớn người. Ngoài học thêm những môn văn hóa cơ bản, còn học thêm âm nhạc và vẽ. Nghe đồng nghiệp và bạn bè nói về việc học của con cái họ, vợ tôi lại sốt sình sịch, bữa cơm tối nào cũng nhắc lại. Chiều lòng vợ, cũng là lo cho con, tôi gật đầu và đóng vai “người vận chuyển”. Có những hôm chưa xong việc, tôi đã phải về nhà đưa con đi học. Hôm thì đem theo máy tính xách tay, vừa chờ đón con vừa ngồi trên xe kỳ cạch gõ. Không thế thì không có đủ tiền để trang trải cuộc sống, trả tiền học phí cho con. Tôi bận, con gái cũng không thoải mái.

Ở lứa tuổi ấy, ngoài việc học, chúng cần được chơi, được tái tạo sức khỏe và bồi bổ tâm hồn. Nhưng rồi những mục tiêu học tập mà người lớn đặt ra đã cuốn đi tất cả. Mà thực ra ở thành phố cũng đâu có nhiều điểm để vui chơi cho chúng. Loanh quanh trong không gian chặt hẹp, ồn ã tiếng động cơ, tiếng chạo nhau. Tham gia học kỳ quân đội theo hình thức dịch vụ thì không phải gia đình nào cũng có điều kiện.

Về quê với nhiều đứa trẻ trong những ngày hè tưởng là giải pháp cuối cùng, hóa ra lại là một “kỳ học” đáng giá. Tôi định bụng chỉ để con gái về quê dăm bữa nửa tháng, nào ngờ nó đòi ở riết đến giờ. Cuộc sống mới, trải nghiệm mới, khiến con bé như được bước vào một thế giới đúng nghĩa. Những câu chuyện mà nó từng xem trong truyện tranh, trên ti vi, giờ đã là hiện thực trong cuộc sống hằng ngày.

Hôm trước, mấy giáo viên dạy thêm nhắn tin các con học lại từ đầu tháng 7. Nhưng vì cơ quan quản lý giáo dục không cho phép dạy thêm trong dịp hè, nên nghỉ. Tối qua cô giáo lại nhắn sẽ học thêm trở lại từ đầu tháng 8. Sau khi nghe bố thông tin, con bé có phần tiu nghỉu. Nó cúp máy. Tôi biết nó không vui, nhưng cũng chẳng còn cách nào khác. Nó đã được vào trường điểm chả lẽ lại học hành lìu tìu sao. Muốn có thêm kiến thức để nuôi giấc mơ lớn trên chặng đường sắp tới, có lẽ tôi cũng không thể khác những người làm cha làm mẹ khác được. Lại phải tiếp tục đồng hành cùng con đi học, dù còn hơn tháng nữa mới vào năm học mới.

Việc xây dựng lịch năm học với kỳ nghỉ hè dài 3 tháng là dựa trên cơ sở khoa học và khung kiến thức chương trình. Nghỉ hè học sinh phải được vui chơi để tái tạo tâm hồn và vận động thể chất, khám phá, trang bị những điều bổ ích cho cuộc sống sau này. Nhưng rồi những kỳ nghỉ hè đang dần bị “đánh cắp”. Điều đó cũng khó trách giáo viên. Người phải chịu trách nhiệm có lẽ chính là những phụ huynh đang tạo ra áp lực cho chính mình và con cái mình bằng những kết quả học tập mà họ tự đặt ra.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]