(Baothanhhoa.vn) - Gia đình vốn là tổ ấm nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách mỗi con người. Thế nhưng thiên tai, dịch bệnh, rủi ro đã khiến không ít trẻ em phải chịu đựng những nỗi đau mất cha, mất mẹ. Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”, các cấp hội phụ nữ tỉnh Thanh Hóa đã tích cực vận động hội viên, huy động mạnh thường quân, xã hội hóa các nguồn lực để nhận đỡ đầu, hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các con có thêm điểm tựa trên hành trình đi tới tương lai.

Xuân này con có mẹ!

Gia đình vốn là tổ ấm nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách mỗi con người. Thế nhưng thiên tai, dịch bệnh, rủi ro đã khiến không ít trẻ em phải chịu đựng những nỗi đau mất cha, mất mẹ. Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”, các cấp hội phụ nữ tỉnh Thanh Hóa đã tích cực vận động hội viên, huy động mạnh thường quân, xã hội hóa các nguồn lực để nhận đỡ đầu, hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các con có thêm điểm tựa trên hành trình đi tới tương lai.

Xuân này con có mẹ!Mẹ đỡ đầu Nguyễn Thị Hồng động viên con Trịnh Ngọc Hoài Thu học tập.

Một ngày cuối tuần thật vui của 21 trẻ mồ côi trên địa bàn huyện Đông Sơn, khi được bố Lê Xuân Tưởng, Tổng Giám đốc Hệ thống giáo dục Tschool Hà Nội, tổ chức cho đi giao lưu tại Trường Mầm non Tschool Hà Nội và thăm một vài điểm danh thắng. Đặc biệt, trong chuyến giao lưu này, các con được đến thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhiều cảm xúc ngọt ngào, đáng nhớ. 21 trẻ mồ côi ấy được bố Tưởng nhận đỡ đầu từ năm 2022, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/trẻ/tháng, ngoài ra còn được giao lưu, tặng quà vào các dịp lễ, tết... Tất niên năm nay, các con được bố mời ra Hà Nội giao lưu, tặng quà, giúp các con thêm tự tin để hòa đồng và có động lực để tiếp tục phấn đấu học tập tốt, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Sinh ra trong một gia đình không trọn vẹn, từ nhỏ Trịnh Ngọc Hoài Thu, thôn 8, xã Thuận Minh (Thọ Xuân) đã được mẹ đưa vào miền Nam sinh sống. Nhưng sau đại dịch COVID-19, con trở thành trẻ mồ côi mẹ. Lạc lõng vì vắng bóng mẹ, con được bác đón về quê ở cùng với bà ngoại hơn 90 tuổi. Việc học của Thu tưởng chừng dang dở, nhưng qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu – kết nối yêu thương” và sự kết nối của Hội LHPN huyện Thọ Xuân, Hoài Thu đã được mẹ Nguyễn Thị Hồng, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển nông thôn Miền Tây (Thọ Xuân) nhận đỡ đầu, giúp con có cơ hội tiếp bước đến trường.

Một chiều cuối năm, mẹ Hồng về thăm Thu và bà ngoại mà không báo trước vì mẹ muốn tạo sự bất ngờ. Mẹ mua quà tết và vào bếp cùng con dọn dẹp, sắp xếp lại đồ dùng, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để đón năm mới ấm cúng, sum vầy. Đây là cái tết thứ 2, Thu có mẹ Hồng. Mẹ đã bù đắp cho con một tình thương yêu đặc biệt. Tuy cách nhà mẹ khoảng 15km, nhưng những cuộc điện thoại của mẹ và các con của mẹ mỗi ngày, khiến Thu ấm lòng. Xúc động trước tình yêu thương của mẹ, Hoài Thu tâm sự: “Mẹ mất, bà lại già yếu không thể nuôi con ăn học được. Nhưng giờ con đã có mẹ Hồng và các cô ở hội phụ nữ, con đã được đến trường. Con sẽ cố gắng học thật tốt để có thể tự lập và giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn như con”.

Xuân này con có mẹ!Các trẻ mồ côi huyện Đông Sơn được Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN huyện đưa ra Hà Nội gặp bố đỡ đầu Lê Xuân Tưởng (người thứ 2, bên phải) và được đi thăm một số danh thắng, di tích tại Hà Nội.

Từ những buổi đầu còn xa lạ, nay những ông bố, bà mẹ đỡ đầu đã trở nên gần gũi, bao dung và trở thành điểm tựa nâng đỡ nhiều trẻ mồ côi, trẻ đặc biệt khó khăn của tỉnh Thanh Hóa. Từ khi thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu – kết nối yêu thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã là cầu nối vận động kết nối được nhiều bố đỡ đầu, mẹ đỡ đầu; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đỡ đầu trẻ mồ côi. Với phương châm “ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu”, các cấp hội đã rà soát toàn tỉnh có 4.020 trẻ em mồ côi (do dịch COVID-19 và nhiều nguyên nhân khác) cần được đỡ đầu. Ngay trước thềm năm mới 2022, thông qua chương trình truyền hình trực tiếp “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”, Hội LHPN tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu 180 trẻ mồ côi đến năm 18 tuổi với số tiền trên 11 tỷ đồng; chỉ đạo các cấp hội thành lập mô hình nhóm “Mẹ đỡ đầu” tại 100% chi hội có trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời vận động nguồn lực hỗ trợ các con bằng quà, tiền mặt từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng/1 cháu. Tính đến cuối năm 2022, các cấp hội đã thành lập 680 nhóm “Mẹ đỡ đầu”, nhận đỡ đầu 1.380 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 3 tỷ 854 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như: Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông, Công ty Xi măng Long Sơn, Công ty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển nông thôn Miền Tây, Hiệp hội Doanh nhân nữ tỉnh Thanh Hóa...

Đồng chí Bùi Thị Mai Hoan, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Với vai trò là cầu nối, Hội LHPN tỉnh tiếp tục kết nối để chương trình “Mẹ đỡ đầu – kết nối yêu thương” lan tỏa sâu rộng. Phấn đấu 100% trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được đỡ đầu. Hội chỉ đạo cơ sở hội nắm bắt thông tin, đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa nhân văn của chương trình để các con ngày càng nhận được sự quan tâm chăm sóc và bảo vệ cộng đồng.

Thêm một cái tết các con có người bố, người mẹ thứ hai. Dẫu không thể nguôi ngoai hết mọi mất mát, khổ đau nơi các con, nhưng sự động viên cả về vật chất lẫn tinh thần của những tấm lòng hảo tâm, thơm thảo đã giúp mảnh đời mồ côi bất hạnh có cơ hội vươn lên. Hành động đẹp của những người mẹ, người bố đỡ đầu ấy, đã và đang lan tỏa tinh thần nhân văn cao đẹp: “Cho đi là nhận lại”!

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]