(Baothanhhoa.vn) - Ở vựa hoa lớn nhất của TP Thanh Hóa, có 6/10 khu phố có các hộ dân trồng hoa và làm nghề buôn bán hoa. Hoa ở ngoài đồng, hoa ở trong vườn phủ kín khiến làng quê nơi đây lúc nào cũng rực rỡ sắc màu.

Vựa hoa ở thành phố

Ở vựa hoa lớn nhất của TP Thanh Hóa, có 6/10 khu phố có các hộ dân trồng hoa và làm nghề buôn bán hoa. Hoa ở ngoài đồng, hoa ở trong vườn phủ kín khiến làng quê nơi đây lúc nào cũng rực rỡ sắc màu.

Vựa hoa ở thành phốLàng hoa Đông Cương nhìn từ trên cao. Ảnh: CTV

Những ngày giáp tết năm nào cũng vậy, tôi thường chạy xe máy đến vườn hoa ở phường Đông Cương ngắm hoa, chọn hoa cắm trong ngày tết. Qua khu dân cư đông đúc, cánh đồng hoa khoe sắc thắm bên đường với không khí thu hoạch, mua bán hoa tận vườn mang đến cảm giác mùa xuân đã đến thật gần. Các loại hoa cúc, đồng tiền được người nông dân cẩn thận trồng lên chậu hay các loại hoa hồng, hoa ly... được thu hoạch, cắt tỉa, gom thành từng bó lớn để theo thương lái về phố. Người trồng hoa, chăm sóc hoa hầu như ngày nào cũng bận, những ngày cận tết, họ càng tất bật hơn vì đây là vụ hoa quan trọng nhất trong năm.

Gia đình ông Nguyễn Hữu Tình, ở phố 3 là một trong những hộ trồng hoa lâu năm ở địa phương. Với diện tích 8 sào ruộng vừa là đất của gia đình, vừa là đất thuê, gia đình ông chủ yếu chuyên canh các loại hoa cúc, đồng tiền, trong đó có 2 sào chuyên cung cấp các cây giống cho thị trường. Để đầu tư, ứng dụng công nghệ vào nghề trồng hoa, vài năm trước, ông Tình đã đầu tư xây dựng nhà màng, lắp đặt hệ thống tưới tự động trên diện tích 2 sào đất để chuyên canh trồng hoa, chống chọi lại với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, sâu bệnh.

Ông Tình chia sẻ: Trồng hoa là một nghề vất vả. Để có những lứa hoa nở đúng vào dịp tết để cung cấp ra thị trường, không chỉ đòi hỏi việc chăm sóc cẩn thận của người trồng hoa mà còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết. Từ tháng 10 âm lịch hàng năm, người trồng hoa đã phải xuống giống. Để có vựa hoa nở đúng dịp tết, người trồng dựa vào tình hình thời tiết mà xuống giống sớm hay muộn. Một trong những kỹ thuật quan trọng là phải sử dụng đèn chiếu sáng vào buổi tối để kích thích cây non phát triển chiều cao, không ra nụ sớm. Chăm sóc cho đến tháng 11 âm lịch, bắt đầu ngắt điện để cây ra nụ và tiến hành chọn nụ, mỗi cành chỉ giữ lại một nụ để hoa được đẹp, đều và to. Tuy nhiên, thời điểm cuối năm nay thời tiết lạnh sâu về đêm, ban ngày ít có ánh nắng mặt trời nên hoa phát triển tương đối chậm, ở nhiều vườn, hoa cúc, đồng tiền “xé nụ” muộn nên ảnh hưởng đến số lượng hoa nở đúng dịp tết. Hơn nữa, người trồng hoa cũng thấp thỏm vì lo ngại điều kiện kinh tế của người dân khó khăn, sức mua giảm mạnh.

