(Baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi có thông báo bệnh nhân nữ 29 tuổi, có địa chỉ ở thôn Lùm Nưa, xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân dương tính với SARS-CoV-2, được Bộ Y tế công bố mã định danh BN 12514, các lực lượng chức năng của địa phương và tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Vạn Xuân khắc phục khó khăn, “căng mình” phòng, chống dịch COVID-19

Ngay sau khi có thông báo bệnh nhân nữ 29 tuổi, có địa chỉ ở thôn Lùm Nưa, xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân dương tính với SARS-CoV-2, được Bộ Y tế công bố mã định danh BN 12514, các lực lượng chức năng của địa phương và tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Vạn Xuân khắc phục khó khăn, “căng mình” phòng, chống dịch COVID-19

Trạm Y tế xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân.

Ông Cầm Bá Dũng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vạn Xuân cho biết, sau khi bệnh nhân này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, lập tức được chuyển xuống Bệnh viện Phổi tỉnh Thanh Hóa để điều trị. Thôn Lùm Nưa tạm thời được phong tỏa, thực hiện phun khử khuẩn. Các trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung, các F2 cách ly tại nhà theo đúng quy định.

Vạn Xuân khắc phục khó khăn, “căng mình” phòng, chống dịch COVID-19

Ông Cầm Bá Dũng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân.

“Rút kinh nghiệm từ trường hợp bệnh nhân 12514, theo ý kiến của tôi, các trường hợp trở về từ nơi có ca mắc COVID-19, đã được cách ly tập trung thì khi về địa phương cần tiếp tục được cách ly thêm ở một nơi cố định khác như Trạm Y tế rồi mới cho về nhà, để việc xử lý thuận tiện hơn. Như trường hợp ca bệnh BN12514, nếu được cách ly thêm 1 ngày ở nơi cách ly tập trung, ngày hôm sau có biểu hiện thì dễ dàng khoanh vùng, truy vết, hạn chế được các F1, F2”, ông Cầm Bá Dũng chia sẻ.

Vạn Xuân là xã miền núi thuộc huyện Thường Xuân, Trạm Y tế xã có 5 người làm việc, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn. Trong đó, 3 nhân viên của Trạm Y tế trong buổi lấy lời khai của BN12514 ngày đầu tiên đã trở thành F1, phải đi cách ly tập trung ở Trung tâm Y tế huyện Thường Xuân. Do thiếu nhân lực, Trạm Y tế xã Vạn Xuân đã phải “mượn” 3 nhân viên của Trạm Y tế của xã lân cận đến để hỗ trợ công việc chuyên môn. 3 người này thay nhau trực tại chốt phong tỏa tạm thời tại thôn Lùm Nưa và hỗ trợ hoạt động chuyên môn tại Trạm Y tế xã Vạn Xuân.

Về công tác theo dõi các trường hợp cách ly y tế tại nhà, theo ông Dũng, cán bộ y tế ở xã không đủ nên những trường hợp F2 phải tư vấn, hướng dẫn đưa cho họ tự khai báo y tế. Những trường hợp F2 không có nhiệt kế để theo dõi thân nhiệt thì “cho vay” để tự đo nhiệt độ hàng ngày. Cứ 9-10h sáng và 4-5h chiều, các F2 đo thân nhiệt rồi khai báo vào tờ khai được cung cấp hàng ngày. "Các trường hợp nhiệt độ từ 37,5 độ trở lên phải điện ngay cho Trạm Y tế xã, chúng tôi sẽ kiểm tra, xác minh lại và xin ý kiến cấp trên để giải quyết”, ông Dũng cho biết.

Vạn Xuân khắc phục khó khăn, “căng mình” phòng, chống dịch COVID-19

Lực lượng chức năng làm việc tại chốt kiểm soát thôn Lùm Nưa.

Thôn Lùm Nưa hiện có khoảng 100 hộ với khoảng 400 nhân khẩu hiện đang được phong tỏa 2 đầu “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Các vật dụng, lương thực, thực phẩm cho người ở trong thôn từ bên ngoài đưa vào đều phải để lại tại chốt phong tỏa, sau đó cán bộ, nhân viên tại chốt liên hệ người trong thôn ra lấy.

Mặc dù là địa bàn vùng xa, vùng sâu của xã và của huyện, tuy nhiên người dân nơi đây đều ủng hộ cơ quan chức năng địa phương trong việc phòng dịch.

Hạ An


Hạ An

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]