(Baothanhhoa.vn) - Hệ thống MTTQ từ Trung ương tới cơ sở phải tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước để thấm nhuần, nâng cao hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của công tác giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH).

Giám sát, phản biện xã hội đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả thiết thực

Hệ thống MTTQ từ Trung ương tới cơ sở phải tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước để thấm nhuần, nâng cao hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của công tác giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH).

Giám sát, phản biện xã hội đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả thiết thực

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Sáng 6-7, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 ngày 15-6-2017 quy định chi tiết các hình thức GS, PBXH của MTTQ Việt Nam. Chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Giám sát, phản biện xã hội đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả thiết thực

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 cho biết, từ năm 2018 đến năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tiến hành giám sát 5 nội dung thông qua hình thức nghiên cứu, xem xét văn bản của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân và chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam. Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tổ chức gần 87.400 đoàn giám sát, tập trung vào giám sát công tác xây dựng đảng, chính quyền; quản lý tài nguyên đất đai; thực hiện trách nhiệm công vụ; lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng; thực hiện chính sách an sinh xã hội; bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm…

Cùng với đó, MTTQ các cấp thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò giám sát thông qua Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Trong 5 năm qua, Ban Thanh tra Nhân dân xã, phường, thị trấn đã tổ chức được hơn 144.000 cuộc, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức được 149.200 cuộc giám sát.

Đối với các hình thức phản biện theo Nghị quyết liên tịch số 403, từ năm 2018-2022 Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức được 14 hội nghị phản biện xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố đã chủ trì tổ chức gần 23.900 hội nghị phản biện.

Giám sát, phản biện xã hội đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả thiết thực

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích những tồn tại, hạn chế, khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện; làm rõ bối cảnh, yêu cầu và những vấn đề đặt ra trong thực hiện quy định về hình thức GS, PBXH của MTTQ Việt Nam thời gian tới. Trên cơ sở đó, kiến nghị các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động GS, PBXH; nâng cao hiệu quả của công tác phối hợp thực hiện Nghị quyết.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị hệ thống MTTQ từ Trung ương tới cơ sở phải tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước để thấm nhuần, nâng cao hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của công tác GS, PBXH. Cùng với đó, làm tốt hơn công tác tham mưu, tuyên truyền phổ biến đến các tổ chức, cá nhân, toàn xã hội hiểu rõ và tạo điều kiện để các tổ chức trong hệ thống chính trị phối hợp với MTTQ Việt Nam thực hiện nhiệm vụ này. Tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, “dám nói, dám làm”, “nói đúng, làm đúng” vì lợi ích của Đảng, của Nhà nước, Nhân dân.

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tin tưởng, trong thời gian tới trên cơ sở phát huy những bài học kinh nghiệm, khắc phục hạn chế, khó khăn, công tác GS, PBXH của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ được nâng lên tầm cao mới, thực chất hơn, hiệu quả hơn.

Giám sát, phản biện xã hội đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả thiết thực

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị MTTQ các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, tổ chức, quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác GS, PBXH, coi đây là chức năng, nhiệm vụ cơ bản, quan trọng hàng đầu nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, cũng như góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh; đồng thời khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện các chỉ thị, kết luận, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác giám sát, để triển khai thực hiện một cách bài bản, khoa học, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức.

Triển khai thực hiện tốt kế hoạch giám sát năm 2023 mà MTTQ đã chủ trì hiệp thương với các tổ chức đoàn thể, trong đó phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, hội đồng tư vấn, các chuyên gia trên các lĩnh vực, các cơ quan, ban ngành liên quan, để chương trình giám sát đạt kết quả cao nhất, từ đó thực hiện tốt hơn nữa công tác GS, PBXH nói chung và Nghị quyết liện tịch số 403 nói riêng.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]