Phường Đông Cương là địa phương có nghề trồng hoa truyền thống. Theo người dân địa phương, nghề trồng hoa được du nhập về đây từ những năm 1992-1993. Lúc đầu chỉ có một vài hộ trồng hoa để sử dụng trong gia đình và bán cho người dân trong vùng vào dịp lễ, tết. Sau này, cùng với sự phát triển của xã hội, đời sống người dân được nâng cao, nhu cầu sử dụng hoa tăng lên, số hộ trồng hoa cũng bắt đầu nhiều hơn và phát triển cho đến ngày nay. Trong tổng số hơn 279 ha đất nông nghiệp thì toàn phường đã có hơn 80 ha đất chuyên trồng hoa với hơn 100 hộ dân tham gia làm nghề, tập trung ở các phố: 1, 2, 3, 4, 5, 6. Với hiệu quả kinh tế từ nghề trồng hoa, người nông dân đã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích, phát triển nghề quanh năm.

Ông Nguyễn Hữu Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Đông Cương cho biết: Khoảng 30 năm trước, từ một vài hộ trồng hoa, người dân đã học tập làm theo, diện tích trồng hoa ở Đông Cương dần mở rộng theo thời gian. Giờ thì người nông dân ở Đông Cương đã thành thạo kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch hoa. Một số hộ còn mạnh dạn đầu tư đồng bộ hệ thống nhà lưới, hệ thống phun tưới tự động, điện chiếu sáng, quạt làm mát... để sản xuất quanh năm. Mặc dù chưa có thống kê cụ thể song 5 năm trở lại đây, diện tích nhà lưới trồng hoa ở địa phương tăng đáng kể.

Ông Hồng cho biết thêm: Đảng bộ phường Đông Cương đã ban hành nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và phát triển vùng chuyên canh với mục tiêu xây dựng phường trở thành vùng cung cấp hoa - rau - thực phẩm an toàn, sạch cho TP Thanh Hóa. Để thực hiện mục tiêu này, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu được ưu thế, lợi ích của việc sản xuất theo quy hoạch các vùng chuyên canh. Địa phương đã nghiên cứu, lựa chọn mô hình trồng hoa, cây ăn quả, chăn nuôi có hiệu quả để tổ chức cho nông dân tham quan học tập kinh nghiệm. Từ đó, người nông dân mới mạnh dạn đầu tư để sản xuất, phát triển kinh tế. Hiện nay, các mô hình chuyển đổi đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần vào phát triển kinh tế ở địa phương. Người dân đã đầu tư nhiều công sức, kinh tế, vận dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hình thành nên vùng sản xuất thâm canh và bước đầu hình thành vùng chuyên canh như trồng hoa hồng, hoa cúc, hoa ly, đồng tiền... mang lại thu nhập cho người nông dân. Thu nhập từ nghề trồng hoa trung bình khoảng 550-600 triệu đồng/ha/năm, giúp nhiều hộ dân trở nên khá giả.

Phát triển những cánh đồng ở Đông Cương thực sự trở thành “thủ phủ” cung cấp hoa cho địa bàn thành phố là điều mà nhiều người dân địa phương trăn trở, mong muốn từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, ở Đông Cương, mặc dù là thủ phủ trồng hoa từ nhiều năm, song diện tích đất phù hợp để trồng hoa lại không nhiều. Theo một số hộ dân trồng hoa, khó khăn về đất canh tác khiến nhiều hộ không dám mạnh dạn bỏ vốn lớn để đầu tư. Ông Nguyễn Hữu Tình chia sẻ: “Đất đủ điều kiện để trồng hoa ở Đông Cương không nhiều, đất ở các xứ đồng sâu trũng thì đòi hỏi công đầu tư quá lớn. Gia đình tôi có 8 sào đất trồng hoa, trong đó chỉ có 2 sào là đất của gia đình, còn lại là đất thuê lại của các hộ dân khác nên diện tích không tập trung một chỗ mà “chắp vá” rải rác ở các xứ đồng, khó khăn trong canh tác và chăm sóc. Vào những ngày cao điểm làm nghề, việc thuê người lao động biết việc, biết chăm sóc hoa cũng không phải là chuyện dễ dàng”.

Trong guồng quay của đô thị hóa, những thửa đất trồng hoa ở Đông Cương vẫn lặng lẽ tô thêm cho đời những sắc màu mùa xuân. Hy vọng làng hoa ấy vượt qua khó khăn để ngày càng phát triển, khẳng định thương hiệu vựa hoa lớn nhất của thành phố.

Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]